1. Cử tri Đậu Lưu Bình, trú tại phường Nghi Tân, thị xã Cửa Lò kiến nghị UBND tỉnh quan tâm, chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ dự án Khu vui chơi giải trí Cửa Hội, sớm đưa hệ thống cáp treo Cửa Hội - Đảo Ngư vào hoạt động để khai thác các hoạt động du lịch, thu hút du khách.

Phối cảnh tổng thể Vinpearl Cửa Hội

UBND tỉnh trả lời như sau:

Dự án khu vui chơi giải trí Cửa Hội do Công ty CP Vinpearl làm chủ đầu tư được UBND tỉnh cấp Giấy CNĐT số 1626687807 ngày 03/12/2019, hiện nay dự án đã xây dựng xong các hạng mục cáp treo và nhà ga cáp treo. UBND tỉnh đã có Công văn số 4252/UBND-CN ngày 01/6/2016 về việc đồng ý chủ trương cho phép điều chỉnh quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 Khu vui chơi giải trí Cửa Hội tại các phường Nghi Hòa và Nghi Hải, thị xã Cửa Lò; UBND thị xã Cửa Lò đã có Quyết định số 1232/QĐ-UBND ngày 16/6/2023 phê duyệt đồ án quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 Khu vui chơi giải trí Cửa Hội nhằm điều chỉnh diện tích một số ô đất do thay đổi sân vườn, thay đổi một số trò chơi, chi tiết hình dáng công trình trên cơ sở quy hoạch chi tiết đã được phê duyệt, không thay đổi diện tích khu đất. Hiện nay, nhà đầu tư đang trình các cấp có thẩm quyền thẩm định, thẩm duyệt hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công, các điều kiện về vệ sinh môi trường, phòng cháy chữa cháy để xin cấp giấy phép xây dựng tiếp tục thi công công trình. Theo cam kết của nhà đầu tư thì dự án sẽ hoàn thành đưa vào sử dụng trước 30/4/2024 để phục vụ du lịch.

2. Cử tri Nguyễn Hồng Sơn, trú tại phường Nghi Tân, thị xã Cửa Lò đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo sớm triển khai thi công, hoàn thành dự án Đài hóa thân hoàn vũ, vì hiện nay khi có người thân từ trần phải sang tỉnh khác để hỏa táng, tốn kém kinh phí và thời gian đi lại của người dân.

UBND tỉnh trả lời như sau:

Dự án Công viên nghĩa trang sinh thái Vĩnh Hằng đã được UBND tỉnh chấp thuận chủ trương đầu tư năm 2017 cho Công ty TNHH Phúc Lạc Viên- Đài hóa thân hoàn vũ Nghệ An. Tuy nhiên, do vướng mắc trong công tác đền bù, GPMB nên đến thời điểm hiện nay, nhà đầu tư vẫn chưa hoàn thành công tác GPMB toàn bộ diện tích quy hoạch của Dự án và chưa được bàn giao đất trên thực địa để triển khai thực hiện. Dự án chưa nhận được sự đồng thuận cao của người dân xã Phúc Điền, huyện Hưng Nguyên. Hiện nay, UBND tỉnh đang quyết liệt chỉ đạo các sở, ban, ngành và chủ đầu tư để vừa đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án vừa vận động tạo sự đồng thuận cao của người dân khu vực dự án để Dự án được triển khai thực hiện thuận lợi và phát huy đáp ứng nhu cầu bức thiết của người dân.

3. Cử tri kiến nghị UBND tỉnh cân đối ngân sách đầu tư, nâng cấp, sửa chữa, xây dựng hệ thống thủy lợi, đê, kè trên địa bàn tỉnh để phục vụ tốt hơn cho sản xuất nông nghiệp và đời sống của Nhân dân, cụ thể như sau:

+ Xây dựng hệ thống kè chắn sạt lở trước khu di tích lịch sử Quốc gia đền Vạn Lộc (các cử tri: Đậu Xuân Thanh, Chu Văn Dương, trú tại phường Nghi Tân, thị xã Cửa Lò).

UBND tỉnh trả lời như sau:

Theo báo cáo của UBND thị xã Cửa Lò: Tuyến đường giao thông đi vào di tích quốc gia Đền Vạn Lộc đã được UBND thị xã Cửa Lò đầu tư sửa chữa, nâng cấp vào các năm 2010 và 2015. Tuy nhiên, hiện nay tuyến đường đã xuống cấp, mặt đường xuất hiện nhiều đoạn lồi lõm, hệ thống chiếu sáng không đảm bảo, taluy âm phía bờ hữu sông Cấm có hiện tượng xâm thực dần vào phía trong với chiều dài khoảng 300 m.

Để đảm bảo ổn định bờ sông, cải tạo cảnh quan khu vực trước Đền và đảm bảo giao thông trong khu vực; Sở Nông nghiệp và PTNT đề nghị UBND Thị xã Cửa Lò chủ trì phối hợp với các Sở, ngành liên quan tham mưu UBND tỉnh đề xuất chủ trương đầu tư dự án kè chống sạt lở trước khu di tích lịch sử Quốc gia đền Vạn Lộc. Trong thời gian chưa được đầu tư xây dựng, Sở Nông nghiệp và PTNT đề nghị UBND Thị xã Cửa Lò chỉ đạo UBND phường Nghi Tân và đơn vị liên quan kiểm tra, theo dõi diễn biến thời tiết để kịp thời hỗ trợ, đảm bảo an toàn đi lại cho người dân khu vực trong mùa mưa bão sắp tới.

4. Cử tri phản ánh nhiều tuyến đường giao thông, cầu, cống xuống cấp, hư hỏng, thi công dang dở, chậm, ảnh hưởng đến đời sống dân sinh hoặc chưa được đầu tư xây dựng. Cử tri kiến nghị UBND tỉnh chỉ đạo rà soát, có kế hoạch đầu tư kinh phí để xây dựng, duy tu, sửa chữa, tiếp tục thi công dứt điểm, cụ thể:

+ Nâng cấp, sửa chữa tuyến đường Tỉnh 535 do có nhiều đoạn đã xuống cấp, đặc biệt ở khu vực ngã tư cây xăng giáp xã Khánh Hợp và phường Nghi Tân có nhiều ổ gà, thường xuyên xảy ra tai nạn (các cử tri: Đậu Xuân Thanh, Nguyễn Đình Cát, trú tại phường Nghi Tân, thị xã Cửa Lò).

UBND tỉnh trả lời như sau:

Qua kiểm tra, đoạn tuyến cử tri phản ánh thuộc tuyến đường, do UBND thị xã Cửa Lò quản lý. Theo báo cáo của UBND thị xã Cửa Lò:

Đoạn tuyến cử tri phản ánh thuộc tuyến đường Hoàng Nguyên Cát, phường Nghi Tân, hiện trạng là đường láng nhựa, nền đường rộng 7,0m, mặt đường rộng 3,5m, có một số đoạn tuyến đã bị hư hỏng, xuống cấp như cử tri phản ánh. Do điều kiện nguồn lực thị xã còn nhiều khó khăn nên đến nay đoạn tuyến chưa được sửa chữa, nâng cấp. UBND thị xã Cửa Lò xin được tiếp thu ý kiến và sẽ đầu tư sửa chữa khi đảm bảo điều kiện về nguồn lực.

5. Cử tri Võ Hoàng Phượng, trú tại phường Nghi Hải, thị xã Cửa Lò phản ánh trên cầu Cửa Hội và tuyến đường Quốc gia Ven Biển chạy qua khu vực Nghi Hải, nhiều xe trọng lượng lớn chạy với tốc độ cao rất nguy hiểm, mặt đường đã hình thành các con lươn. Đề nghị có phương án xử lý để đảm bảo an toàn giao thông.

UBND tỉnh trả lời như sau:

- Về việc đường đầu cầu Cửa Hội có tình trạng lún cục bộ mặt đường hình thành các “con lươn” :

Dự án đầu tư xây dựng cầu Cửa Hội do Ban QLDA 6 - Bộ GTVT làm Chủ đầu tư. Nguyên nhân hằn lún vệt bánh xe chủ yếu: Sau khi dự án cầu Cửa Hội được hoàn thành đưa vào khai thác sử dụng và đoạn nối từ cầu Cửa Hội đến đường ven biển đoạn Km76-Km83+500, lực phương tiện giao thông tăng đột biến như cử tri phản ánh, đặc biệt là các phương tiện ngoại tỉnh đi từ cầu Cửa Hội theo đường ven biển đến ĐT.536 để ra QL1 nhằm tránh các trạm thu phí trên QL1. Mặt khác, thời gian qua thời tiết nắng nóng kéo dài với lượng phương tiện tải trọng lớn hoạt động thường xuyên đã ảnh hưởng đến mặt đường BTN gây lún cục bộ như cử tri phản ánh.

Trước tình trạng đó, Sở GTVT đã có văn bản gửi Ban QLDA 6 đề nghị khẩn trương khắc phục, đến nay Ban QLDA 6 chỉ đạo nhà thầu thi công cào bóc, thảm lại bằng BTN đảm bảo độ bằng phẳng.

- Đường ven biển đoạn Km76+00 - Km83+500 do Sở GTVT làm Chủ đầu tư hiện đã thông xe và đang được triển khai hoàn thiện hạng mục ATGT để nghiệm thu đưa vào khai thác sử dụng. Để hạn chế tốc độ các phương tiện lưu thông Sở đã cho cắm các biển báo giới hạn tốc độ 50Km/h dọc tuyến. Thời gian tới Sở sẽ bố trí Thanh tra giao thông phối hợp với CSGT để kiểm soát tải trọng và tốc độ xe qua đoạn này.

6. Cử tri Lê Trung Hiếu, trú tại phường Nghi Tân, thị xã Cửa Lò phản ánh Nghị quyết 28/2022/NQ-HĐND ngày 09/12/2022 của HĐND tỉnh quy định một số chính sách hỗ trợ bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa trên địa bàn tỉnh có hiệu lực từ ngày 01 tháng 01 năm 2023, tuy nhiên đến nay việc hỗ trợ cho người trông coi di tích lịch sử cấp Quốc gia đền Vạn Lộc vẫn chưa được hưởng (với mức 1.000.000đ/tháng). Đề nghị sớm hỗ trợ cho các đối tượng này.

UBND tỉnh trả lời như sau:

Nghị quyết số 28/2022/NQ-HĐND ngày 09/12/2022 của HĐND tỉnh Nghệ An về việc quy định một số chính sách hỗ trợ bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa trên địa bàn tỉnh Nghệ An, trong đó quy định mức hỗ trợ trông coi bảo vệ di tích có hiệu lực từ ngày 01/01/2023.

Tuy nhiên, do quá trình triển khai thực hiện chính sách này của Nghị quyết phải theo trình tự, từ việc tham mưu ban hành hướng dẫn của UBND tỉnh và triển khai ở các địa phương và các sở, ngành nên việc hỗ trợ kinh phí đến các di tích chưa kịp thời. Hiện nay, đối với việc hỗ trợ kinh phí cho người trông coi di tích, trên cơ sở danh mục, dự toán đề xuất của UBND các huyện, thành, thị, Sở Văn hóa và Thể thao đang tổng hợp, gửi Sở Tài chính thẩm định, trình UBND tỉnh quyết định cấp kinh phí cho các địa phương.