Sau khi nhận được kiến nghị của bà Lô Thị Phồng, Thường trực Hội đồng nhân dân tỉnh đã ban hành Công văn số 199/HĐND-TT ngày 22/7/2022 chuyển ý kiến đến cử tri đến Ủy ban nhân dân huyện Con Cuông. Ngày 08 tháng 8 năm 2022, Ủy ban nhân dân huyện Con Cuông đã ban hành Công văn số 947/UBND.TN về việc giải quyết ý kiến, kiến nghị của bà Lô Thị Phồng. Cụ thể như sau:

Gia đình bà Lô Thị Phồng thuộc diện ảnh hưởng bởi dự án, bị thu hồi đất tại thửa đất số 101, tờ bản đồ giải phóng mặt bằng số 8, phê duyệt năm 2014, có tổng diện tích 877,3 m2, thu hồi 6,2 m2, còn lại 871,1 m2, loại đất là đất vườn ao liền cư, nguồn gốc là do BQL thôn bản cấp năm 1997 theo Quyết định số 3008/QĐ- UBND.TN ngày 27/9/2017 của UBND huyện Con Cuông “Thu hồi một phần diện tích đất nông nghiệp, lâm nghiệp, thổ cư và các loại đất khác tại xã Châu Khê để thực hiện dự án: Thuỷ điện Chi Khê (Đợt 4) và được bồi thường, hỗ trợ tại Quyết định số 3009/QĐ-UBND ngày 27/9/2017 của Ủy ban nhân dân huyện Con Cuông về việc phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ dự án Thuỷ điện Chi Khê - xã Chi Khê, huyện Con Cuông, tỉnh Nghệ An - xã Châu Khê (Đợt 4) đúng theo quy định của pháp luật hiện hành và các tài liệu địa chính phục vụ công tác giải phóng mặt bằng đã được phê duyệt.

20210614095102_2021061495126.jpg
Nhà máy thủy điện Chi Khê

Đối với nội dung bà Lô Thị Phồng phản ánh tương tự với nội dung Ủy ban nhân dân xã Châu Khê và đã được Hội đồng giải phóng mặt bằng huyện đưa vào nội dung tồn tại vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng dự án Thuỷ điện Chi Khê. Hội đồng giải phóng mặt bằng phối hợp cùng chủ đầu tư, Ủy ban nhân dân xã Châu Khê và gia đình đã tiến hành kiểm tra hồ sơ và thực địa nhiều lần với kết quả đồng nhất là công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư của Hội đồng giải phóng mặt bằng thực hiện đúng theo quy định của pháp luật. Tuy nhiên, phát sinh vấn đề sau khi chủ đầu tư tích nước cao trình 38m là:

Việc tích nước làm nước dâng lên gần nhà ở làm ảnh hưởng đến nguồn nước sinh hoạt, Ủy ban nhân dân huyện đã báo cáo và Sở Tài nguyên và Môi trường đã tiến hành kiểm tra lấy mẫu và có phản hồi tại Công văn số 2446/STNMT-BVMT ngày 29/5/2020, nhưng đến nay Chủ đầu tư vẫn chưa có giải pháp cụ thể để giải quyết cho người dân. Việc nước dâng cũng làm ảnh hưởng thêm một số tài sản, đất ngoài chỉ giới giải phóng mặt bằng của gia đình và gia đình cho rằng sẽ gây sụt, lún hư hỏng công trình trong tương lai.

Đối với vấn đề phát sinh của hộ bà Lô Thị Phồng đã nêu ở trên, Ủy ban nhân dân huyện đã nhiều lần làm việc với chủ đầu tư để đôn đốc về nội dung ô nhiễm môi trường, nước sinh hoạt, đo đạc kiểm tra, bổ sung quy hoạch để làm cơ sở cho việc giải quyết, đến nay Chủ đầu tư vẫn chưa có phương án giải quyết phù hợp.

Sau khi nhận được Công văn số 947/UBND.TN của Ủy ban nhân dân huyện Con Cuông, Thường trực HĐND tỉnh đã ban hành văn bản số 222/HĐND.TT ngày 31/8/2022 chuyển Ủy ban nhân dân tỉnh chỉ đạo kiểm tra, giải quyết dứt điểm kiến nghị và đảm bảo quyền lợi cử tri Lô Thị Phồng khi thu hồi đất để thực hiện dự án Thuỷ điện Chi Khê, báo cáo Thường trực HĐND tỉnh tình hình, kết quả giải quyết trước ngày 30/9/2022./.

- Công văn gửi UBND tỉnh v/v giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri bồi thưởng, hỗ trợ, tái định cư khi thu hồi đất để thực hiện dự án Thuỷ điện Chi Khê.

- Công văn v/v giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri phản ánh qua điện thoại trong công tác GPMB dự án: Thuỷ điện Chi Khê

Phan Trung Tú

Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh