Các bác sĩ bệnh viện Đa khoa TP Vinh phối hợp cùng TS.BS Ngô Quốc Duy- Phó trưởng khoa Đầu cổ, Bệnh viện K tiến hành phẫu thuật

BN V.T.A (36 tuổi, Tp Vinh – Nghệ An) cho biết, khi đi khám sức khỏe tình phát hiện u thuỳ phải tuyến giáp – kích thước chỉ dưới 5mm. Người bệnh đã được chỉ định chọc sinh thiết bằng kim nhỏ dưới hướng dẫn siêu âm và kết quả xác định là vi ung thư biểu mô tuyến giáp thể nhú giai đoạn sớm, chưa có di căn hạch, chưa di căn xa. Sau khi cân nhắc, lựa chọn các phương pháp, các bác sĩ quyết định lựa chọn phương pháp phẫu thuật nội soi cắt tuyến giáp qua đường miệng.       

 Dưới sự hướng dẫn của chuyên gia từ Bệnh viện K, với hệ thống trang thiết bị phẫu thuật nội soi hiện đại, cùng đội ngũ phẫu thuật viên có trình độ chuyên môn giỏi, khoa Ngoại Tổng hợp 01 đã tiến hành thành công phẫu thuật nội soi cắt tuyến giáp qua đường miệng cho người bệnh. Ca phẫu thuật kéo dài 45 phút. Một ngày sau người bệnh ăn uống bình thường, hầu như không đau. Người bệnh chỉ cần theo dõi hậu phẫu trong 3 ngày và xuất viện.    

Phương pháp phẫu thuật cắt tuyến giáp nội soi qua đường miệng giúp lấy bỏ triệt để khối u và không để lại sẹo ngoài da

BS Ngô Quốc Duy - Phó trưởng khoa Đầu Cổ, Bệnh viện K Cơ sở Tân Triều, một trong những chuyên gia có rất nhiều kinh nghiệm về kỹ thuật này ở Việt Nam, người trực tiếp tham gia ca phẫu thuật này cho biết: “Với những tiến bộ của Y học, phương pháp phẫu thuật cắt tuyến giáp nội soi qua đường miệng có nhiều ưu điểm vượt trội so với các phương pháp phẫu thuật nội soi khác. Phương pháp này giúp phẫu thuật viên dễ dàng trong việc bộc lộ rõ dây thần kinh quặt ngược thanh quản. Đặc biệt, phẫu thuật nội soi tuyến giáp qua đường miệng có thể tiếp cận cả 2 thùy tuyến giáp qua một đường mổ giúp lấy bỏ triệt để khối u, vét hạch cổ trung tâm triệt để trong trường hợp ung thư tuyến giáp. Kỹ thuật mới không để lại sẹo ngoài da, do vậy đạt kết quả thẩm mĩ tối ưu, đặc biệt ưu việt ở những phụ nữ trẻ tuổi. Hy vọng rằng sẽ có càng nhiều bệnh nhân có thể điều trị bằng phương pháp này ngoài mục tiêu khỏi bệnh còn giúp bệnh nhân tự tin hơn rất nhiều”.

Kỹ thuật này được áp dụng ở bệnh nhân ung thư tuyến giáp thể nhú hoặc thể nang giai đoạn sớm, bướu lành tuyến giáp như nang giáp, phình giáp đơn hạt, phình giáp đa hạt, bướu có kích thước nhỏ hơn 4 cm.

Thời gian qua, Khoa Ngoại Tổng hợp 01, Bệnh viện ĐKTP Vinh điều trị thành công cho nhiều người bệnh mắc bệnh lý tuyến giáp bằng phương pháp kỹ thuật mới này.

Theo Bác sĩ Dương Văn Tú – Bác sỹ Ngoại chuyên ngành Nội tiết -  Khoa Ngoại tổng hợp 01: Với đội ngũ bác sĩ được đào tạo bài bản chuyên ngành Ngoại Nội tiết, giàu kinh nghiệm cùng hệ thống trang thiết bị được đầu tư đồng bộ, hiện đại như Dàn nội soi – dao Siêu âm mổ nội soi, Khoa Ngoại đã ứng dụng thường quy, hiệu quả kỹ thuật phẫu thuật nội soi cắt tuyến giáp qua đường miệng. Đặc biệt, Bệnh viện còn phối hợp với Bệnh viện tuyến TW, theo đó các chuyên gia đầu ngành luôn sẵn sàng tư vấn chuyển giao kỹ thuật – hoặc trực tiếp về phẫu thuật cho bệnh nhân tại Bệnh viện khi bệnh nhân có yêu cầu. Kỹ thuật mổ nội soi tuyến giáp qua đường miệng thuộc gói bảo hiểm chi trả nên bệnh nhân sẽ được hưởng các dịch vụ y  tế tốt nhất khi điều trị bệnh lý này tại Bệnh viện Đa khoa TP Vinh.

Bệnh viện ĐKTP Vinh điều trị thành công cho nhiều người bệnh mắc bệnh lý tuyến giáp bằng phương pháp kỹ thuật nội soi bằng đường miệng an toàn, hiệu quả.

Theo thống kê của Tổ chức Y tế thế giới, Ung thư tuyến giáp là bệnh hay gặp, chiếm 3,6% tất cả các loại ung thư. Tại Việt Nam tỷ lệ mắc ung thư tuyến giáp khá cao. Riêng năm 2018, Ung thư tuyến giáp xếp thứ 9 với tỷ lệ mắc mới là 5418 cases, tỷ lệ tử vong 0,46%. Ngày càng có nhiều bệnh nhân phát hiện ra ở giai đoạn sớm do người dân chủ động đi khám sức khoẻ định kỳ hơn và áp dụng rộng rãi của siêu âm tuyến giáp. Tiên lượng bệnh ung thư tuyến giáp thể biệt hoá rất tốt, bệnh nhân hoàn toàn có thể điều trị khỏi bệnh khi phát hiện sớm và điều trị kịp thời.  Phương pháp điều trị chủ yếu là phẫu thuật.

 Bác sĩ Dương Văn Tú khuyến cáo: Người dân nên đi khám sức khỏe định kỳ 6 tháng đến 1 năm, hoặc khi có biểu hiện bất thường như: mệt mỏi, khàn giọng, sướng các tuyến hạch ở cổ, đau cổ, ho kéo dài ... tại ở các cơ sở y tế uy tín để phát hiện, điều trị kịp thời.

Bệnh viện Đa khoa Thành phố Vinh luôn là địa chỉ tin cậy để khám – phát hiện sớm – điều trị kịp thời cho tất cả bệnh lý tuyến giáp.

Nguyễn Linh