Đồng chí Nguyễn Mạnh Cường, Phó Chánh Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh, Chủ tịch Công đoàn chủ trì Hội nghị. Ảnh: Hoàng Bá

Cùng dự tiếp xúc cử tri có đồng chí Nguyễn Như Khôi, Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; các đồng chí Lãnh đạo các Ban HĐND tỉnh, Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh.

Quang cảnh Hội nghị tiếp xúc cử tri nơi làm việc của đại biểu Quốc hội. Ảnh: Hoàng Bá

Đồng chí Trần Nhật Minh đã báo cáo với cử tri nơi làm việc về dự kiến nội dung kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV, trong đó, tập trung, nhấn mạnh một số nội dung trọng tâm liên quan đến các dự thảo Luật, Nghị quyết mà Quốc hội cho ý kiến và dự kiến thông qua tại kỳ họp.

Đồng chí Trần Nhật Minh đã báo cáo với cử tri nơi làm việc về dự kiến nội dung kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV

Tại Hội nghị tiếp xúc cử tri, các vị đại biểu Quốc hội đã lắng nghe, tiếp nhận 09 lượt cử tri phát biểu liên quan đến 33 vấn đề. Cử tri bày tỏ sự phấn khởi khi tham dự cuộc tiếp xúc cử tri đầu tiên tại nơi làm việc của các đại biểu Quốc hội, là dịp để đại biểu lắng nghe những ý kiến, kiến nghị của cử tri qua thực tiễn công tác, phục vụ hoạt động của cơ quan dân cử.

Cử tri bày tỏ sự quan tâm đến nội dung kỳ họp thứ 7 với nhiều dự án luật quan trọng liên quan trực tiếp đến quyền và lợi ích của Nhân dân. Đặc biệt, trong Chương trình, kỳ họp sẽ xem xét, thông qua Nghị quyết của Quốc hội về thí điểm bổ sung một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển tỉnh Nghệ An. Liên quan đến nội dung này, đồng chí Nguyễn Như Khôi và một số cử tri đã kiến nghị Quốc hội xem xét, thông qua Nghị quyết với những cơ chế, chính sách thiết thực, mạnh mẽ để tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh theo tinh thần Nghị quyết số 39-NQ/TW của Bộ Chính trị.

Đồng chí Nguyễn Như Khôi, Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu tại Hội nghị. Ảnh: Hoàng Bá

Cùng với đó, một số ý kiến cử tri phát biểu liên quan đến công tác xây dựng pháp luật của Quốc hội. Đồng chí Cao Tiến Trung, Trưởng Ban Kinh tế và Ngân sách HĐND tỉnh kiến nghị các cơ quan soạn thảo và cơ quan chủ trì thẩm tra cần có sự chuẩn bị kỹ lưỡng các dự án luật trước khi trình Quốc hội xem xét, thảo luận để đảm bảo các dự án luật sau khi được thông qua sẽ đi vào thực tiễn cuộc sống, phát huy hiệu quả. Đồng chí Hoàng Lân, Phó trưởng Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh phản ánh hiện nay các văn bản sửa đổi, bổ sung Luật, Nghị định, Thông tư khá nhiều, gây khó khăn cho quá trình tra cứu, thực hiện. Do đó, cần thiết có quy định cụ thể về tiêu chí, mức độ cụ thể của việc ban hành văn bản quy phạm pháp luật sửa đổi, bổ sung hay thay thế. Thêm vào đó, các cơ quan có thẩm quyền cần quan tâm sớm thực hiện việc hợp nhất các văn bản quy phạm pháp luật sau khi đã có văn bản sửa đổi, bổ sung.

Đồng chí Cao Tiến Trung và đồng chí Hoàng Lân phát biểu tại Hội nghị tiếp xúc cử tri. Ảnh: Hoàng Bá

Một trong những vấn đề được các đại biểu quan tâm thảo luận và còn có những ý kiến, quan điểm khác nhau là quy định nồng độ cồn trong máu hoặc khí thở của người điều khiển các phương tiện giao thông tại dự thảo Luật Trật tự an toàn giao thông mà Quốc hội sẽ xem xét, thông qua tại kỳ họp này. Một số cử tri thì đồng tính với quan điểm cấm tuyệt đối việc điều khiển phương tiện giao thông mà trong máu hoặc khí thở có nồng độ cồn vì để đảm bảo an toàn giao thông, mặt khác, việc xử lý nghiêm minh hành vi vi phạm nồng độ cồn sẽ mang tính răn đe, làm thay đổi hành vi của người điều khiển phương tiện giao thông. Tuy nhiên, một số ý kiến lại ủng hộ việc quy định giới hạn nồng độ cồn khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông. Việc quy định cấm tuyệt đối sử dụng rượu, bia khi tham gia giao thông sẽ làm giảm lớn mức tiêu thụ rượu, bia và có tác động nhất định đến đời sống văn hóa, nguồn thu của ngân sách và thu nhập của người lao động, do đó cần quy định giới hạn nồng độ cồn khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông.

Liên quan đến các điều kiện đảm bảo hoạt động của cơ quan dân cử, đồng chí Bùi Duy Sơn, Chánh Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh kiến nghị các vị đại biểu Quốc hội đề xuất Ủy ban Thường vụ Quốc hội sớm ban hành Nghị quyết thay thế Nghị quyết Nghị quyết 524/2012/UBTVQH13 về một số chế độ chi tiêu bảo đảm hoạt động của Quốc hội, trong đó bao quát cả quy định chế độ chi tiêu đảm bảo cho hoạt động của Hội đồng nhân dân các cấp.

Đồng chí Bùi Duy Sơn, Chánh Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh kiến nghị sớm ban hành Nghị quyết thay thế Nghị quyết Nghị quyết 524/2012/UBTVQH13 về một số chế độ chi tiêu bảo đảm hoạt động của Quốc hội

Nhiều cử tri bày tỏ sự đồng tình với công tác phòng chống tham nhũng trong thời gian qua, thể hiện nhất quán chủ trương của Đảng ta trong công tác phòng chống tham nhũng “không có vùng cấm”. Tuy nhiên, cử tri cũng thể hiện “tâm tư” khi thời gian qua đã có một số cán bộ công chức giữ các chức vụ quan trọng bị xử lý trách nhiệm do có liên quan đến sai phạm tham nhũng. Điều này cũng gây nên tâm lý lo lắng trong dư luận Nhân dân và doanh nghiệp. “Cán bộ, công chức thì tâm lý sợ sai, sợ trách nhiệm. Cộng đồng doanh nghiệp thì lo lắng, hoạt động cầm chừng, ảnh hưởng đến phát triển kinh tế xã hội”, một cử tri phản ánh. Cử tri kiến nghị cần rà soát lại và hoàn thiện các chính sách, pháp luật, nhất là những lĩnh vực nhạy cảm như đầu tư, xây dựng, đất đai… để giảm thiểu sai phạm, để cán bộ, công chức thực hiện “dám nghĩ, dám làm”. Đồng thời, cần tăng cường cơ chế kiểm tra, giám sát trong việc thực thi các quy định của pháp luật để hạn chế sai phạm; có giải pháp ngăn chặn, quản lý chặt chẽ và chủ động cung cấp thông tin đầy đủ để định hướng cho Nhân dân hiểu, góp phần đấu tranh, phản bác các luận điệu sai trái.

Các đồng chí Lãnh đạo Ban, Lãnh đạo Văn phòng và cán bộ, công chức nêu lên ý kiến tâm huyết gửi tới các vị đại biểu Quốc hội. Ảnh: Hoàng Bá

Một số nội dung kiến nghị cử tri kéo dài nhưng đến nay chưa được giải quyết, liên quan trực tiếp đến cử tri là người dân cũng được các cử tri dự họp trăn trở, phản ánh đến các đại biểu Quốc hội như việc thực hiện Dự án Hồ chứa nước bản Mồng; việc hỗ trợ thiệt hại do bệnh dịch tả lợn châu Phi cho người chăn nuôi.

Bên cạnh đó, các cử tri phát biểu ý kiến liên quan đến một số nội dung như: việc thực hiện chính sách tiền lương mới đối với cán bộ, công chức, viên chức; quy định thống nhất việc thành lập và chức năng, nhiệm vụ của phòng Dân nguyện và Thông tin, thuộc Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh; triển khai thực hiện tín chỉ carbon rừng; công tác an sinh xã hội; xử lý thông tin sai sự thật trên mạng xã hội; ngăn chặn, xử lý việc sử dụng thuốc lá điện tử, bóng cười; đảm bảo nước sạch cho người dân; bảo vệ môi trường biển; quản lý hoạt động thẩm mỹ; chính sách dân số kế hoạch hóa gia đình; chính sách nông nghiệp, phát triển kinh tế khu vực dọc tuyến đường mòn Hồ Chí Minh…

Đồng chí Thái Thị An Chung, Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh, Phó trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh đã tiếp thu, giải trình các ý kiến, kiến nghị của cử tri. Ảnh: Hoàng Bá

Thay mặt ĐBQH tham dự Hội nghị tiếp xúc cử tri, đồng chí Thái Thị An Chung, Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh, Phó trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh đã tiếp thu, giải trình các ý kiến, kiến nghị của cử tri Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh. Ghi nhận và đánh giá cao kiến nghị của cử tri là những vấn đề thiết thực, trọng tâm, vấn đề có tính thời sự, được nhiều cử tri và Nhân dân quan tâm và cũng là những vấn đề thuộc thẩm quyền của cơ quan Trung ương. Đồng chí Phó trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh cho biết Đoàn ĐBQH tỉnh sẽ xem xét, nghiên cứu để rà soát, tổng hợp có chọn lọc đưa vào Báo cáo tổng hợp kiến nghị cử tri trước kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV để báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét, chuyển đến cơ quan có thẩm quyền, đồng thời các kiến nghị của cử tri tại Hội nghị cũng là “kênh” giúp cho các ĐBQH có thêm nhiều thông tin, dữ liệu để trao đổi, thảo luận tại kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV.