Theo đó, UBND tỉnh yêu cầu các sở, ban, ngành cấp tỉnh, UBND cấp huyện và các cơ quan có liên quan phối hợp chặt chẽ, xây dựng lộ trình cụ thể, bảo đảm từ ngày 01/7/2024 Luật Căn cước được thi hành đồng bộ thống nhất trong phạm vi toàn tỉnh. Đồng thời thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, kịp thời giải quyết khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thi hành Luật.

2-2020-5768-9666.jpg.webp
Người dân chờ làm căn cước công dân tại bộ phận một cửa (Công an tỉnh); Hướng dẫn người dân kiểm tra thông tin cá nhân và làm căn cước công dân tại bộ phận một cửa. Ảnh tư liệu: CTV

UBND tỉnh cũng yêu cầu các sở, ngành liên quan, các địa phương phối hợp với các cơ quan báo chí tổ chức tuyên truyền, phổ biến, quán triệt đến toàn thể cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang và các tầng lớp Nhân dân trên địa bàn tỉnh về các nội dung cơ bản của Luật Căn cước và các văn bản hướng dẫn thi hành.

UBND tỉnh giao Công an tỉnh phối hợp với các sở, ban, ngành và UBND các huyện, thành phố, thị xã:

- Tổ chức tập huấn chuyên sâu, bồi dưỡng nghiệp vụ cho cán bộ lãnh đạo cơ quan, tổ chức và người trực tiếp làm công tác quản lý căn cước.

-Rà soát các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan đến Luật Căn cước thuộc thẩm quyền quản lý nhà nước được phân công; thực hiện theo thẩm quyền hoặc kiến nghị cấp có thẩm quyền kịp thời sửa đổi, bổ sung, thay thế, bãi bỏ hoặc ban hành mới các văn bản quy phạm pháp luật đảm bảo phù hợp với quy định của Luật Căn cước và các văn bản quy phạm pháp luật quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành có liên quan.

4-822-5621.jpg.webp
Chụp ảnh làm căn cước công dân. Ảnh tư liệu: CTV

-Tham gia góp ý xây dựng các văn bản quy phạm pháp luật quy định chi tiết các nội dung được giao trong Luật Căn cước.

-Tổ chức cấp thẻ căn cước cho công dân theo quy định tại Luật Căn cước và các văn bản hướng dẫn thi hành.

-Tổ chức kiểm tra việc thi hành Luật Căn cước và các văn bản quy phạm pháp luật quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành Luật.

UBND tỉnh cũng yêu cầu các sở, ban, ngành cấp tỉnh và UBND các huyện, thành phố, thị xã tổ chức triển khai việc kết nối, chia sẻ các cơ sở dữ liệu chuyên ngành với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, cơ sở dữ liệu căn cước; bảo đảm an ninh, an toàn thông tin và bảo vệ dữ liệu cá nhân.

5-7611-3173-7727.jpg.webp
Tra cứu thông tin để làm căn cước công dân. Ảnh tư liệu: CTV

Căn cứ Kế hoạch này, các sở, ban, ngành cấp tỉnh có liên quan, UBND các huyện, thành phố, thị xã tổ chức triển khai thực hiện đúng tiến độ, đảm bảo tính kịp thời, đồng bộ, thống nhất, hiệu lực, hiệu quả.

Luật Căn cước được Quốc hội khoá XV thông qua tại Kỳ họp thứ 6 ngày 27/11/2023, có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2024.

Luật gồm 7 chương, 46 điều, quy định về Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, Cơ sở dữ liệu căn cước; thẻ căn cước, căn cước điện tử; giấy chứng nhận căn cước; quyền, nghĩa vụ, trách nhiệm của cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan.

Luật áp dụng đối với công dân Việt Nam; người gốc Việt Nam chưa xác định được quốc tịch đang sinh sống tại Việt Nam; cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan.