Linh hoạt tổ chức tiếp xúc cử tri để thích ứng với điều kiện dịch bệnh Covid-19

Trước tình hình đó, Đoàn ĐBQH tỉnh đã triển khai linh hoạt việc TXCT của đại biểu Quốc hội để ghi nhận, lắng nghe ý kiến, kiến nghị của cử tri thông qua các hình thức như: tổ chức 02 đợt (trước và sau kỳ họp thứ hai, Quốc hội khóa XV), với 22 lượt Hội nghị tiếp xúc cử tri tại các xã, phường, thị trấn trên địa bàn các huyện, thành phố, thị xã theo hình thức trực tiếp và trực tiếp kết hợp trực tuyến; báo cáo kết quả kỳ họp Quốc hội tại kỳ họp HĐND tỉnh được phát thanh, truyền hình trực tiếp để cử tri thuận tiện theo dõi và báo cáo tại kỳ họp HĐND huyện, thành phố, thị xã; đề nghị Ủy ban MTTQ VN các huyện, thành phố, thị xã có hình thức thích hợp tổng hợp ý kiến, kiến nghị cử tri địa phương gửi về Đoàn ĐBQH tỉnh.

fa4353b84933876dde22-1.jpg
Quang cảnh Hội nghị tiếp xúc cử tri của đại biểu Quốc hội tại phường Vinh Tân, thành phố Vinh

Ngoài ra, Đoàn ĐBQH tỉnh mở rộng các hình thức để nắm bắt, ghi nhận những vấn đề cử tri quan tâm như: qua đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân gửi về Đoàn ĐBQH tỉnh; trao đổi thông tin với các Sở, ngành, địa phương; qua giám sát, khảo sát thực tế ở cơ sở, các hoạt động an sinh xã hội, gặp gỡ, trực tiếp thăm hỏi người dân của Đoàn ĐBQH tỉnh; qua thông tin phản ánh từ các cơ quan báo chí; tiếp nhận kiến nghị cử tri trên trang Thông tin điện tử Đại biểu nhân dân tỉnh Nghệ An…

Qua đó, Đoàn ĐBQH tỉnh đã tổng hợp 64 kiến nghị cử tri thuộc thẩm quyền của cơ quan Trung ương gửi Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Ủy ban TW MTTQ VN và 95 kiến nghị cử tri thuộc thẩm quyền của địa phương gửi UBND tỉnh.

Thường xuyên theo dõi, đôn đốc, giám sát việc trả lời, giải quyết kiến nghị cử tri

Xác định hiệu quả của hoạt động TXCT chính là việc những ý kiến, kiến nghị chính đáng của cử tri được các cơ quan nhà nước giải quyết, trả lời thấu đáo, Đoàn ĐBQH tỉnh luôn chú trọng việc theo dõi, đôn đốc, giám sát việc giải quyết, trả lời kiến nghị cử tri.

Đoàn ĐBQH thường xuyên theo dõi việc trả lời của các cơ quan Trung ương và có văn bản gửi Ban Dân nguyện để báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc trả lời, giải quyết kiến nghị cử tri của các Bộ, ngành Trung ương. Trên cơ sở văn bản trả lời của các Bộ, ngành Trung ương để Đoàn tiếp tục đôn đốc các cơ quan ở địa phương triển khai thực hiện nhằm sớm giải quyết kiến nghị của cử tri. Đơn cử như sau khi có văn bản của Bộ Giao thông vận tải trả lời kiến nghị cử tri về kinh phí bồi thường giải phóng mặt bằng dự án Quốc lộ 1A, Đoàn đã có văn bản đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo các địa phương rà soát, thống kê số liệu GPMB các hộ dân thuộc dự án BOT và dự án trái phiếu Chính phủ. Đây là nội dung được nhiều cử tri huyện Quỳnh Lưu và thị xã Hoàng Mai quan tâm, kiến nghị.

