Ngày 23/7, đồng chí Nguyễn Văn Đệ - Phó Chủ tịch UBND tỉnh đi kiểm tra thực địa về tình trạng sụt lún trên Quốc lộ 16 tại huyện Quế Phong; kiểm tra, chỉ đạo thi công các công trình thủy lợi tại các huyện Nghĩa Đàn, Quỳnh Lưu và thị xã Hoàng Mai. Cùng đi có đồng chí Phùng Thành Vinh - Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn.

Tập trung các biện pháp đảm bảo an toàn cho người dân

Từ ngày 15/7/2024, Quốc lộ 16 đoạn đi qua địa bàn xã Châu Kim, huyện Quế Phong bắt đầu xuất hiện sạt trượt, gần 50m mặt đường sụt xuống taluy âm với độ sâu khoảng 50cm. Để khắc phục sự cố và thông tuyến tạm thời, Sở Giao thông vận tải đã chỉ đạo đắp gia cố và mở tạm đường sang phía taluy dương.

bna_-dan.-anh-phu-huong-43808914b11cba2456d1f72b7b971aad.jpg
Các lực lượng chức năng hỗ trợ người dân qua đoạn đường bị sụt trượt. Ảnh: Phú Hương

Tuy nhiên, trong những ngày sau đó, trên địa bàn tiếp tục có mưa nên mặt đường tiếp tục sụt lún sâu; hiện tại độ sâu đã gần 5m. Từ ngày 18/7, giao thông qua đoạn sạt lở này đã được phong tỏa và phân luồng phương tiện cơ giới sang hướng tuyến khác, xe máy được hỗ trợ đi qua từng phương tiện một nhằm đảm bảo an toàn.

Trong các năm 2021 và 2023, tình trạng sạt lở cũng đã xảy ra tại vị trí này, tuy nhiên, đây là lần sạt lở nghiêm trọng nhất. Sở Giao thông vận tải đã đề xuất lên Cục Đường bộ Việt Nam phương án cải tuyến hoặc làm cầu cứng để đảm bảo ổn định lâu dài cho cung đoạn này.

Quốc lộ 16 là tuyến đường độc đạo từ trung tâm huyện Quế Phong đi 5 xã phía Tây Nam của huyện và đi các xã Mỹ Lý, Hữu Khuông, Nhôn Mai (Tương Dương) và sang huyện Kỳ Sơn. Tình trạng sụt trượt kéo dài hơn 1 tuần nay đã và đang ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc đi lại của người dân trên địa bàn.

bna_-dong-chi-nguyen-van-de-kiem-tra-tinh-trang-sut-lo-tai-quoc-lo-16.-anh-phu-huong-9d5c608844217ff879f4d50b12c981bd.jpg
Đồng chí Nguyễn Văn Đệ kiểm tra tình trạng sụt lở tại Quốc lộ 16. Ảnh: Phú Hương

Qua kiểm tra thực tế, đồng chí Nguyễn Văn Đệ chỉ đạo huyện Quế Phong tiếp tục tập trung kiểm soát, đảm bảo an toàn tại vị trí sụt trượt; có giải pháp đảm bảo đời sống nhân dân bị ảnh hưởng của việc đóng đường. Sau khi hết ảnh hưởng của mưa bão, đề nghị Sở Giao thông vận tải và địa phương phối hợp xử lý để xe máy và ô tô dưới 5 tấn có thể tạm thời lưu thông qua lại.

“Tỉnh sẽ làm việc với Bộ Giao thông vận tải sớm phê duyệt phương án phù hợp. Trước mắt, thời tiết đang diễn biến phức tạp, địa phương và các lực lượng chức năng phải tập trung các biện pháp để đảm bảo an toàn cho người dân trên địa bàn.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Đệ

Đảm bảo an toàn thi công trong mùa mưa bão

Tại các huyện Nghĩa Đàn, Quỳnh Lưu và thị xã Hoàng Mai, đồng chí Nguyễn Văn Đệ cùng đoàn công tác đã đi kiểm tra tình hình vận hành, thi công các hồ chứa, công trình thủy lợi trên địa bàn.
Tại huyện Nghĩa Đàn, đồng chí đã đến kiểm tra hồ 19/5 có dung tích 0,7 triệu m3 tại xã Nghĩa Hội.

