Về kiến nghị của cử tri Nguyễn Công Thành đối với tuyến đường nêu trên, Sở Giao thông vận tải đã trả lời tại Công văn số 20/SGTVT– KHKCHT ngày 04 tháng 01 năm 2023, cụ thể như sau:
Đoạn tuyến từ thôn Phật Sơn, xã Đại Đồng đến trung tâm Anh ngữ Đại Đồng, huyện Thanh Chương được xác định tương ứng với lý trình quản lý từ Km46+600 – Km47+400 Quốc lộ 46B, tỉnh Nghệ An. Đây là đoạn tuyến có quy mô đường cấp V đồng bằng có Bnền = 7,5m; Bmặt = 5,5m; mặt đường bằng Bê tông nhựa, lề đất mỗi bên rộng 1m. Riêng đoạn từ Km46+600 – Km46+900 qua khu vực đông dân cư nên đã đầu tư xây dựng rãnh thoát nước dọc kín bằng BTCT đồng thời lề đường được gia cố bằng BTXM Blề = 1m. Đoạn từ Km46+900 - Km47+100 nền đường không đào không đắp, có rãnh đất 02 bên tuyến. Đoạn từ Km47+100 - Km47+400 là đoạn nền đường đắp cao từ 1,5-2m, hai bên tuyến là đồng ruộng. Trên đoạn tuyến từ Km46+600 - Km47+400 được bố trí 05 cống thoát nước, cụ thể cống bản B=1m tại Km46+600, cống B=0,75m tại Km46+840; cống B=1m (cống thủy lợi) tại Km47+130; cống tròn 2D=2x1m tại Km47+290; cống tròn 2D=2x1m tại Km47+340. Hiện tại đoạn tuyến đang khai thác bình thường, êm thuận, hệ thống thoát nước tốt.
Theo thống kê của đơn vị quản lý (Hạt quản lý đường bộ huyện Thanh Chương, Công ty cổ phần quản lý và xây dựng đường bộ 470) và qua quá trình theo dõi đoạn tuyến, Khu quản lý đường bộ II nhận thấy trong khoảng 03 năm gần đây đoạn từ Km46+600 – Km46+900 bị ngập cục bộ 01 lần, sâu từ 20-30cm vào năm 2019; đoạn từ Km47+200 – Km47+400 bị ngập cục bộ 02 lần, sâu từ 10-20cm, thời gian ngập khoảng 12h vào năm 2019 và 2022. Nguyên nhân đánh giá sơ bộ do mưa lớn kéo dài, bên cạnh đó do địa phương san lấp mặt bằng để làm sân bóng xã Đại Đồng dẫn đến hạ lưu rãnh thoát nước bị lấp nên không thoát được nước; ngoài ra do tốc độ đô thị hóa nhanh tại khu vực (đoạn Km46+600 - Km46+900) dẫn đến tình trạng ngập úng cục bộ tại đoạn tuyến nêu trên khi mưa lớn dài ngày.
Với trách nhiệm của mình, Khu quản lý đường bộ II đã chỉ đạo đơn vị quản lý thực hiện tốt công tác quản lý, bảo dưỡng thường xuyên trên đoạn tuyến, thường xuyên vệ sinh, khơi thông rãnh thoát nước dọc, cống thoát nước để tăng khả năng thoát nước, hạn chế tối đa việc ngập úng cục bộ trên đoạn tuyến khi mưa lũ lớn. Khu quản lý đường bộ II sẽ tiếp tục theo dõi thêm nếu tình trạng ngập úng diễn ra thường xuyên, liên tục, ảnh hưởng đến công tác bảo đảm an toàn giao thông trên tuyến và đời sống, sinh hoạt của người dân thì sẽ đề nghị các cơ quan có thẩm quyền cho phép đưa vào kế hoạch bảo trì đường bộ để đầu tư xây dựng trong các năm tiếp theo, để qua đó giải quyết dứt điểm kiến nghị của cử tri đã nêu.