anh-toc-mai-2-2740.jpg

Về ý kiến của cử tri huyện Kỳ Sơn, Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh tỉnh Nghệ An đã trả lời tại Văn bản số 64/NGA-THKS ngày 10 tháng 01 năm 2023. Cụ thể như sau:

- Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, thời gian qua Ngân hàng Nhà nước đã ban hành nhiều chính sách hỗ trợ nhằm tập trung nguồn vốn cho vay với lãi suất hợp lý để hỗ trợ các khu vực, địa bàn đối tượng khó khăn, chính sách. Đến ngày 22/12/2022 tất cả các khách hàng ở huyện Kỳ Sơn tại các xã phải di dời khẩn cấp do mưa lũ của cơn bão số 3,4 gây ra hiện đang có dư nợ tại Ngân hàng Nông nghiệp và Ngân hàng Chính sách xã hội đã được hưởng, xem xét được hưởng hỗ trợ từ phía ngân hàng bằng các hình thức khác nhau, tùy vào mức độ thiệt hại, cụ thể:

Tại Ngân hàng chính sách xã hội, có 11 hộ dân được vay vốn với số tiền 317 triệu đồng. Hiện 11 hộ dân này đang được Ngân hàng Chính sách xã hội kiểm tra thực tế và làm thủ tục đề nghị xem xét khoanh nợ theo quy định (tức là ngân hàng chưa thu nợ gốc và không tính lãi món vay trong thời gian được khoanh nợ).

Tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, có 16 hộ dân được vay vốn với số tiền 3.605 triệu đồng. Hiện có 01 hộ xem xét khoanh nợ (hiện có dư nợ 300 triệu đồng), 05 hộ xem xét cho vay mới (hiện có dư nợ 637 triệu đồng), 05 hộ cơ cấu thời hạn trả nợ (hiện có dư nợ 868 triệu đồng), 05 hộ giảm lãi suất (hiện có dư nợ 1.800 triệu đồng).

- Về lãi suất cho vay của các hộ dân nêu trên, qua báo cáo của các ngân hàng cũng cho thấy các hộ dân trên hiện đang vay vốn với mức lãi suất 8,25%/năm đến 11%/năm là mức thấp so với mức lãi suất cho vay trung, dài hạn thông thường (từ 11,5%/năm -12%/năm.

Trong bối cảnh Ngân hàng Nhà nước, Chính phủ đang tập trung điều hành các giải pháp góp phần kiểm soát lạm phát, ổn định tỷ giá, tạo dư địa thích ứng mới với các biến động trên thị trường, góp phần ổn định kinh tế vĩ mô đảm bảo an toàn hệ thống, những hỗ trợ trên là nỗ lực của Chính phủ, ngành Ngân hàng. Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh tỉnh Nghệ An mong cử tri chia sẻ và thông cảm.