Chiều 11/5, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Thái Văn Thành vừa ra văn bản hướng dẫn một số nội dung thực hiện nhiệm vụ cuối năm học 2023 - 2024. Trong đó, đặc biệt lưu ý thực hiện nghiêm việc tổ chức ôn tập cho học sinh lớp 9, hướng dẫn học sinh dự thi lên lớp 10.
Theo đó, Sở đề nghị Chủ tịch UBND các huyện, thành, thị chỉ đạo Phòng Giáo dục và Đào tạo thực hiện đúng chủ trương phân luồng cũng như tạo cơ hội công bằng cho tất cả học sinh. Đồng thời chỉ rõ tất cả học sinh lớp 9 đủ điều kiện công nhận tốt nghiệp đều có quyền được tham dự kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10.
Trước kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10, các Phòng Giáo dục và Đào tạo cũng cần hướng dẫn tất cả các trường THCS trực thuộc thực hiện nghiêm túc việc tổ chức ôn tập cho học sinh lớp 9; hướng dẫn đầy đủ việc đăng ký thi tuyển, xét tuyển vào lớp 10 các trường THPT. Đồng thời, hỗ trợ phụ huynh và học sinh trong việc đăng ký và làm hồ sơ một cách thuận lợi theo tinh thần chỉ đạo của Giám đốc Sở tại Hội nghị cán bộ chủ chốt ngành Giáo dục lần thứ 3 năm học 2023-2024.
Sở cũng yêu cầu các nhà trường tuyệt đối không được ngăn cấm học sinh lớp 9 được công nhận tốt nghiệp dự thi vào lớp 10. Quá trình thực hiện, Sở yêu cầu các Phòng Giáo dục và Đào tạo kiểm tra việc tổ chức thực hiện của các đơn vị trực thuộc. Nếu phát hiện sai phạm phải có hình thức xử lý nghiêm.
Liên quan đến nội dung này, gần đây một số phụ huynh đã phản ánh tình trạng một số nhà trường có thông báo không cho học sinh lớp 9, thuộc diện phân luồng đăng ký dự thi vào lớp 10. Thay vào đó, các em sẽ được định hướng sang các trường ngoài công lập hoặc học nghề.
Trên thực tế, chủ trương phân luồng đã được ngành Giáo dục Nghệ An triển khai nhiều năm nay nhằm thực hiện Đề án “Giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh trong GDPT giai đoạn 2018 - 2025” của Thủ tướng Chính phủ. Qua tổng hợp, mỗi năm Nghệ An có khoảng 70% học sinh lớp 9 vào các trường công lập, khoảng 6% học sinh đậu vào các trường ngoài công lập. Số còn lại đi học nghề. Việc phân luồng cần phải được thực hiện trên tinh thần tự nguyện, tùy thuộc vào năng lực, sở thích, hoàn cảnh của các em học sinh.
Tình trạng một số trường học không cho học sinh lớp 9 thi lên lớp 10 xảy ra với đối tượng học sinh có học lực yếu, trung bình, không có khả năng đậu vào các trường công lập. Ngoài ra, do một số địa phương hiện nay thực hiện xếp loại, đánh giá chất lượng dạy học của các nhà trường căn cứ vào điểm thi tuyển sinh vào lớp 10.
Do lo ngại về chất lượng, không ít lãnh đạo nhà trường đã thực hiện phân luồng bằng cách hạn chế học sinh có năng lực yếu, trung bình thi vào lớp 10 để không ảnh hưởng đến chất lượng chung của nhà trường. Trong khi đó, theo quy định, tất cả học sinh lớp 9 đã được xét công nhận tốt nghiệp đều được tham gia kỳ thi vào lớp 10. Việc phân luồng có thể thực hiện sau khi các em đã hoàn thành kỳ thi và có kết quả để đảm bảo quyền lợi cho tất cả học sinh.
Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2024 - 2025 được xem là kỳ thi “nóng” nhất trong hơn 10 năm trở lại đây khi số lượng học sinh lớp 9 tăng đột biến với hơn 53.000 học sinh trong toàn tỉnh, tăng hơn 7000 học sinh so với năm học trước.
Do chỉ tiêu vào các trường công lập chỉ có khoảng 70% nên dự báo sẽ có hơn 10.000 học sinh không có cơ hội vào học công lập và phải chuyển sang các trường ngoài công lập hoặc các trường nghề.