Quan tâm chế độ chính sách hỗ trợ phát triển nông nghiệp, nông thôn trên địa bàn

1. Cử tri Võ Thanh Tuấn, Trưởng Ban Công tác Mặt trận thôn Trung Tín, xã Yên Khê, huyện Con Cuông kiến nghị Công ty lâm nghiệp một thành viên Lâm trường Con Cuông và Công ty Cổ phần Tổng Công ty chè Nghệ An bàn giao đất nông nghiệp và đất rừng do 2 đơn vị trên đang quản lý sử dụng tại địa bàn xã Yên Khê về địa phương quản lý và bàn giao cho các hộ dân sử dụng.

UBND tỉnh trả lời như sau:

Theo báo cáo của UBND huyện Con Cuông tại Văn bản số 13/UBND.TN  ngày 03/01/2024 thì ông Võ Thanh Tuấn có ý kiến đề nghị trả lại toàn bộ đất của  02 Công ty MTV Lâm nghiệp Con Cuông và Công ty CP Tổng Công ty chè Nghệ An về cho địa phương quản lý (đất các công ty đang giữ lại chưa trả về) do việc sử dụng đất của các Công ty không hiệu quả, nhân dân thôn Trung Tin thì thiếu đất  sản xuất, phải sản xuất trên đất do các Công ty nông, lâm trường quản lý.

Ngày 22/12/2023, Sở Nông nghiệp và PTNT có ý kiến đối với đề nghị của  cử tri như sau:

  1. Theo báo cáo của Công ty TNHH Lâm nghiệp Con Cuông tại Văn bản số 254/BC-CT ngày 12/12/2023:

“ Năm 2017, UBND tỉnh Nghệ An đ ã ban hành Quyết đ ịnh số 301/QĐ UBND ngày 16/5/2017 Về việc thu hồi đất của Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp  Con Cuông trả về địa phương với tổng diện tích: 209,81 ha. Cụ thể:

- Khu vực xã Châu Khê: 95,58 ha; Khu vực xã Lục Dạ: 17,95 ha;

- Khu vực xã Yên Khê: 96,28 ha (trong đó có diện tích đất cử tri thôn Trung  tín đề nghị thu hồi giao địa phương quản lý để giao cho các hộ dân sửdụng là  9,854 ha đất nông nghiệp).

- Toàn bộ hồ sơ đất bàn giao về địa phương, trong đó có đất khu vực thôn  Khe Tín (nay là thôn Trung Tín) công ty đã bàn giao cho cho Văn phòng đất của  huyện và Sở Tài nguyên và Môi trường xử lý.

- Toàn bộ diện tích đất trả về địa phương (209,81 ha) theo Quyết định thu  hồi số 301/QĐ-UBND ngày 16/5/2017 đều đã được công ty bàn giao trả về địa ph ương trực tiếp quản lý từ tháng 8/2017, công ty không quản lý diện tích đất này  nữa, đồng thời công ty đã cho cắm dày mốc phân định ranh giới trên toàn bộ diện  tích trả về địa phương, định kỳ hàng tháng công ty chỉ tổ chức kiểm tra đường  biên ranh giới, cọc mốc để ngăn chặn kịp thời người dân có các hành vi xâm lấn đ ất rừng của công ty.

- Việc bàn giao đất trả về địa phương đối với công ty đến nay đã hoàn tất và  không có vấn đề gì vướng mắc; công tác quản lý, quy hoạch đất đai sau bàn giao  thuộc về trách nhiệm của chính quyền địa phương các cấp thực hiện”.

  1. Theo báo cáo của Công ty CP Tổng Công ty chè Nghệ An tại văn bản số 121/BC-CNA ngày 21/12/2023:

- “Diện tích đất thu hồi trả về địa phương theo quyết định 24/QĐ-UBND  ngày 18/01/2018, quyết đ ịnh 200/QĐ -UBND ngày 04/4/2019 của UBND tỉnh  Nghệ An là: 1.518.060,5 m².

- Hiện nay, đất được UBND tỉnh Nghệ An giao Công ty quản lý trên địa bàn  huyện Con Cuông (Chi nhánh XN CBDV chè Con Cuông trực tiếp quản lý) trong  đó có xã Yên Khê, thì các hộ nhận khoán đang sử dụng ổn định. Chưa thấy hộ nhận khoán nào phản ánh về nhu cầu trả đất.

- Việc bàn giao đất trả về địa phương quản lý theo phương án sử dụng đấtđ ược UBND tỉnh phê duyệt đối với Công ty đến nay đã hoàn tất, không có gì vương  mắc. Về công tác quy hoạch quản lý đất đai sau bàn giao thuộc về trách nhiệm  của chính quyền địa phương và các cấp”. 

Như vậy, việc bàn giao đất nông nghiệp cho địa phương quản lý đã được  Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Con Cuông và Công ty CP Tổng Công ty chè  Nghệ An, thực hiện đầy đủ, không có vấn đề vướng mắc.

Mặt khác, ngày 15/11/2023, Sở Tài nguyên và Môi trường có Quyết định số 1023/QĐ-STNMT về việc thành lập Đoàn kiểm tra liên ngành để kiểm tra việc quản lý, sử dụng đất, việc giao khoán đất của Công ty Cổ phần Tổng công ty chè Nghệ An trên địa bàn huyện Con Cuông, tỉnh Nghệ An.

Đến  nay, Sở  Tài  nguyên  và  Môi trường đã  hoàn  thành Dự thảo báo cáo Kết quả kiểm tra, rà soát việc quản lý, sử dụng đất, việc giao khoán đất của Công ty CP Tổng Công ty chè Nghệ An trên địa bàn huyện Con Cuông. Ngày 25/4/2024, Sở Tài nguyên và Môi trường có Công văn số 2715/STNMT-QLĐĐ xin ý kiến các Sở, ngành liên quan và Công ty CP Tổng công ty chè Nghệ An góp ý Dự thảo báo cáo. Sau khi nhận được ý kiến của các thành phần, Sở Tài nguyên và Môi trường sẽ tổng hợp báo cáo UBND tỉnh theo quy định.

2. Cử tri Võ Thanh Tuấn, Trưởng Ban công tác Mặt trận thôn Trung Tín, xã Yên Khê, huyện Con Cuông phản ánh: Theo Nghị quyết số 18/2021/NQ-HĐND của HĐND tỉnh về một số chính sách hỗ trợ sản xuất nông nghiệp được triển khai thực hiện và rất có hiệu quả. Tuy nhiên quá trình sản xuất, người dân còn gặp nhiều khó khăn do giá cả một số mặt hàng đến thời điểm hiện nay tăng cao. Kiến nghị điều chỉnh tăng mức hỗ trợ đối với công trình tưới cây trồng trên cạn, đất và giống cây chè để phù hợp với giá cả thời điểm hiện tại, đồng thời nên lược bỏ bớt một số thủ tục rườm rà đối với chính sách hỗ trợ tại Nghị quyết 18/2021/NQ-HĐND.

UBND tỉnh trả lời như sau:

- Theo Nghị quyết số 18/2021/NQ-HĐND ngày 19/12/2021 của HĐND tỉnh về ban hành một số chính sách hỗ trợ phát triển nông nghiệp, nông thôn trên địa bàn tỉnh Nghệ An giai đoạn 2022-2025, đã nâng mức hỗ trợ hệ thống tưới cây trồng cạn, cây công nghiệp cho người dân tối đa từ 20 triệu/hộ/ha lên 40 triệu đồng/hộ/0,5ha và mở rộng cho nhiều loại cây trồng so với chính sách cũ (thêm các loại cây: Chuối, chanh, bưởi); Với hồ, đập nhỏ giữ ẩm: nâng mức hỗ trợ từ 20 triệu đồng/hồ đập nhỏ lên 30 triệu đồng/hồ đập nhỏ.

- Đối với kiến nghị lược bỏ bớt một số thủ tục đối với chính sách hỗ trợ tại Nghị quyết 18/2021/NQ-HĐND:  Tại thời điểm xây dựng dự thảo Nghị Quyết số 18/2021/NQ-HĐND của HĐND, Cơ quan tham mưu cũng đã có văn bản xin ý kiến góp ý các Sở, ban ngành và các địa phương và đã được các Sở, ngành địa phương thống nhất các trình tự thủ tục trong thực hiện các chính sách; đối với kiến nghị lược bỏ bớt một số thủ tục trong thực hiện Nghị quyết 18/2020/NQ-HĐND, nội dung này Sở Nông nghiệp và PTNT xin tiếp thu kiến nghị của của cử tri, trong thời gian tới, sở Nông nghiệp và PTNT sẽ nghiên cứu, đề xuất UBND tỉnh, HĐND tỉnh để điều chỉnh cho phù hợp.

3. Cử tri Nguyễn Công Ngũ, trú tại bản Trung Chính, xã Yên Khê, huyện Con Cuông kiến nghị miễn phí cho người dân địa phương vùng lân cận khu vực Thác Kèm khi vào du lịch thác Khe Kèm, bởi vì thực tế người dân ở đây sinh sống liền kề và trong khu vực du lịch, thường xuyên làm vệ sinh và phát quang đường đi vào thác Khe Kèm, nên việc thu phí đối với người dân địa phương là chưa phù hợp.

UBND tỉnh trả lời như sau:

Theo quy định tại Nghị quyết số 05/2018/NQ-HĐND ngày 20/7/2018 của  HĐND tỉnh quy định mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí tham quan  tại Vườn Quốc gia Pù Mát tỉnh Nghệ An, các đối tượng được miễn giảm phí tham  quan Thác Kèm quy định tại Điều 3 không bao gồm đối tượng là người dân địa  phương vùng lân cận khu vực Thác Kèm. Tiếp thu kiến nghị của cử tri, trong thời gian tới, UBND tỉnh sẽ giao các cơ quan chuyên môn nghiên cứu, xem xét, báo cáo UBND tỉnh trình HĐND tỉnh sửa đổi, điều chỉnh các đối tượng được miễn giảm phí tham quan tại Thác Kèm để phù hợp với  tình hình thực tế tại đơn vị và địa phương.

4. Cử tri Vi Thị Thúy Nội, trú tại bản Cống, xã Cam Lâm, huyện Con Cuông phản ánh hiện nay chức danh Chỉ huy phó quân sự xã nghỉ theo diện tinh giản biên chế, nhưng không được hưởng chế độ. Kiến nghị xem xét giải quyết.

UBND tỉnh trả lời như sau:

Việc giải quyết chế độ chính sách cho Phó chỉ huy trưởng BCH Quân sự cấp xã nghỉ việc thực hiện theo quy định tại Điều 8 Nghị định số 72/2020/NĐ-CP ngày 30/6/2020 của Chính phủ và Điều 8 Nghị quyết số 22/2019/NQ-HĐND ngày  12/12/2019 của HĐND tỉnh Nghệ An. Điều 8 Nghị định số 72/2020/NĐ-CP ngày 30/6/2020 quy định: Trường hợp chưa tham gia bảo hiểm xã hội, có thời gian công tác liên tục từ đủ 60 tháng  trở lên, khi nghỉ việc được hưởng trợ cấp một lần, cứ mỗi năm công tác được tính  bằng 1,5 tháng mức phụ cấp bình quân của 60 tháng cuối cùng. Trường hợp có  tháng lẻ được tính như sau: Dưới 01 tháng không được trợ cấp; từ 01 tháng đến 06 tháng được hưởng trợ cấp bằng 0,8 tháng mức phụ cấp bình quân của 60 tháng  cuối cùng; từ 07 tháng đến 11 tháng được hưởng trợ cấp bằng 1,5 tháng mức phụ cấp bình quân của 60 tháng cuối cùng.

Điều 8, Nghị quyết số 22/2019/NQ-HĐND ngày 12/12/2019 của HĐND tỉnh Nghệ An quy định: Các chức danh người hoạt động không chuyên trách quy  định tại Nghị quyết số 117/2013/NQ-HĐND ngày 13 tháng 12 năm 2013 của Hội đồng nhân dân tỉnh về số lượng, chức danh và mức phụ cấp đối với những người hoạt động không chuyên trách ở xã, phường, thị trấn và xóm, khối, bản trên địa bàn tỉnh Nghệ An nghỉ việc do giảm chức danh quy định tại Nghị quyết này thì  ngoài chế độ, chính sách được hưởng theo quy định của pháp luật hiện hành,  được hỗ trợ mỗi năm công tác bằng 01 tháng phụ cấp hiện hưởng nhưng mức hỗ trợ tối đa không quá 15 tháng. Thời gian công tác để tính hỗ trợ là thời gian liên  tục, không ngắt quãng. Như vậy theo Nghị quyết số 22/2019/NQ-HĐND; Phó Chỉ huy Quân sự xã không phải đối tượng giảm chức danh theo Nghị quyết này (Phó  Chỉ huy Quân sự xã vẫn được quy định tại Khoản 2; Điều 2 Nghị quyết số 22/2019/NQ-HĐND) do vậy không được hưởng chế độ theo Nghị quyết 22. Đề nghị bà Vi Thị Thúy Nội căn cứ các quy định hiện hành về chế độ chính sách để áp dụng thực hiện.