mh2-1570-9221.jpeg.webp
Cán bộ xã Thanh Long (Thanh Chương) luân chuyển từ huyện về (thứ 3 trái sang) kiểm tra việc xây dựng thiết chế ở nhà văn hóa xóm. Ảnh tư liệu: M.H

Về chính sách hỗ trợ đi lại, dự thảo đang đề xuất cán bộ luân chuyển từ cơ quan cấp tỉnh về cơ quan cấp huyện và ngược lại; từ cơ quan cấp tỉnh về cấp xã; từ cơ quan cấp huyện này sang các cơ quan cấp huyện khác có khoảng cách từ nơi ở (nơi đăng ký thường trú, tạm trú) đến cơ quan công tác mới: dưới 10 km được hỗ trợ 1 triệu đồng/người/tháng; từ 10 km đến dưới 50 km được hỗ trợ 1,8 triệu đồng/người/tháng; từ 50 km đến dưới 100 km được hỗ trợ 2,7 triệu đồng/người/tháng; từ 100 km đến dưới 150 km được hỗ trợ 3,6 triệu đồng/người/tháng; từ 150 km trở lên được hỗ trợ 4,5 triệu đồng/người/tháng.

Cán bộ luân chuyển từ cơ quan cấp huyện về cấp xã và ngược lại; từ xã này sang xã khác thuộc huyện, có khoảng cách từ nơi ở (nơi đăng ký thường trú, tạm trú) đến cơ quan công tác mới: dưới 10 km được hỗ trợ 800 ngàn đồng/người/tháng; từ 10 km trở lên, được hỗ trợ 1,2 triệu đồng/người/ tháng đối với các đơn vị cấp huyện đồng bằng và trung du, được hỗ trợ 1,8 đồng/người/ tháng đối với các huyện miền núi.

Về chính sách hỗ trợ nhà ở, dự thảo đề xuất: Cán bộ luân chuyển từ cơ quan cấp tỉnh về cơ quan cấp huyện và ngược lại; từ cơ quan cấp tỉnh về cấp xã; từ cơ quan cấp huyện về cấp xã và ngược lại; từ các cơ quan cấp huyện này sang các cơ quan cấp huyện khác; từ xã này sang xã khác thuộc huyện có khoảng cách từ nơi ở (nơi đăng ký thường trú, tạm trú) đến cơ quan công tác mới, từ 20 km trở lên được bố trí nhà ở công vụ.

Trường hợp cơ quan công tác mới chưa bố trí được nhà ở công vụ, thì cán bộ luân chuyển được hỗ trợ như sau:

 

Đối với trường hợp luân chuyển từ cơ quan cấp tỉnh, cấp xã về cơ quan cấp huyện, mức hỗ trợ là 1,8 triệu đồng/người/tháng.

Đối với trường hợp luân chuyển từ cơ quan cấp huyện lên cơ quan cấp tỉnh, mức hỗ trợ là 2,7 triệu đồng/người/tháng.

Các trường hợp khác mức hỗ trợ là 1,2 triệu đồng/người/tháng.

Đối với chính sách hỗ trợ sinh hoạt phí, cán bộ thuộc diện Ban Thường vụ Tỉnh ủy quản lý có mức hỗ trợ là 1,8 triệu đồng/người/tháng. Các đối tượng còn lại, mức hỗ trợ 1,2 triệu đồng/người/tháng.

Dự thảo đề xuất đối tượng áp dụng là cán bộ đang công tác trong các cơ quan, tổ chức của Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, tổ chức chính trị - xã hội cấp tỉnh, cấp huyện, cấp xã được Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, ban thường vụ huyện ủy, thị ủy, thành ủy, chủ tịch UBND cấp huyện luân chuyển và các cơ quan, đơn vị quản lý, sử dụng cán bộ và các cơ quan, đơn vị, cá nhân liên quan đến việc luân chuyển cán bộ trên địa bàn tỉnh.

Thời gian được hưởng chế độ hỗ trợ kể từ khi có quyết định luân chuyển cho đến khi được cơ quan có thẩm quyền điều động, bố trí công tác khác (kết thúc thời gian luân chuyển).

Về nguyên tắc áp dụng, cán bộ được cấp có thẩm quyền luân chuyển thuộc đối tượng áp dụng chính sách quy định tại Nghị quyết này, đồng thời thuộc đối tượng áp dụng chính sách cùng loại quy định tại văn bản quy phạm pháp luật khác thì chỉ được hưởng một mức cao nhất của chính sách đó.

Cán bộ được cấp có thẩm quyền luân chuyển được hưởng các chính sách theo Nghị quyết này trong quá trình luân chuyển không phân biệt số lần luân chuyển.

Theo thống kê của UBND tỉnh Nghệ An, đến tháng 6/2023, trên địa bàn tỉnh có 170 cán bộ được cử đi luân chuyển; trong đó cán bộ luân diện Ban Thường vụ Tỉnh ủy quyết định (chuyển từ cấp tỉnh xuống cấp huyện) là 27 người và cán bộ luân chuyển diện ban thường vụ cấp ủy cấp huyện quyết định là 143 người

Do đó, việc đề xuất ban hành chính sách này nhằm cụ thể hóa Quy định số 65-QĐ/TW ngày 28/4/2022 của Bộ Chính trị và Quy định số 21-QĐ/TU ngày 12/5/2023 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Nghệ An về luân chuyển cán bộ; kịp thời thực hiện chế độ, chính sách cho cán bộ luân chuyển để tạo điều kiện cho cán bộ luân chuyển yên tâm công tác, góp phần xây dựng đội ngũ cán bộ của tỉnh đủ về số lượng, đảm bảo chất lượng, đáp ứng yêu cầu thực hiện nhiệm vụ chính trị trước mắt và đào tạo, bồi dưỡng nguồn cán bộ lâu dài.

Thực tiễn, đã có khá nhiều địa phương ban hành, triển khai chính sách hỗ trợ đối với cán bộ lãnh đạo luân chuyển, điều động như: Bình Định, Quảng Ngãi, Vĩnh Long, Đắk Lắk, Đồng Nai,...