Cùng với đó, Đoàn ĐBQH tỉnh cũng chú trọng xem xét, đánh giá việc trả lời kiến nghị cử tri của UBND tỉnh, các Sở, ngành, địa phương, trường hợp kiến nghị chưa được trả lời đầy đủ thông tin, chưa đúng nội dung cử tri kiến nghị, chưa làm rõ trách nhiệm của các Sở, ngành, địa phương và đề ra giải pháp để giải quyết kiến nghị của cử tri thì Đoàn ĐBQH tỉnh có văn bản đề nghị UBND tỉnh bổ sung, làm rõ thêm. Một số kiến nghị của cử tri trên cơ sở đề nghị của Đoàn, UBND tỉnh đã chỉ đạo xem xét, đưa vào kế hoạch, lộ trình để giải quyết. Như trường hợp kiến nghị của cử tri bản Tùng Hương, xã Tam Quang, huyện Tương Dương về quy hoạch khu tái định cư tại khe Cà Nưm để giãn dân vùng có nguy cơ sạt lở đến nơi ở mới an toàn hơn. UBND huyện Tương Dương đã đề nghị lập dự án xây dựng cơ sở hạ tầng khu tái định cư để ổn định dân cư vùng thiên tai bản Tùng Hương, xã Tam Quang, gửi Ban Dân tộc tỉnh tổng hợp, triển khai từ nguồn vốn thực hiện Chương trình MTQG phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 – 2030. Đây cũng là một hình thức giám sát việc giải quyết kiến nghị cử tri quan trọng và hiệu quả. Thông qua đó, nâng cao trách nhiệm của các Sở, ngành, địa phương trong việc trả lời, giải quyết kiến nghị cử tri.

Nhiều kiến nghị được giải quyết, đáp ứng nguyện vọng của cử tri

Từ việc linh hoạt, mở rộng các hình thức tiếp xúc cử tri, ghi nhận ý kiến, kiến nghị cử tri đến việc thường xuyên theo dõi, đôn đốc việc giải quyết kiến nghị cử tri, đến nay, có 55/64 kiến nghị thuộc thẩm quyền cơ quan Trung ương và 95/95 kiến nghị thuộc thẩm quyền địa phương đã được trả lời, giải quyết đã nói lên hiệu quả của công tác tiếp xúc cử tri của đại biểu Quốc hội. Nhiều kiến nghị cử tri được giải quyết đã kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, góp phần ổn định và cải thiện đời sống của Nhân dân, đáp ứng nguyện vọng của người dân, đặc biệt là trong giai đoạn đời sống kinh tế - xã hội gặp không ít khó khăn do tác động của đại dịch Covid – 19. Từ những vấn đề vĩ mô như việc nhanh chóng triển khai tiêm vắc xin Covid-19 hướng tới miễn dịch cộng đồng đã giúp mở cửa trở lại nền kinh tế, ổn định đời sống sau tác động nặng nề bởi đại dịch Covid – 19; việc ban hành và thực hiện gói hỗ trợ phục hồi, phát triển kinh tế… đến vấn đề liên quan trực tiếp đến đời sống dân sinh như việc nâng cấp tràn Khe Nu (xã Thanh Xuân), tràn Tả Xiêng (xã Ngọc Lâm) huyện Thanh Chương đảm bảo việc đi lại thuận lợi, an toàn cho người dân; việc hoàn thiện tuyến đường giao thông nối từ đường mòn Hồ Chí Minh vào trụ sở xã Nghĩa Dũng (huyện Tân Kỳ); việc lắp đặt biển báo, đèn giao thông tuyến đường ven biển đi qua phường Nghi Thu (thị xã Cửa Lò) để đảm bảo an toàn giao thông… Đặc biệt, phải kể đến sự phấn khởi của 03 chủ tàu cá tại xã Quỳnh Lập, thị xã Hoàng Mai đã được hỗ trợ 24 tỷ đồng theo chính sách hỗ trợ một lần sau đầu tư quy định tại Nghị định số 17/2018/NĐ-CP.

Tiếp xúc cử tri là trách nhiệm đầu tiên của mỗi đại biểu Quốc hội, được ghi nhận tại Hiến pháp nước ta. Ngay từ đầu nhiệm kỳ, công tác này đã được các đại biểu Quốc hội, Đoàn ĐBQH tỉnh chú trọng thực hiện. Tin tưởng rằng, đây sẽ là tiền đề để một nhiệm kỳ Đoàn ĐBQH sẽ ghi nhận, chuyển đến và đôn đốc các cơ quan có thẩm quyền hiệu quả ý kiến, kiến nghị của cử tri, xứng đáng với niềm tin và sự kỳ vọng của cử tri./.

Thu Nguyễn

Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh