Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường Lê Quang Huy chủ trì Hội nghị.

Tham dự hội nghị có: Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng.

z3316953357921_c1db7e0172eb89ab3428e10c7a40a35e.jpg Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải phát biểu chỉ đạo tại hội nghị

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường Lê Quang Huy cho biết, dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tần số vô tuyến điện sẽ được trình Quốc hội xem xét, cho ý kiến tại Kỳ họp thứ Ba (tháng 5.2022) và trình Quốc hội thông qua tại Kỳ họp thứ Tư (tháng 10.2022). Dự án Luật nhằm thể chế hóa kịp thời những chủ trương, chính sách mới của Đảng, Nhà nước, đáp ứng yêu cầu, đòi hỏi của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư, yêu cầu hội nhập quốc tế và khắc phục những bất cập, vướng mắc phát sinh từ thực tiễn quản lý, bảo đảm tính thống nhất của hệ thống pháp luật hiện hành về quản lý, sử dụng tần số vô tuyến điện.

Chủ nhiệm Ủy ban Lê Quang Huy cũng nêu rõ, dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tần số vô tuyến điện nằm trong chuỗi các dự án Luật sẽ được trình Quốc hội nhằm hoàn thiện khung pháp lý cho chuyển đổi số quốc gia, kinh tế số, xã hội số. Dự án Luật được Ủy ban Thường vụ Quốc hội rất quan tâm ngay từ lúc đề nghị đưa vào Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2022 của Quốc hội. Do đó, tại hội nghị, Chủ nhiệm Ủy ban Lê Quang Huy đề nghị các đại biểu phát huy tinh thần trách nhiệm, tích cực phát biểu, thảo luận; phát biểu ngắn gọn, rõ vấn đề; tập trung vào những vấn đề chính sách, những vấn đề lớn; đồng thời, kiến nghị, đề xuất các giải pháp cụ thể, xác đáng, phù hợp.

z3316735686537_c515e5aeb4c994c0be8d51896dd98a61.jpg Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường Lê Quang Huy phát biểu khai mạc Hội nghị

Dự thảo Luật bổ sung 2 điều, sửa đổi 15 điều liên quan đến vấn đề quy hoạch băng tần, cấp giấy phép sử dụng tần số và chế tài xử lý vi phạm; về khoản thu từ việc sử dụng tần số; sửa đổi quy định về đào tạo, cấp chứng chỉ vô tuyến điện viên; về kiểm tra, kiểm soát tần số vô tuyến điện, xử lý nhiễu có hại, đăng ký, phối hợp quốc tế về tần số, quỹ đạo vệ tinh và sử dụng tần số phục vụ mục đích quốc phòng an ninh…

z3316735696760_2d9a5bc4498ca90b136a06910e844d7c--n1.jpg Quang cảnh hội nghị

Các đại biểu nhất trí sự cần thiết sửa đổi, bổ sung Luật Tần số vô tuyến điện. Một số ý kiến đề nghị tiếp tục rà soát, bổ sung ý kiến của các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực viễn thông, chịu tác động trực tiếp của dự thảo Luật. Tiếp tục rà soát các nội dung của dự thảo Luật với quy định của các luật khác có liên quan như: Luật Quản lý, sử dụng tài sản công; Luật Đấu giá tài sản; Luật Đầu tư; Luật Xử lý vi phạm hành chính… để bảo đảm tính hợp pháp, tính thống nhất, đồng bộ của hệ thống pháp luật. Đối với nội dung sử dụng tần số vô tuyến điện phục vụ mục đích quốc phòng, an ninh kết hợp với mục đích kinh tế - xã hội, các đại biểu đề nghị cần rà soát tính tương thích với các điều ước quốc tế có liên quan. Một số ý kiến đề nghị giải trình rõ lý do bổ sung chính sách về đấu giá quyền sử dụng tần số vô tuyến điện so với các nội dung chính sách tại Nghị quyết số 94/NQ-CP của Chính phủ.

Các đại biểu cũng đề nghị bổ sung, làm rõ nguyên tắc, yêu cầu, điều kiện để xác định hạn mức sử dụng băng tần nhằm bảo đảm phù hợp với quy định tại Khoản 2, Điều 14 và Điều 33 của Hiến pháp năm 2013 cũng như quy định của Luật Cạnh tranh về tự do kinh doanh, quyền tự do cạnh tranh của doanh nghiệp. Rà soát, bổ sung quy định chuyển tiếp đối với các tổ chức đã được cấp giấy phép sử dụng tần số và thiết bị vô tuyến điện trước ngày Luật sửa đổi, bổ sung có hiệu lực thi hành để bảo đảm chặt chẽ. Bổ sung căn cứ pháp lý để có thể sớm triển khai đấu giá các băng tần sử dụng cho phát triển, sớm triển khai thương mại và phủ sóng rộng rãi mạng 5G thúc đẩy chuyển đổi số mang lại lợi ích cho doanh nghiệp, người dân...

z3316752650664_2338339215777fd5551374b6c294fe3f.jpg Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Đoàn Thị Thanh Mai tham gia ý kiến

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải đánh giá cao nỗ lực của Thường trực Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường trong chỉ đạo, xây dựng dự thảo Báo cáo; đại diện Hội đồng Dân tộc, các Ủy ban của Quốc hội, các bộ, ngành và chuyên gia đã tham dự và có nhiều ý kiến rất xác đáng. Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải cũng đề nghị Ban soạn thảo lưu ý đến các giải pháp hỗ trợ việc khai thác và sử dụng tần số vô tuyến điện cho vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo và phục vụ lợi ích công cộng; quy định về bắt buộc áp dụng công nghệ mới, công nghệ cao để thúc đẩy phát triển công nghệ và sử dụng hiệu quả tần số vô tuyến điện. Đồng thời, cần lưu ý các vấn đề liên quan đến hợp tác quốc tế trong lĩnh vực tần số vô tuyến điện, trong đó có việc thực hiện công bằng, bình đẳng trong việc sử dụng khoảng không vũ trụ và thúc đẩy đào tạo, phát triển nguồn nhân lực.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải lưu ý, dư luận hiện đang quan tâm đến ảnh hưởng của bức xạ vô tuyến điện, nhất là thiết bị phát sóng vô tuyến điện có công suất lớn ở dải sóng tương ứng, có khả năng ảnh hưởng đến sức khoẻ con người. Do đó, cần quy định đầy đủ về vấn đề này, từ việc ban hành quy chuẩn, quy định và quản lý chứng nhận hợp quy, kiểm định cho đến việc thanh tra, kiểm tra và xử lý các vi phạm, giải quyết khiếu nại tố cáo. Bộ Thông tin và Truyền thông cần tiếp tục phối hợp tích cực với Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường trong quá trình xây dựng, tiếp thu ý kiến góp ý về dự án Luật; đồng thời, chỉ đạo rà soát nội dung của các chính sách trong dự án Luật nhằm bảo đảm tính thống nhất, đồng bộ của hệ thống pháp luật.

Tin và ảnh: TRỌNG HIẾU