ltn-2577-2148--n1.jpg
Bộ trưởng Y tế Đào Hồng Lan giải trình, làm rõ một số vấn đề đại biểu Quốc hội quan tâm trong phiên họp chiều 7/1. (Ảnh: THỦY NGUYÊN)

Chiều 7/1, tiếp tục chương trình Kỳ họp bất thường lần thứ 2, Quốc hội thảo luận tại hội trường về đánh giá việc thực hiện quy định tại Nghị quyết số 30/2021/QH15 và đề xuất nội dung đưa vào Nghị quyết của Quốc hội về việc chuyển tiếp thực hiện một số chính sách theo quy định tại Nghị quyết số 30/2021/QH15.

Sau khi lắng nghe các ý kiến của các đại biểu Quốc hội, Bộ trưởng Y tế Đào Hồng Lan đã có báo cáo giải trình, làm rõ một số vấn đề đại biểu quan tâm.

Liên quan đến việc chưa hoàn thành thanh toán chi phí khám bệnh, chữa bệnh đối với các cơ sở y tế và người bệnh Covid-19, Bộ trưởng Đào Hồng Lan cho biết, đây là đại dịch lần đầu tiên xuất hiện nên trong thời điểm số lượng ca mắc cao, nhiều tình huống phát sinh, khó dự đoán, phải vừa làm vừa rút kinh nghiệm.

Bên cạnh đó, phác đồ điều trị cũng phải thay đổi liên tục, nhân lực y tế thiếu,… nên việc lập giấy tờ, thủ tục hành chính gặp nhiều khó khăn. Đặc biệt, trước tình hình dịch cấp bách đòi hỏi các hoạt động phải khẩn trương, nhanh chóng trong điều kiện không bình thường.

“Chính vì vậy, việc Quốc hội cho phép kéo dài thực hiện một số chính sách đến 31/12/2023 sẽ giúp cho các cơ quan rà soát, hoàn thiện hồ sơ để bảo đảm quyền lợi, chế độ cho đội ngũ cán bộ làm công tác y tế cũng như chế độ đối với người bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19” - Bộ trưởng nhấn mạnh.

Bộ trưởng Đào Hồng Lan thông tin thêm, thời gian vừa qua, Bộ Y tế cũng đã rà soát và ban hành Thông tư sửa đổi Thông tư 56 về những thủ tục giải quyết chế độ nghỉ việc hưởng bảo hiểm xã hội. Đây cũng là một trong những giải pháp nhằm tháo gỡ khó khăn về mặt quy trình, thủ tục, thực tiễn để các địa phương triển khai thực hiện.

Liên quan đến việc tổng kết và đưa ra những bài học kinh nghiệm trong trong thời gian tới, Bộ trưởng cho biết, Thủ tướng Chính phủ đã giao cho ngành Y tế phối hợp cùng với các Bộ, ngành, địa phương tiến hành tổng kết 3 năm trong công tác phòng, chống dịch để đánh giá những mặt được và những mặt chưa được, làm rõ nguyên nhân và rút ra những bài học kinh nghiệm làm kim chỉ nam cho thời gian tới.

ltn-2489-4274.jpg

Bộ trưởng Y tế Đào Hồng Lan phát biểu tại phiên họp. (Ảnh: THỦY NGUYÊN)

Về đề xuất liên quan đến việc củng cố tinh thần cũng như chế độ đãi ngộ, chế độ tiền lương đối với cán bộ ngành Y tế, Bộ trưởng cho rằng, đây là một nội dung mà ngành y tế rất mong mỏi và mong trong quá trình triển khai thực hiện chế độ cải cách tiền lương mới, luôn nhận được sự quan tâm, ủng hộ của các đại biểu Quốc hội.

Liên quan đến việc đề nghị Chính phủ sớm trình Luật Dược (sửa đổi), Bộ trưởng Đào Hồng Lan thông tin, nội dung này đã được Chính phủ chỉ đạo ngành Y tế. Tại phiên họp chuyên đề về pháp luật tháng 9/2022, Bộ Y tế cũng đã báo cáo với Chính phủ liên quan đến Luật Dược (sửa đổi), trong đó có nội dung giải quyết vướng mắc trong vấn đề gia hạn thuốc.

“Chính phủ chỉ đạo tổng thể về phát triển công nghiệp dược để làm sao có Luật Dược (sửa đổi) toàn diện nhất. Hiện Bộ Y tế đang hoàn thiện hồ sơ báo cáo với Bộ Tư pháp để đăng ký trình Quốc hội để cố gắng đến thời điểm tháng 12/2024 khi Nghị quyết cho phép gia hạn hết thì Luật Dược (sửa đổi) cũng sẽ được trình” - Bộ trưởng nói.

Về vấn đề giải quyết hậu Covid-19, theo Bộ trưởng, đây là vấn đề thế giới cũng rất quan tâm. Khi Covid-19 xảy ra kéo theo nhiều triệu chứng liên quan, vì vậy thời gian qua, Bộ đã ban hành các hướng dẫn chẩn đoán, điều trị đối với người bị Covid-19. Hiện Bộ Y tế đang xây dựng Thông tư đưa Covid-19 trở thành một bệnh nghề nghiệp được hưởng bảo hiểm xã hội.

Về dư thuốc sau khi mua sắm cao hơn so với quy định tại Nghị quyết 30, Bộ trưởng Đào Hồng Lan thông tin, Chính phủ đã chỉ đạo ngành Y tế phối hợp rà soát, đánh giá tổng thể để tổng hợp trên toàn quốc. Hiện Bộ đã có Tờ trình lên Chính phủ việc điều chuyển thuốc, vật tư, sinh phẩm đã mua từ nguồn ngân sách Nhà nước cho công tác phòng, chống dịch Covid-19 sang nguồn thu dịch vụ khám, chữa bệnh thông thường.

VĂN TOẢN