Không cào bằng với các khoản thu tự nguyện

Theo hướng dẫn mới nhất của Sở Giáo dục và Đào tạo về công tác quản lý thu, chi năm học 2024 – 2025 tại các cơ sở giáo dục công lập trên địa bàn tỉnh Nghệ An, ngoài các khoản thu theo quy định, các cơ sở giáo dục có thể triển khai các khoản thu theo hình thức tự nguyện.

Các khoản tài trợ và đóng góp tự nguyện gồm: Tài trợ cho các cơ sở giáo dục, kinh phí hoạt động của Ban đại diện cha mẹ học sinh, quỹ đoàn, quỹ đội.

Để triển khai việc tài trợ cho các cơ sở giáo dục, các nhà trường cần phải thực hiện đúng 6 bước.

bna_cac-nha-truong(1).jpg
Theo quy định, trước khi triển khai các khoản thu tài trợ cơ sở vật chất (xã hội hóa giáo dục) các nhà trường phải thống kê, đánh giá hiện trạng cơ sở vật chất. Ảnh: Mỹ Hà

Theo đó, trước khi triển khai, cơ sở giáo dục cần thống kê, rà soát, đánh giá hiện trạng cơ sở vật chất hiện có của đơn vị thành các nhóm tài sản để xây dựng kế hoạch. Trước khi tổ chức vận động tài trợ, cần phải báo cáo với Phòng Giáo dục và Đào tạo (đối với trường mầm non, tiểu học, THCS) hoặc với Sở Giáo dục và Đào tạo (với bậc THPT và các cơ sở giáo dục khác trực thuộc sở) và được phê duyệt. Toàn bộ kế hoạch phải được công khai tại cuộc họp với phụ huynh và kêu gọi tài trợ theo đúng kế hoạch.

Trong quá trình thực hiện, các cơ sở giáo dục phải thành lập tổ tiếp nhận tài trợ, lập kế hoạch sử dụng tài trợ. Sau khi hoàn thành công việc, các cơ sở giáo dục niêm yết công khai và báo cáo quyết toán kinh phí và kết quả thực hiện với cha mẹ người học, các tổ chức, cá nhân đã tham gia đóng góp kinh phí.

Theo hướng dẫn của Sở, việc tài trợ phải đảm bảo nguyên tắc tự nguyện, công khai, minh bạch, nhà trường không ép buộc, không quy định mức tài trợ bình quân, không quy định mức tài trợ tối thiểu, tuyệt đối không được giao chỉ tiêu vận động tài trợ cho từng lớp (hoặc từng giáo viên chủ nhiệm).

Ngoài ra, không lợi dụng việc tài trợ cho giáo dục để ép buộc đóng góp và không coi huy động tài trợ là điều kiện cho việc cung cấp dịch vụ giáo dục, đào tạo (hoặc là điều kiện để đánh giá xếp loại thi đua).

Đối với kinh phí hoạt động của Ban đại diện cha mẹ học sinh được thực hiện theo quy định tại Điều 10, Thông tư số 55/2011/TT-BGDĐT ngày 22/11/2011 của Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Điều lệ Ban đại diện cha mẹ học sinh.

bna_anh-my-ha-17--f3402a68451058d11e6cd001b00c2b1d.jpg
Trước khi triển khai các khoản thu tài trợ, các nhà trường cần phải thông báo công khai với phụ huynh. Ảnh: Mỹ Hà

Việc thu, chi kinh phí của Ban đại diện cha mẹ học sinh phải bảo đảm nguyên tắc công khai, dân chủ; sau khi chi tiêu phải báo cáo công khai quyết toán kinh phí tại các cuộc họp toàn thể cha mẹ học sinh lớp và các cuộc họp toàn thể Ban đại diện cha mẹ học sinh trường. Hồ sơ thu, chi được lưu tại Ban đại diện cha mẹ học sinh và Hiệu trưởng nhà trường hoặc Kế toán nhà trường.

Không quy định mức kinh phí ủng hộ bình quân cho các cha mẹ học sinh; Ban đại diện cha mẹ học sinh không được quyên góp của người học hoặc gia đình người học, các khoản ủng hộ theo nguyên tắc tự nguyện.

Quỹ đoàn, quỹ đội được thực hiện theo quy định tại Điều 40, Điều 41 Chương XII, Điều lệ Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và Chương IV Quyết định số 01 – QĐ/HĐĐTW ngày 09/01/2024 của Hội đồng Trung ương Đội TNTP Hồ Chí Minh. Cơ sở giáo dục không tổ chức thu hộ quỹ đoàn, quỹ đội. Các loại quỹ trên do tổ chức có liên quan thu, quản lý và sử dụng theo quy định hoặc hướng dẫn riêng của từng tổ chức.

Giãn các khoản thu trong năm học

Liên quan đến việc triển khai các khoản thu trong năm học này, Sở cũng yêu cầu các nhà trường cần tổ chức niêm yết công khai, phổ biến, quán triệt trong giáo viên, nhân viên, phụ huynh và học sinh các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn thực hiện các khoản thu trong lĩnh vực giáo dục.

Tất cả các khoản thu đơn vị phải thông báo đầy đủ đến từng phụ huynh học sinh bằng văn bản, hoặc niêm yết công khai tại đơn vị hoặc bằng các hình thức khác (ghi rõ nội dung các khoản thu, mức thu, đối tượng và mục đích sử dụng, nội dung chi).

bna_anh-15-.jpg
Từ nguồn xã hội hóa và huy động tài trợ, nhiều trường học mới ở Nghệ An đã được đầu tư, xây dựng. Ảnh: Mỹ Hà

Các nhà trường cũng cần thực hiện giãn thời gian thu, không tổ chức thu gộp nhiều khoản thu trong một thời điểm. Khuyến khích có chế độ miễn, giảm các khoản thu nêu trên (ngoài khoản thu học phí) cho học sinh thuộc diện gia đình chính sách hoặc có hoàn cảnh kinh tế khó khăn.

Quá trình triển khai cần thực hiện tốt công tác phối hợp giữa chính quyền cấp xã với nhà trường và Ban đại diện cha mẹ học sinh trong việc xây dựng kế hoạch, tổ chức thực hiện và quản lý sử dụng nguồn thu chi. Xây dựng cơ chế giám sát chặt chẽ giữa hội đồng trường, ban thanh tra nhân dân và Ban đại diện cha mẹ học sinh đối với các khoản thu dịch vụ phục vụ, hỗ trợ hoạt động giáo dục của nhà trường và các khoản đóng góp tự nguyện...