Nhà máy thủy điện Chi Khê tiến hành xả lũ ở hồ chứa

Khi các thủy điện không xả nước làm cho mực nước xuống thấp, các trạm bơm phải nối vòi, thậm chí một số trạm bơm không nối được vòi vì mực nước xuống quá thấp. Đề nghị tổ chức khảo sát lại hệ lụy do xây dựng thủy điện gây ra để có giải pháp lâu dài. Bên cạnh đó, sau khi Thủy điện tích nước lên cao trình 38, diện tích ngập lụt vượt ra ngoài chỉ giới giải phóng mặt bằng và cao trình được phê duyệt, từ đó đến nay không có cơ quan nào kiểm đếm để làm cơ sở bồi thường cho người dân.

Về kiến nghị của cử tri Bùi Gia Hảo, Sở Công thương trả lời như sau:

1. Việc đánh giá hệ lụy do xây dựng thủy điện gây ra để có giải pháp lâu dài liên quan đến đánh giá tác động của hệ thống thủy điện. Bên cạnh đó, hiện nay Sở Tài nguyên được giao chủ trì thực hiện, Trung tâm Môi trường và Phát triển xã hội chủ trì thực hiện Đề án điều tra, đánh giá những tác động tiêu cực của hệ thống các công trình thuỷ điện ở Nghệ An đến môi trường và đề xuất giải pháp giảm thiểu các tác độ ng (UBND tỉnh phê duyệt đề cương tại Quyết định số 3775/QĐ-UBND ngày 25/9/2019).

Ngày 25/7/2023, Sở Công Thương có Công văn số 1703/SCT-QLNL trong đó đề nghị UBND tỉnh giao Sở Tài nguyên và Môi trường giải quyết nội dung kiến nghị nêu trên.

2. Về việc“Sau khi Thủy điện tích nước lên cao trình 38, diện tích ngập lụt vượt ra ngoài chỉ giới giải phóng mặt bằng và cao trình được phê duyệt, từ đó đến nay không có cơ quan nào kiểm đếm để làm cơ sở bồi thường cho người dân”.

Về nội dung này, UBND tỉnh đã có các văn bản số 9148/UBND-NN ngày 19/11/2022 và Văn bản số 3673/UBND-CN ngày 15/5/2023 chỉ đạo thực hiện; Trên cơ sở đó ngày 16/6/2023, Sở Tài nguyên & Môi truòng đã có Văn bản số 3997/STNMT-QLĐĐ gửi UBND huyện Con Cuông và Công ty CP thuỷ điện Chi Khê, trong đó đề nghị chủ đầu tư phối hợp với các đơn vị liên quan đo đạc, lập trích lục, trích đo trước đây để rà soát lại phần phân diện tích trong vùng ngập lòng hồ ứng với mực nước dâng bình thường ở cao độ 38m; phần diện tích phát sinh từ cao độ trên 38m, đề nghị Chủ đầu tư phối hợp với các đơn vị liên quan rà soát hiện trạng, xác định diện tích. Hiện nay, Công ty thuỷ điện Chi Khê phối hợp với UBND huyện Con Cuông và các thành phần liên quan rà soát hiện trạng, xác định cụ thể khu vực diện tích phải bồi thường, thu hồi đất để lập điều chỉnh quy hoạch tổng thể khu vực lòng hồ nhà máy thuỷ điện Chi Khê trình cấp có thẩm quyền phê duyệt làm cơ sở để lập trích lục, trích đo và triển khai các bước tiếp theo của công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư theo quy định.