bna-quang-canh-phien-lam-viec-chieu-235-tai-hoi-truong-dien-hong-nha-quoc-hoi-anh-nam-an-6778.jpg.webp
Quang cảnh phiên làm việc chiều 23/5 tại Hội trường Diên Hồng, Nhà Quốc hội. Ảnh: Nam An

Chiều 23/5, tiếp tục Chương trình Kỳ họp thứ 7, Quốc hội thảo luận ở hội trường về kết quả giám sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri gửi đến Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV dưới sự chủ trì của đồng chí Trần Thanh Mẫn - Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội.

Thượng tướng Trần Quang Phương - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội điều hành phiên họp.

Trước đó, sáng 20/5, Quốc hội đã nghe Báo cáo số 832, gồm 37 trang, 11 phụ lục, 373 vấn đề. Tại báo cáo đã nêu tổng số tiếp nhận 2.216 kiến nghị của cử tri, đến nay đã giải quyết, trả lời được 2.210/2.216 kiến nghị, đạt 99,7%. Đây là tỷ lệ giải quyết, trả lời cử tri cao, thể hiện sự tích cực của các cơ quan có thẩm quyền.

230520240425-z5468769356445-86ced6645a457ab5ec81a9ee91a146ab-1014.jpeg.webp
Đại biểu Trần Hữu Hậu - Đoàn ĐBQH tỉnh Tây Ninh: Cử tri đặc biệt quan tâm về quản lý, kinh doanh vàng. Ảnh: Quochoi.vn

Đồng thời, báo cáo cũng nêu các kết quả giải quyết của từng cơ quan, tổ chức, đánh giá kết quả đạt được cũng như tồn tại, hạn chế trong việc tổng hợp, giải quyết kiến nghị của cử tri; đưa ra các kiến nghị cụ thể với Chính phủ và bộ, ngành Trung ương, nhằm tiếp tục giải quyết kiến nghị của cử tri, bảo đảm quyền lợi chính đáng của người dân, cũng như nâng cao hiệu quả trong hoạt động quản lý nhà nước.

Phiên thảo luận tại hội trường đã có 18 lượt ý kiến đại biểu phát biểu, không khí thảo luận sôi nổi, dân chủ, khách quan và thể hiện sự quan tâm, trách nhiệm cao của các vị ĐBQH với ý kiến và kiến nghị của cử tri. Quá trình thảo luận có 9 Bộ trưởng và Trưởng ngành tham gia làm rõ một số vấn đề đại biểu quan tâm.

bna-z5468601142186-612b9ec0f9f7b4d33fca6ea6c713c643-9748.jpg.webp
Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Đặng Quốc Khánh phát biểu giải trình, làm rõ một số nội dung đại biểu Quốc hội nêu. Ảnh: Quochoi.vn

Phát biểu kết luận, Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương ghi nhận, đánh giá cao trách nhiệm và sự nỗ lực của Ban Dân nguyện thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã xây dựng báo cáo công phu, với những nội dung, số liệu cụ thể, rõ ràng và đề xuất, kiến nghị xác đáng để khắc phục các tồn tại, hạn chế đã nêu trong báo cáo.

Quốc hội cũng đánh giá cao kết quả trả lời giải quyết kiến nghị cử tri của Chính phủ và một số bộ, ngành. Qua các kỳ họp, việc trả lời giải quyết kiến nghị của cử tri đã dần đi vào nề nếp, được Chính phủ, các bộ, ngành quan tâm, chú trọng nâng cao chất lượng trả lời, giải quyết, từng bước đáp ứng được nguyện vọng của cử tri. Quốc hội cảm ơn phát biểu tiếp thu, giải trình của các Bộ trưởng, Trưởng ngành và của Trưởng ban Dân nguyện.

230520240258-z5468313439856-f100c2143f688115c0c2948bf8e1bac3-6218.jpeg.webp
Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương phát biểu kết luận. Ảnh: Quochoi.vn

Đối với 6 kiến nghị chưa được trả lời tại kỳ họp thứ 7, Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương đề nghị Ban Dân nguyện đôn đốc các cơ quan có thẩm quyền sớm có văn bản trả lời và giải quyết.

Bên cạnh đó, còn 704 kiến nghị từ các kỳ họp trước chưa được giải quyết dứt điểm, chậm giải quyết, nhiều kiến nghị chưa bảo đảm được lộ trình giải quyết mà cơ quan chủ quản đề ra, khắc phục trả lời dừng lại ở việc cung cấp thông tin, viện dẫn văn bản, giải thích chính sách chưa đi thẳng vào vấn đề cử tri kiến nghị.

Do đó, Phó Chủ tịch Quốc hội đề nghị Chính phủ, các bộ, ngành cần rà soát, có giải pháp quyết liệt để hoàn thành giải quyết trong thời gian sớm; đồng thời phải bảo đảm chất lượng giải quyết kiến nghị cử tri, đặc biệt là xác định công việc, lộ trình giải quyết đối với 43 kiến nghị chưa có lộ trình giải quyết.

Những nội dung cụ thể đã được các Bộ trưởng, Trưởng ngành, Trưởng ban Dân nguyện tiếp thu, đề nghị các bộ, ngành có văn bản tiếp thu, báo cáo Chính phủ chuyển cho Ban Dân nguyện, Tổng Thư ký Quốc hội để đưa vào nghị quyết của kỳ họp.

bna-bi-thu-tinh-uy-thai-thanh-quy-truong-doan-dbqh-tinh-nghe-an-tai-phien-lam-viec-chieu-235-o-hoi-truong-dien-hong-nha-quoc-hoi-anh-nam-an-5694.jpg.webp
Bí thư Tỉnh ủy Thái Thanh Quý - Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Nghệ An và các ĐBQH đoàn Nghệ An tại phiên làm việc chiều 23/5 ở Hội trường Diên Hồng, Nhà Quốc hội. Ảnh: Nam An

Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương cũng đề nghị cần phải trả lời rõ những vấn đề đã trả lời ban đầu, những nội dung đã giải quyết dứt điểm và đã trả lời, những vấn đề đang giải quyết thì có lộ trình giải quyết và thời hạn trả lời. Ủy ban Thường vụ sẽ tiếp thu và chuẩn bị dự thảo nghị quyết, báo cáo Quốc hội. Các ý kiến của các ĐBQH cũng đã được ghi chép đầy đủ. Tổng Thư ký Quốc hội sẽ có báo cáo gửi đến ĐBQH nội dung này và đưa vào nghị quyết Kỳ họp thứ 7. Đề nghị Chính phủ, các bộ, ngành nghiêm túc tiếp thu những ý kiến các ĐBQH; khẩn trương trả lời và chỉ đạo việc xem xét, giải quyết.

Thành Duy