nghe-an-thong-qua-chinh-sach-ho-tro-dau-tu-be-boi-va-to-chuc-day-boi-cho-tre-em-tren-dia-ban-tinh--n1.jpg
Đại biểu HĐND tỉnh bấm nút biểu quyết thông qua Nghị quyết

Hỗ trợ đầu tư bể bơi

Theo nội dung Nghị quyết, mỗi đơn vị cấp xã được hỗ trợ kinh phí đầu tư 01 bể bơi di động (kích thước tối thiểu 8m x 18m), theo mức hỗ trợ:

Đối với đơn vị cấp xã thuộc khu vực I, III vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi được hỗ trợ tối đa 100% kinh phí đầu tư bể bơi nhưng không quá 100 triệu đồng/bể.

Đối với đơn vị cấp xã còn lại của tỉnh được hỗ trợ tối đa 70% kinh phí đầu tư bể bơi nhưng không quá 70 triệu đồng/bể.

Với số lượng hỗ trợ: Năm 2024 hỗ trợ 178 bể (trong đó xã thuộc khu vực I: 27 bể, khu vực III vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi: 76 bể, các xã còn lại: 75 bể); Năm 2025 hỗ trợ 103 bể (trong đó xã thuộc khu vực I: 28 bể, các xã còn lại: 75 bể).

Hỗ trợ tổ chức dạy bơi cho trẻ em

Đối với cấp xã, trường nơi tổ chức dạy bơi cho trẻ em thuộc hộ nghèo, cận nghèo đang sinh sống tại các xã khu vực III vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đã được Nhà nước hỗ trợ đầu tư bể bơi theo quy định tại Nghị quyết này được hỗ trợ tổ chức dạy bơi cho trẻ em với mức hỗ trợ tối đa 20 triệu đồng/năm, số lượng hỗ trợ: 76 xã khu vực III.

Chính sách hỗ trợ đầu tư bể bơi và tổ chức dạy bơi cho trẻ em sẽ được thực hiện từ ngày 01/8/2023 đến ngày 31/12/2025.

Việc ban hành chính sách hỗ trợ đầu tư bể bơi và tổ chức dạy bơi cho trẻ em là hết sức cần thiết góp phần trang bị kỹ năng bơi cho trẻ em giảm thiểu tình trạng trẻ em tử vong do đuối nước trong thời gian qua.

nghe-an-thong-qua-chinh-sach-ho-tro-dau-tu-be-boi-va-to-chuc-day-boi-cho-tre-em-tren-dia-ban-tinh--n2.jpg
Dạy bơi là giải pháp phòng chống đuối nước hiệu quả

Trong thời gian qua, tỷ lệ đuối nước trên địa bàn tỉnh vẫn ở mức cao. Giai đoạn từ năm 2021 đến tháng 6 năm 2023, trên địa toàn tỉnh có 131 trẻ em bị tử vong do đuối nước. Trẻ em bị đuối nước chủ yếu tập trung ở nông thôn, miền núi là nơi có điều kiện kinh tế khó khăn, việc cho con đi tập bơi ở các bể bơi rất hạn chế. Tỷ lệ biết bơi ở bậc tiểu học là 17,3%; bậc THCS là 33,6%; tỷ lệ trẻ em, học sinh từ 6 đến 15 tuổi là 23,6%. Hiện nay, toàn tỉnh có 216 bể bơi đạt yêu cầu về kích thước (111 bể bơi cố định và 105 bể bơi di động), 76 bể bơi hỗn hợp, bể vầy, lồng tạm, ao, hồ do Nhân dân tự tạo để dạy bơi cho trẻ em. Tuy nhiên, các bể bơi hỗn hợp này không an toàn và không đáp ứng yêu cầu theo quy định. Hầu hết các bể bơi được đầu tư xây dựng do các cá nhân và doanh nghiệp với mục đích đầu tư kinh doanh ở các vùng trung tâm có điều kiện kinh tế cao như thành phố Vinh, thị xã Cửa Lò, huyện Diễn Châu… Trẻ em vùng nông thôn, miền núi, trẻ em nghèo việc học bơi rất hạn chế.