Theo báo cáo của đơn vị quản lý là Công ty TNHH Thủy lợi Phủ Quỳ, hiện thân đập đang bị thấm nhẹ, sạt lở mái thượng lưu, tràn đang là tràn đất. Trước mùa mưa bão năm nay, công ty đã dùng máy đào tràn rộng thêm, giải tỏa hành lang để tăng mức độ thoát lũ. Theo ông Hoàng Trần Lâm - Giám đốc công ty, đơn vị đang trình xin kinh phí để khắc phục tình trạng thấm thân đập, gia cố mái thượng lưu của đập và tràn để đảm bảo an toàn.

bna_-ho-nghia-hoi.-anh-phu-huong-31134bed2afabeec22b5f635e53c8bb1.jpg
Kiểm tra tình hình vận hành tại hồ 19/5 Nghĩa Đàn. Ảnh: Phú Hương

Tại Quỳnh Lưu, đoàn công tác đã kiểm tra tình hình thi công hệ thống thủy lợi Khe Lại - Vực Mấu (giai đoạn 1). Công trình có tổng mức đầu tư 627,81 tỷ đồng. Đến nay, một số hạng mục đã và đang được thi công như thu dọn lòng hồ, chặn dòng đập chính,… Tuy nhiên, trong triển khai vẫn còn một số khó khăn, vướng mắc, nhất là trong vấn đề giải phóng mặt bằng.

bna_-dong-chi-nguyen-van-de-kiem-tra-tien-do-thi-cong-tai-he-thong-thuy-loi-khe-lai-vuc-mau.-anh-phu-huong.jpg
Đồng chí Nguyễn Văn Đệ kiểm tra tiến độ thi công tại hệ thống thủy lợi Khe Lại - Vực Mấu. Ảnh: Phú Hương

Phó Chủ tịch UBND tỉnh cũng đã đến kiểm tra tình hình thực hiện Dự án Cải tạo, nâng cấp hồ chứa nước Đồi Tương tại xã Quỳnh Vinh, thị xã Hoàng Mai. Công trình có vốn đầu tư 30 tỷ đồng; trước mùa mưa bão năm nay, một số hạng mục đã bị chậm tiến độ xây dựng như cống lấy nước và mái thượng lưu đập.

Đại diện chủ đầu tư cho biết: Nếu thời tiết thuận lợi, sẽ tiếp tục thi công cống dưới đập, xử lý bùn nhão chân đập và thi công hoàn thiện mái thượng lưu. Trường hợp thời tiết không thuận lợi, sẽ đắp hoàn trả hố móng 1/3 thân cống đã đào để đảm bảo an toàn.

bna_-ho-khe-tuong-2.-anh-phu-huong.jpg
Thi công nâng cấp, sửa chữa công trình hồ chứa nước Đồi Tương, thị xã Hoàng Mai. Ảnh: Phú Hương

Sau khi kiểm tra và làm việc với các nhà thầu, chủ đầu tư, Phó Chủ tịch UBND tỉnh nêu rõ: Hệ thống thủy lợi Khe Lại - Vực Mấu là dự án trọng điểm không chỉ của tỉnh mà còn của cả ngành Nông nghiệp. Địa phương và đơn vị thi công phải tập trung phối hợp, hoàn thiện các hạng mục cần thiết, đảm bảo tiến độ, nhưng đồng thời cũng phải đảm bảo an toàn trong quá trình thi công, nhất là trong mùa mưa bão. Tập trung các giải pháp để hoàn thành công trình trước ngày 30/12/2024.

bna_-ho-khe-tuong.-anh-phu-huong.jpg
Đồng chí Nguyễn Văn Đệ yêu cầu đảm bảo an toàn trong quá trình thi công hồ chứa nước Đồi Tương. Ảnh: Phú Hương

Với Dự án Cải tạo, nâng cấp hồ chứa nước Đồi Tương, không chạy theo tiến độ mà phải căn cứ vào tình hình thực tế để đảm bảo an toàn trong thi công cũng như sự an toàn của người dân trên địa bàn.