Tập trung chỉ đạo công tác tiếp xúc cử tri và theo dõi, đôn đốc việc giải quyết, trả lời ý kiến, kiến nghị cử tri

Trong tháng 5/2024, Thường trực HĐND tỉnh ban hành Kế hoạch tiếp xúc cử tri trước và sau kỳ họp giữa năm 2024, Hội đồng nhân dân tỉnh khóa XVIII (trong đó thời gian tiếp xúc cử tri trước kỳ họp từ ngày 13/5/2024 đến hết ngày 30/5/2024; tiếp xúc cử tri sau kỳ họp từ ngày 11/7/2024 đến hết ngày 30/7/2024); chỉ đạo tổng hợp trả lời kiến nghị cử tri trước và sau kỳ họp thứ 17 HĐND tỉnh gửi các Tổ đại biểu HĐND tỉnh tại huyện, thành phố, thị xã để thông tin đến cử tri. Đến nay có 17/21 Tổ đại biểu HĐND tỉnh tại các huyện, thị xã tổ chức tiếp xúc cử tri trước kỳ họp giữa năm 2024, HĐND tỉnh.

Thường trực HĐND tỉnh chỉ đạo thường xuyên việc theo dõi, đôn đốc giải quyết kiến nghị cử tri, nhất là những kiến nghị kéo dài, chậm giải quyết. Qua tổng hợp, theo dõi, đến nay có 4/4 Sở có văn bản trả lời, giải quyết dứt điểm 10/10 kiến nghị của cử tri trước kỳ họp thứ 17 HĐND tỉnh (đã được Thường trực HĐND tỉnh chỉ ra tại Báo cáo số 24/BC-HĐND.TT ngày 26/01/2024).

Tổ chức sao y các văn bản chuyển kết quả giải quyết đến cử tri qua đường dây điện thoại trực tuyến kỳ họp 17 và kết quả giải quyết kiến nghị của cử tri trước kỳ họp 17 HĐND tỉnh đến cử tri và các địa phương có liên quan; đăng tải việc trả lời kiến nghị cử tri trên Trang thông tin điện tử Đại biểu nhân dân tỉnh Nghệ An.

Cư tri kiến nghị bồi thường, giải phóng mặt bằng thực hiện dự án mở rộng cảng Cửa Lò

Quan tâm công tác tiếp dân và xử lý các đơn, thư

Thường trực HĐND tỉnh đã chỉ đạo Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh tiếp công dân thường xuyên, định kỳ và đột xuất theo quy định; dành thời gian trực tiếp gặp gỡ và đối thoại với công dân, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của người dân để kịp thời hướng dẫn, giải thích, trả lời, giải quyết đúng chính sách, pháp luật những phản ánh, kiến nghị, khiếu nại, tố cáo của công dân.

Trong tháng 5/2024 có 21 công dân gửi đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh đến Thường trực HĐND tỉnh (trong đó có 12 đơn khiếu nại; 02 đơn tố cáo; 07 đơn kiến nghị, phản ánh). Nội dung đơn thư của công dân tập trung vào các vấn đề như: công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng thực hiện dự án; việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; việc quy hoạch đất rừng; giải quyết chế độ thờ cúng liệt sỹ; tố giác hành vi vi phạm pháp luật, công tác thi hành án…. Thường trực HĐND tỉnh đã xử lý 21/21 đơn, trong đó: lưu 14 đơn theo quy định của pháp luật; 01 đơn trả lời công dân; chuyển 6 đơn đến các sở, ngành, địa phương liên quan xem xét giải quyết theo thẩm quyền, như: chuyển đơn của ông Nguyễn Sơn Bá, trú tại xóm 12, xã Diễn Đoài, huyện Diễn Châu cùng một số công dân đại diện cho giáo dân giáo họ Đăng cao, các xóm: 12, 13, xã Diễn Đoài, huyện Diễn Châu khiếu nại việc cấp đất làm nghĩa trang cho các hộ dân; chuyển đơn của ông Nguyễn Đình Tính, trú tại khối Trần Phú, phường Nghi Hương, thị xã Cửa Lò kiến nghị thi hành Bản án hành chính của Tòa án nhân dân tỉnh Nghệ An; chuyển đơn của ông Đậu Xuân Thanh, trú tại khối Đoàn Kết, phương Nghi Thủy, thị xã Cửa Lò kiến nghị bồi thường, giải phóng mặt bằng thực hiện dự án mở rộng cảng Cửa Lò; chuyển đơn của bà Trần Thị Long, trú tại xóm Bắc Kim Hòa, xã Nghi Thuận, huyện Nghi Lộc kiến nghị giải quyết chế độ thờ cúng liệt sỹ; chuyển đơn của ông Trần Anh Tuấn, trú tại ngõ 44, đường Tản Đà, khối 2, phường Quán Bàu, thành phố Vinh khiếu nại về hành vi hành chính của Chủ tịch UBND thành phố Vinh, Ủy ban nhân dân thành phố Vinh...

Về công tác giải quyết đơn thư trong tháng 5/2024, có 21 công dân gửi đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh đến Thường trực HĐND tỉnh (trong đó có 12 đơn khiếu nại; 02 đơn tố cáo; 07 đơn kiến nghị, phản ánh). Nội dung đơn thư của công dân tập trung vào các vấn đề như: công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng thực hiện dự án; việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; việc quy hoạch đất rừng; giải quyết chế độ thờ cúng liệt sỹ; tố giác hành vi vi phạm pháp luật, công tác thi hành án… Thường trực HĐND tỉnh đã xử lý 21/21 đơn, trong đó: có 06 đơn chuyển các sở, ngành, địa phương liên quan xem xét giải quyết theo thẩm quyền; 01 đơn trả lời công dân; lưu 14 đơn theo quy định của pháp luật.

Tăng cường theo dõi, đôn đốc và giám sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo

Thường trực HĐND tỉnh tăng cường đôn đốc, rà soát việc giải quyết các đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân, nhất là những đơn thư đến nay chưa nhận được văn bản trả lời về việc giải quyết hoặc tuy đã nhận được văn bản nhưng vụ việc chưa giải quyết xong.

Trong tháng 5 năm 2024, Thường trực HĐND tỉnh đã nhận được 10 văn bản trả lời của UBND tỉnh và các sở, ngành, địa phương về các đơn đã chuyển trong các tháng: 02, 3, 4/2024, bao gồm: Ủy ban nhân dân tỉnh trả lời đơn khiếu nại liên quan đến việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các hộ dân bị ảnh hưởng khi thực hiện Dự án nâng cấp mở rộng Quốc lộ 1A, Sở Nội vụ trả lời đơn kiến nghị liên quan đến việc chi trả phụ cấp ưu đãi nghề và tuyển dụng viên chức cho đội ngũ cán bộ y tế tại các cơ sở giáo dục trên địa bàn thành phố Vinh; Sở Giao thông - Vận tải báo cáo tình hình thực hiện phê duyệt, chi trả giải ngân nguồn kinh phí giải quyết đơn thư giải phóng mặt bằng Quốc lộ 1A; Sở Y tế trả lời đơn kiến nghị dừng điều trị bằng phương pháp châm cứu đối với các bệnh cơ xương khớp; Ủy ban nhân dân thành phố Vinh xử lý đơn khiếu nại về hành vi hành chính của Chủ tịch UBND thành phố Vinh; Ủy ban nhân dân huyện Yên Thành xử lý đơn tố cáo liên quan đến sai phạm trong quá trình làm đường bê tông tại xóm Ngọc Sơn, xã Công Thành; xử lý đơn kiến nghị giải quyết về đất đai cho gia đình chính sách; trả lời đơn kiến nghị liên quan đến việc đảm bảo an toàn giao thông, cảnh quan tại nút giao Quốc lộ 7B và Tỉnh lộ 537, tại trung tâm xã Hợp Thành; Ủy ban nhân dân huyện Diễn Châu xử lý đơn khiếu nại liên quan đến việc cấp đất làm nghĩa trang; Ủy ban nhân dân huyện Nghi Lộc kiến nghị cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các hộ dân đã mua đất đấu giá từ hơn 20 năm nay.

Qua theo dõi, xem xét các văn bản trả lời cho thấy, nhiều đơn thư do Thường trực HĐND tỉnh chuyển đơn, đôn đốc, đề nghị giải quyết đã được các cấp, các ngành, cơ quan, đơn vị có thẩm quyền nghiên cứu, xem xét và giải quyết, góp phần bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của công dân, bảo đảm pháp luật được thực hiện nghiêm túc.

Nhìn chung, trong tháng 5/2024, Thường trực HĐND tỉnh đã quan tâm chỉ đạo, lắng nghe kiến nghị của cử tri qua tiếp xúc cử tri trước kỳ họp giữa năm 2024 của HĐND tỉnh. UBND tỉnh, các sở, ngành, địa phương tập trung nghiên cứu, tiếp thu, giải quyết và trả lời các ý kiến, kiến nghị của cử tri, nhất là các kiến nghị chưa được giải quyết dứt điểm, qua đó giải quyết nhiều vấn đề vướng mắc và bức xúc trong thực tiễn, tạo được chuyển biến tích cực, đáp ứng nguyện vọng chính đáng của cử tri. Công tác tiếp công dân, tiếp nhận, xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo của Thường trực HĐND tỉnh có nhiều chuyển biến rõ nét, chất lượng ngày càng được nâng lên. Phần lớn các nội dung khiếu nại, tố cáo, kiến nghị phản ánh của công dân được tổng hợp, chuyển đến cơ quan có thẩm quyền, đôn đốc giải quyết kịp thời, đúng quy định. Tăng cường theo dõi, rà soát, đôn đốc, giám sát các cơ quan có thẩm quyền giải quyết đơn thư của công dân, qua đó nâng cao trách nhiệm của các cấp, các ngành trong việc giải quyết đơn thư, góp phần bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của công dân.