Ở lần điều chỉnh này, với SGK tái bản (lớp 1, 2, 3, 4, 6, 7, 8, 10, 11), Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam đã rà soát các khoản mục chi phí liên quan, đặc biệt là chi phí tổ chức bản thảo, các chi phí khâu lưu thông để giảm giá SGK. Giá bìa mới của các cuốn SGK tái bản áp dụng từ năm học 2024 - 2025 được điều chỉnh giảm so với các năm trước. Cụ thể giá bìa bộ SGK “Kết nối tri thức với cuộc sống” giảm 9,6%, giá bìa bộ SGK “Chân trời sáng tạo” giảm 11,2%. Với SGK các lớp 5, 9, 12 áp dụng mới từ năm học 2024 - 2025, Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam xây dựng giá theo cơ cấu giá đã giảm của SGK tái bản.

Để bảo đảm chính xác, rõ ràng, không gây nhầm lẫn, thuận tiện cho việc quan sát, nhận biết của khách hàng; bảo vệ quyền lợi cho học sinh và người dùng, bảng giá mới SGK sẽ được niêm yết đầy đủ, công khai tại các điểm bán SGK trên toàn quốc; trên trang thông tin điện tử tổng hợp của Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam (tại địa chỉ www.nxbgd.vn) và trên các phương tiện thông tin đại chúng theo quy định…

Vấn đề SGK, trong đó có giá sách được cử tri, Nhân dân rất quan tâm. Đây cũng là vấn đề nhiều lần “nóng” ở diễn đàn Quốc hội. Có đại biểu Quốc hội còn ví von, mỗi khi đến mùa tựu trường, phụ huynh “man mác buồn”, buồn do SGK tăng giá, thậm chí không mua được!

Tình trạng tăng giá SGK cũng được Ủy ban Thường vụ Quốc hội chỉ rõ trong Nghị quyết số 686/NQ-UBTVQH15 - Nghị quyết Giám sát chuyên đề về việc thực hiện Nghị quyết số 88/2014/QH13 và Nghị quyết số 51/2017/QH14 của Quốc hội về đổi mới chương trình, SGK giáo dục phổ thông. Theo đó, giá bộ SGK theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018 tăng gấp 2 - 4 lần giá bộ SGK theo Chương trình giáo dục phổ thông 2006. Chi phí phát hành SGK cao, chưa hợp lý đối với loại hình sách phát hành số lượng lớn, người học bắt buộc phải mua. Mức chi phí phát hành tối đa đối với SGK phục vụ năm học 2020 - 2021, 2021 - 2022 của Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam là 29% giá bìa, sách bài tập là 33%, sách giáo viên là 15%; năm học 2022 - 2023, đối với SGK là 28,5% giá bìa, sách bài tập là 35%, sách giáo viên là 15%. Để khắc phục tình trạng này,

Ủy ban Thường vụ Quốc hội cũng yêu cầu, khẩn trương ban hành văn bản hướng dẫn về phương pháp định giá SGK, định giá tối đa SGK, bảo đảm kiểm soát chặt chẽ chi phí sản xuất, tiết giảm chi phí trung gian, giảm tỷ lệ chiết khấu xuống mức hợp lý, phù hợp với tính chất, phương thức phát hành để giảm giá SGK. Triển khai thực hiện nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, ngày 20.3 vừa qua, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 32/NQ-CP về Kế hoạch thực hiện Nghị quyết số 686/NQ-UBTVQH15. Theo đó, Chính phủ giao Bộ Giáo dục và Đào tạo chủ trì, phối hợp với các bộ, cơ quan liên quan ban hành văn bản hướng dẫn về phương pháp định giá SGK, bảo đảm kiểm soát chặt chẽ chi phí xuất bản, phát hành để giảm giá SGK.

Với quyết định thực hiện điều chỉnh giảm giá bán SGK trong năm học 2024 - 2025 theo chương trình giáo dục phổ thông mới đã thể hiện quyết tâm rất lớn của Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam trong việc thực hiện theo yêu cầu nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, của Chính phủ cũng như thực hiện theo sự chỉ đạo của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc kiểm soát chặt chẽ chi phí sản xuất, tiết giảm chi phí để giảm giá SGK, hỗ trợ học sinh, giáo viên và người sử dụng.

Giảm giá SGK là điều mà người dân rất chờ đợi. Quyết định giảm giá sách ngay trong năm học mới này thể hiện sự chia sẻ của Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam đối với giáo viên, học sinh, phụ huynh, đặc biệt là ở vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn.