Trường thiếu ít hỗ trợ trường thiếu nhiều
Dù chuyên môn chính là giáo viên dạy Ngữ văn, nhưng ngoài các tiết dạy đúng chuyên môn, thầy giáo Nguyễn Diên Tuấn - giáo viên Trường THCS Nghi Kiều (Nghi Lộc) có thêm một số tiết dạy về Lịch sử hoặc dạy các tiết học Giáo dục địa phương. Dù việc dạy thêm môn là điều khó khăn, vất vả vì giáo viên phải tìm tòi, soạn thêm giáo án, bổ sung kiến thức... nhưng thầy Tuấn vẫn cho biết, bản thân khá may mắn vì chỉ phải dạy 19 tiết/1 tuần, đúng với số tiết đã quy định. Trong khi đó, nhiều giáo viên Thể dục, tiếng Anh phải dạy đến 24, 25 tiết/1 tuần.
Trước ngày khai giảng, Trường THCS Nghi Kiều - ngôi trường ở vùng khó và nằm xa nhất của huyện Nghi Lộc đứng trước bài toán nan giải khi trường đang thiếu đến 15 giáo viên. Việc sắp xếp giáo viên đứng lớp cũng không dễ dàng, bởi không chỉ thiếu giáo viên theo tỷ lệ quy định, nhà trường còn thiếu nhiều giáo viên đặc thù như tiếng Anh, Vật lý, Mỹ thuật, Âm nhạc...
Trường hợp cô giáo Lê Thị Minh Nguyệt - giáo viên tiếng Anh duy nhất của trường, năm học này cô dạy kín lịch từ thứ Hai đến thứ Bảy và không có ngày nghỉ chuyên môn như quy định. Dù luôn rơi vào tình trạng quá tải nhưng cô giáo Minh Nguyệt cho biết: Trường chúng tôi ở xa trung tâm nên việc điều chuyển giáo viên về rất khó khăn. Vì thế, vì học sinh, vì nhiệm vụ được giao, chúng tôi tự nguyện tăng tiết để không ảnh hưởng đến công tác dạy và học của nhà trường.
Thầy giáo Bùi Công Nguyên - Hiệu trưởng Trường THCS Nghi Kiều - Nghi Lộc
Để khắc phục tình trạng này, năm học này, trường đã hợp đồng 14 giáo viên, trong đó, ưu tiên tuyển những giáo viên ở trong xã hoặc vùng kế cận để giáo viên có thể yên tâm công tác, bớt chi phí đi lại, sinh hoạt.
Bên cạnh đó, nhà trường tiếp tục đề xuất bổ sung biên chế và động viên các giáo viên gắn thêm trách nhiệm để giáo viên dạy tăng tiết hoặc dạy kiêm nhiệm (với những giáo viên được đào tạo song bằng).
Trong trường hợp thiếu giáo viên (như với giáo viên tiếng Anh), nhà trường dự kiến hợp đồng thêm giáo viên ở trường tiểu học sang tăng cường. Trước đó, trường cũng được tăng cường 3 giáo viên từ các trường khác trên địa bàn chuyển đến.
Tình trạng thiếu giáo viên diễn ra tại nhiều trường học trên địa bàn huyện Nghi Lộc và thiếu đồng thời ở 3 cấp với 266 giáo viên. Do đó, dù đã thực hiện việc tăng cường giáo viên nhưng năm nay toàn huyện cũng chỉ điều chuyển được 8 người (3 giáo viên tiểu học và 5 giáo viên ở bậc THCS) từ trường “thiếu ít” sang trường “thiếu nhiều”.
Ông Nguyễn Đình Trung – Phó Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Nghi Lộc
Những giáo viên dạy liên trường
Bước vào năm học mới, cung đường đi dạy quen thuộc của thầy giáo Phan Chí Hiếu - đó là từ Trường THCS Bạch Liêu sang Trường THCS Phan Đăng Lưu (Yên Thành). Việc cùng một lúc phải đảm nhận công việc ở 2 trường dù có những khó khăn riêng, là giáo viên đảm nhiệm bộ môn Tin học, một trong những môn đang thiếu nhiều nhất ở huyện Yên Thành nên thầy Hiếu xem đây là việc bình thường.
Trước đó, Trường THCS Phan Đăng Lưu có 25 lớp, nhưng năm học này trường chỉ có 1 giáo viên dạy Tin. Do đó, nhà trường đã đề xuất với với Phòng Giáo dục và Đào tạo và trao đổi với các trường trong cụm chuyên môn mong muốn được hỗ trợ. Ngoài môn Tin học, hiện trường có 1 giáo viên dạy Hóa học tại Trường THCS Viên Thành về để hỗ trợ thêm cho nhà trường 1 tuần 10 tiết.
Song song với việc được hỗ trợ giáo viên dạy liên trường, năm nay, Trường THCS Phan Đăng Lưu tiếp tục có thêm một số giáo viên được tăng cường về dạy thêm các môn Thể dục và Toán... Ngay trong trường, nhiều giáo viên đã đảm nhiệm cùng lúc từ 2 - 3 môn nhằm khắc phục tình trạng thiếu giáo viên.
Thầy giáo Trần Đức Hòa - Hiệu trưởng Trường THCS Phan Đăng Lưu (Yên Thành)
Tình trạng thiếu giáo viên diễn ra nhiều năm nay trên địa bàn huyện Yên Thành. Vì thế, việc thuyên chuyển, biệt phái giáo viên hoặc tổ chức cho giáo viên dạy liên trường đã trở thành việc thường xuyên phải thực hiện vào dịp đầu năm học.
Ông Lê Đình Cẩn - Phó trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Yên Thành
Cũng với giải pháp tương tự, năm nay, huyện Tân Kỳ cũng đã thực hiện biệt phái 21 giáo viên ở cả 3 cấp học. Ngoài ra, có gần 30 giáo viên thực hiện dạy liên trường để cân đối đội ngũ giữa các trường.
Ông Hoàng Đình Sơn - Phó Chủ tịch UBND huyện Tân Kỳ cho biết: Do địa bàn Tân Kỳ có một số xã khá xa trung tâm nên khi thực hiện biệt phái hoặc dạy liên trường chúng tôi phải tính toán, cân đối để tạo thuận lợi cho giáo viên.
Bên cạnh đó, huyện chỉ thực hiện biệt phái có thời hạn (từ 1 đến 3 năm) để các giáo viên yên tâm khi điều chuyển công tác. Ngoài ra, phòng Giáo dục cũng đã tham mưu để mỗi năm huyện cấp ngân sách gần 1 tỷ đồng để trả thêm tiền tăng tiết cho các giáo viên nếu giáo viên phải làm thêm giờ.
Bằng những cách làm tương tự, việc thiếu giáo viên ở các trường học trên địa bàn tỉnh Nghệ An đang từng bước được khắc phục để vẫn đảm bảo việc dạy và học ở các nhà trường. Một tín hiệu tích cực đó là dù thiếu giáo viên nhưng các trường tiểu học ở Nghệ An vẫn duy trì dạy học 2 buổi/1 ngày, nhiều huyện đã hỗ trợ kinh phí để các trường hợp đồng thêm giáo viên hoặc chi trả tiền vượt tiết. Trong khó khăn, mô hình “trường giúp trường”, “cụm chuyên môn giúp cụm chuyên môn” đang được phát huy ngay trong từng huyện, từng cụm.
Về phía Sở Giáo dục và Đào tạo cũng đã lên phương án “huyện giúp huyện” nếu các trường ở vùng sâu, vùng xa gặp khó khăn vì thiếu giáo viên các môn đặc thù, nhất là môn tiếng Anh thông qua các giờ học trực tuyến, lớp học trực tuyến...