Giá dịch vụ lập hồ sơ phương tiện đối với xe cơ giới được miễn kiểm định lần đầu là 46.000 đồng/xe

Bộ Giao thông vận tải vừa ban hành Thông tư số 11/2024/TT – BGTVT ngày 26/4/2024 quy định về giá dịch vụ lập hồ sơ phương tiện đối với xe cơ giới được miễn kiểm định lần đầu và dịch vụ in lại Giấy chứng nhận kiểm định và Tem kiểm định đối với xe cơ giới, có hiệu lực thi hành từ 15/6/2024.

Theo đó, xe ô tô; rơ moóc, sơ mi rơ moóc được kéo bởi xe ô tô thuộc trường hợp miễn kiểm định lần đầu theo quy định tại Thông tư số 16/2021/TT-BGTVT ngày 12/8/2021 của Bộ GTVT khi làm thủ tục để được cấp giấy chứng nhận, tem kiểm định lần đầu phải chi trả giá (gọi tắt là phí) dịch vụ lập hồ sơ kiểm định cho đơn vị đăng kiểm.

Mức giá dịch vụ lập hồ sơ phương tiện đối với xe cơ giới được miễn kiểm định lần đầu là 46.000 đồng/xe; còn mức giá dịch vụ in lại giấy chứng nhận và tem kiểm định là 23.000 đồng/lần/xe. Giá dịch vụ trên nhưng chưa bao gồm thuế giá trị gia tăng theo quy định của pháp luật.

Thông tư cũng quy định, đơn vị đăng kiểm sử dụng hóa đơn cung ứng dịch vụ theo quy định và có nghĩa vụ công khai thông tin và niêm yết giá dịch vụ theo quy định pháp luật về giá, thực hiện chính sách thuế, nộp thuế theo quy định pháp luật thuế, quản lý thuế hiện hành.

Về miễn kiểm định lần đầu xe ô tô, theo quy định tại Thông tư số 02/2023/TT-BGTVT của Bộ GTVT (sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư 16/2021/TT-BGTVT quy định về kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, có hiệu lực từ 22/3/2023): xe cơ giới chưa qua sử dụng và có năm sản xuất tính đến năm nộp hồ sơ đề nghị dưới 2 năm (năm sản xuất cộng 1 năm) và có đủ hồ sơ hợp lệ được miễn kiểm tra kỹ thuật (kiểm định), được cấp tem và giấy chứng nhận tại các trung tâm đăng kiểm mà không phải mang xe đến để kiểm tra. Điều này đồng nghĩa với việc chủ phương tiện không phải chi trả khoản giá dịch vụ kiểm định cho đơn vị đăng kiểm.

Vấn đề phát sinh là xe được miễn kiểm định lần đầu nhưng vẫn phải lập hồ sơ kiểm định để quản lý phương tiện, trong khi đơn vị đăng kiểm không được thu tiền của chủ phương tiện để bù đắp các chi phí in ấn, lập, quản lý hồ sơ… dẫn đến thiệt thòi, khó khăn cho đơn vị đăng kiểm. Trước bất cập trên, trong năm 2023, Cục Đăng kiểm VN đề nghị Bộ GTVT bổ sung quy định về giá dịch vụ lập hồ sơ kiểm định đối với xe được miễn kiểm định lần đầu, với mức 50.000 đồng/xe để bù đắp chi phí thực tế cho đơn vị đăng kiểm.