nhieu-cach-lam-hay-tu-hoi-nghi-trao-doi-kinh-nghiem-hoat-dong-thuong-truc-hdnd-cap-huyen-cum-2-lan-thu-ba.jpg
Toàn cảnh hội nghị (ảnh: Hoàng Bá)

Phát biểu khai mạc Hội nghị, ông Nguyễn Như Khôi, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh nhấn mạnh việc tổ chức Hội nghị lần này tại thị xã Hoàng Mai là dịp để nhìn lại, đánh giá hai năm hoạt động của HĐND cấp tỉnh, huyện, về những kết quả đạt được và giải pháp để tiếp tục thực hiện các nghị quyết của Quốc hội, HĐND các cấp; trao đổi cụ thể, rõ hơn về những kinh nghiệm, giải pháp, cách thức tổ chức hoạt động, nâng cao hơn nữa vai trò của cơ quan dân cử. Đồng thời để Thường trực HĐND tỉnh, các Ban HĐND tỉnh, Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh cùng trao đổi, chia sẻ với Thường trực, các Ban HĐND, Văn phòng HĐND - UBND cấp huyện về cách thức tổ chức, mối quan hệ phối hợp, kinh nghiệm hoạt động để HĐND cấp tỉnh, cấp huyện càng gắn bó chặt chẽ hơn trên tinh thần đoàn kết, đổi mới, sáng tạo, góp phần chủ động, tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh và địa phương.

nhieu-cach-lam-hay-tu-hoi-nghi-trao-doi-kinh-nghiem-hoat-dong-thuong-truc-hdnd-cap-huyen-cum-2-lan-thu-ba--n1.jpg
Đồng chí Bùi Duy Sơn, Chánh Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh báo cáo đề dẫn tại Hội nghị (ảnh: Hoàng Bá)

Ông Bùi Duy Sơn, Chánh Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh báo cáo đề dẫn tại Hội nghị, khẳng định trong thời gian qua, Đảng đoàn, Thường trực HĐND tỉnh luôn rất chú trọng nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của HĐND, đặc biệt là yêu cầu đổi mới hoạt động của Thường trực, các Ban HĐND tỉnh và công tác tham mưu, phục vụ của Văn phòng. Với nhiệm vụ và mong muốn xây dựng HĐND tỉnh nói riêng, HĐND các cấp nói chung thực sự là cơ quan quyền lực nhà nước ở địa phương, đại diện cho ý chí và nguyện vọng của Nhân dân, phát huy dân chủ, pháp quyền; cùng Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2023 và cả nhiệm kỳ; thực hiện Nghị quyết mới về xây dựng và phát triển tỉnh Nghệ An đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045; Hội nghị sẽ tiếp tục trao đổi kinh nghiệm, đề xuất các giải pháp đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động của HĐND các cấp.

nhieu-cach-lam-hay-tu-hoi-nghi-trao-doi-kinh-nghiem-hoat-dong-thuong-truc-hdnd-cap-huyen-cum-2-lan-thu-ba--n2.jpg
Ông Phạm Thành Chung, Trưởng Ban Pháp chế HĐND tỉnh trình bày tham luận với nội dung “Kinh nghiệm giám sát chuyên đề của HĐND, Thường trực, các Ban HĐND tỉnh”. (ảnh: Hoàng Bá)

Ông Phạm Thành Chung, Trưởng Ban Pháp chế HĐND tỉnh trình bày tham luận với nội dung “Kinh nghiệm giám sát chuyên đề của HĐND, Thường trực, các Ban HĐND tỉnh”, trong đó lựa chọn chuyên đề giám sát phù hợp, là vấn đề “nóng”, đang được các cấp, các ngành và đông đảo cử tri quan tâm; thành phần tham gia Đoàn giám sát đảm bảo tinh, gọn; Đề cương giám sát phải đầy đủ, chi tiết, đồng thời phù hợp với chức năng, nhiệm vụ của từng cơ quan, đơn vị được giám sát; đổi mới trong quá trình thực hiện giám sát, xây dựng báo cáo giám sát; tăng cường theo dõi, đôn đốc việc thực hiện nghị quyết, kết luận, kiến nghị giám sát.

nhieu-cach-lam-hay-tu-hoi-nghi-trao-doi-kinh-nghiem-hoat-dong-thuong-truc-hdnd-cap-huyen-cum-2-lan-thu-ba--n3.jpg
Ông Lê Trường Giang, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Bí thư Thị ủy, Chủ tịch HĐND thị xã Hoàng Mai trao đổi tham luận “Giải pháp đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động của HĐND”. (ảnh: Hoàng Bá)

Ông Lê Trường Giang, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Bí thư Thị ủy, Chủ tịch HĐND thị xã Hoàng Mai trao đổi tham luận “Giải pháp đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động của HĐND”, trong đó HĐND thị xã là đơn vị đầu tiên cấp huyện trên địa bàn tỉnh ứng dụng thành công kỳ họp không giấy, qua đó giảm thiểu tối đa việc sử dụng giấy tờ trong các kỳ họp, tạo nên tính đồng bộ trong quy trình làm việc và tăng tính bảo mật thông tin, giảm chi phí, tiết kiệm thời gian. Thực hiện đánh số kiến nghị cử tri từ đầu nhiệm kỳ để xem xét kiến nghị đã được giải quyết, kiến nghị chưa được giải quyết, giám sát ngay trong quá trình giải quyết.

nhieu-cach-lam-hay-tu-hoi-nghi-trao-doi-kinh-nghiem-hoat-dong-thuong-truc-hdnd-cap-huyen-cum-2-lan-thu-ba--n4.jpg
Ông Lưu Văn Hùng, Ủy viên Ban Thường vụ Huyện ủy, Phó Chủ tịch HĐND huyện Quế Phong trao đổi tham luận Kinh nghiệm thực tiễn trong việc thực hiện chức năng quyết định của HĐND, Thường trực HĐND huyện”. (ảnh: Hoàng Bá)

Ông Lưu Văn Hùng, Ủy viên Ban Thường vụ Huyện ủy, Phó Chủ tịch HĐND huyện Quế Phong trao đổi tham luận Kinh nghiệm thực tiễn trong việc thực hiện chức năng quyết định của HĐND, Thường trực HĐND huyện”, trong đó Thường trực HĐND huyện đã cùng lãnh đạo UBND huyện thảo luận, thống nhất xin ý kiến của các đồng chí trong Thường trực, Ban Thường vụ Huyện ủy về mục đích, yêu cầu, tính cấp thiết, tính phù hợp, tính thực tiễn và tính hiệu quả trong việc xây dựng, ban hành và tổ chức thực hiện nghị quyết của HĐND huyện, qua đó tạo được đồng thuận, thống nhất trong cả hệ thống chính trị của huyện để thực hiện. Quá trình thực hiện nghị quyết luôn có sự giám sát của Thường trực, các Ban HĐND, Tổ đại biểu và đại biểu HĐND huyện để rút kinh nghiệm trong việc ban hành các nghị quyết của HĐND huyện nhằm đảm bảo phù hợp với quy định của pháp luật, yêu cầu và đòi hỏi từ cơ sở.

nhieu-cach-lam-hay-tu-hoi-nghi-trao-doi-kinh-nghiem-hoat-dong-thuong-truc-hdnd-cap-huyen-cum-2-lan-thu-ba--n5.jpg
Ông Nguyễn Xuân Hòa, Ủy viên Ban Thường vụ Huyện ủy, Phó Chủ tịch HĐND huyện Quỳ Châu trao đổi tham luận “kinh nghiệm và giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động giám sát của HĐND”. (ảnh: Hoàng Bá)

Ông Nguyễn Xuân Hòa, Ủy viên Ban Thường vụ Huyện ủy, Phó Chủ tịch HĐND huyện Quỳ Châu trao đổi tham luận “kinh nghiệm và giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động giám sát của HĐND, trong đó việc chọn chủ đề giám sát phải thiết thực và phù hợp với yêu cầu, nhiệm vụ của địa phương trong từng thời điểm; được các cấp, các ngành và dư luận xã hội quan tâm; xác định đúng những vấn đề quan trọng và bức xúc cần tổ chức giám sát, nhất là những chủ trương, nghị quyết còn gặp nhiều khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện, những vấn đề khi thực hiện sẽ gặp những khó khăn, bất cập liên quan trực tiếp đến sản xuất và đời sống của Nhân dân. Qua giám sát cần đánh giá đúng thực trạng tình hình, các kiến nghị phải phù hợp với các văn bản pháp luật và có tính khả thi.

nhieu-cach-lam-hay-tu-hoi-nghi-trao-doi-kinh-nghiem-hoat-dong-thuong-truc-hdnd-cap-huyen-cum-2-lan-thu-ba--n6.jpg
Ông Cao Tiến Trung, Trưởng Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh trao đổi tham luận Nâng cao chất lượng thẩm tra các dự thảo nghị quyết, báo cáo, đề án trình HĐND“. (ảnh: Hoàng Bá)

Ông Cao Tiến Trung, Trưởng Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh trao đổi tham luận Nâng cao chất lượng thẩm tra các dự thảo nghị quyết, báo cáo, đề án trình HĐND“, trong đó nhấn mạnh cần sớm phân công thẩm tra để các Ban HĐND chủ động xây dựng kế hoạch khảo sát, thẩm tra. Chỉ đạo cơ quan trình dự thảo nghị quyết chuẩn bị đầy đủ, kịp thời, có chất lượng; đôn đốc các cơ quan soạn thảo gửi hồ sơ tài liệu thẩm tra đúng thời gian quy định. Phân công các thành viên Ban nghiên cứu chuyên sâu, phù hợp với chuyên môn, năng lực, sở trường công tác để có ý kiến thẩm tra trước, gửi ý kiến thẩm tra sơ bộ để tổng hợp, gửi trước cho cơ quan chủ trì soạn thảo nghiên cứu, tiếp thu, giải trình tại buổi thẩm tra.

nhieu-cach-lam-hay-tu-hoi-nghi-trao-doi-kinh-nghiem-hoat-dong-thuong-truc-hdnd-cap-huyen-cum-2-lan-thu-ba--n7.jpg
Bà Đặng Thị Thanh, Ủy viên Ban Thường vụ Huyện ủy, Phó Chủ tịch HĐND huyện Diễn Châu trao đổi tham luận “Kinh nghiệm và giải pháp nâng cao chất lượng hiệu quả tổ chức kỳ họp chuyên đề của Hội đồng nhân dân các cấp

Bà Đặng Thị Thanh, Ủy viên Ban Thường vụ Huyện ủy, Phó Chủ tịch HĐND huyện Diễn Châu trao đổi tham luận “Kinh nghiệm và giải pháp nâng cao chất lượng hiệu quả tổ chức kỳ họp chuyên đề của Hội đồng nhân dân các cấp”, trong đó xác định nội dung dự kiến trình kỳ họp là bước đầu tiên, quan trọng nhất của việc chuẩn bị tổ chức một kỳ họp chuyên đề. Các Ban HĐND chủ động, phối hợp với các cơ quan dự thảo nội dung để góp ý hoàn thiện dự thảo, tổ chức khảo sát và thẩm tra các nội dung theo quy định, trường hợp thấy công tác chuẩn bị của các cơ quan được Ủy ban nhân dân huyện giao chưa đảm bảo chất lượng, Thường trực HĐND có thể yêu cầu UBND chuẩn bị lại hoặc hoãn chưa trình kỳ họp. Quan tâm công tác điều hành tại kỳ họp, rút ngắn thời gian đọc báo cáo và ưu tiên dành nhiều thời gian cho thảo luận tại Tổ và thảo luận tại Hội trường cũng là những giải pháp được huyện quan tâm.

nhieu-cach-lam-hay-tu-hoi-nghi-trao-doi-kinh-nghiem-hoat-dong-thuong-truc-hdnd-cap-huyen-cum-2-lan-thu-ba--n8.jpg
Ông Vũ Anh Thế, Ủy viên Ban Thường vụ Huyện ủy, Phó Chủ tịch HĐND huyện Yên Thành trao đổi tham luận Nâng cao chất lượng giám sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri

Ông Vũ Anh Thế, Ủy viên Ban Thường vụ Huyện ủy, Phó Chủ tịch HĐND huyện Yên Thành trao đổi tham luận Nâng cao chất lượng giám sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri, trong đó tổ chức nghiên cứu, xem xét báo cáo của UBND huyện về kết quả giải quyết kiến nghị của cử tri trước và sau kỳ họp; tổ chức khảo sát những vấn đề nổi cộm, cử tri và dư luận quan tâm; thông qua dự thảo báo cáo thẩm tra, nêu rõ quan điểm đồng tình hay không đồng tình đối với kết quả giải quyết từng nội dung cụ thể, từ đó kiến nghị với HĐND, UBND huyện về hướng xử lý. Qua hoạt động giám sát, nhận thức của các cơ quan chức năng trong quá trình giải quyết các ý kiến, kiến nghị của cử tri có sự thay đổi rõ rệt. Các ý kiến, kiến nghị đã được UBND chỉ đạo giải quyết nghiêm túc, theo đó chất lượng giải quyết ý kiến, kiến nghị cử tri ngày càng chất lượng hơn.

nhieu-cach-lam-hay-tu-hoi-nghi-trao-doi-kinh-nghiem-hoat-dong-thuong-truc-hdnd-cap-huyen-cum-2-lan-thu-ba--n9.jpg
Ông Nguyễn Như Khôi - Uỷ viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh kết luận tại hội nghị

 

Kết luận Hội nghị, ông Nguyễn Như Khôi, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh đánh giá cao các ý kiến thảo luận tại Hội nghị. Các vấn đề đại biểu nêu đã bao quát tất cả các lĩnh vực hoạt động của HĐND theo quy định của pháp luật với nhiều kinh nghiệm và giải pháp để tiếp tục nâng cao chất lượng hoạt động, vai trò cơ quan dân cử các cấp. Phó Chủ tịch HĐND tỉnh đã ghi nhận các kiến nghị của Thường trực Hội đồng nhân dân các huyện, thị xã để giao các Ban HĐND tỉnh, Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh xem xét, trả lời.

nhieu-cach-lam-hay-tu-hoi-nghi-trao-doi-kinh-nghiem-hoat-dong-thuong-truc-hdnd-cap-huyen-cum-2-lan-thu-ba--n10.jpg
Các đồng chí Thường trực HĐND tỉnh và cấp huyện trao đổi bên lề hội nghị

Phó Chủ tịch HĐND tỉnh đề nghị HĐND các cấp bám sát chương trình công tác năm 2023 để chủ động, đồng hành cùng cấp uỷ, UBND cùng cấp triển khai các giải pháp, tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội của từng địa phương và của tỉnh. HĐND các cấp cần tiếp tục giám sát, đôn đốc việc triển khai thực hiện các chủ trương của Trung ương và tỉnh đã ban hành; tiếp tục đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động của HĐND trong thực hiện các nhiệm vụ; thực hiện chuyển đổi số; nâng cao trách nhiệm của đại biểu HĐND trong tiếp xúc cử tri, giải quyết kiến nghị của cử tri. Tăng cường phối hợp giữa Thường trực HĐND tỉnh với Thường trực HĐND cấp huyện; giữa các Ban HĐND tỉnh với các Ban HĐND cấp huyện. Phó Chủ tịch HĐND tỉnh nhấn mạnh Thường trực HĐND tỉnh luôn đồng hành, hỗ trợ HĐND cấp huyện nâng cao chất lượng hoạt động, tháo gỡ khó khăn, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội của từng địa phương và của tỉnh phát triển./.