Xác định nhiệm vụ quan trong đó, Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh Nghệ An đã chủ động chỉ đạo phòng Dân nguyện và Thông tin tuyên truyền của Văn phòng tham mưu, phục vụ công tác tiếp dân và đôn đốc việc giải quyết khiếu nại tố cáo của công dân. Trong năm 2013, Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh đã tổ chức 12 cuộc tiếp công dân định kỳ hàng tháng và 25 cuộc tiếp dân đột xuất tại trụ sở làm việc, tiếp 227 lượt công dân. Đã tiếp nhận 582 đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị của công dân. Nội dung đơn thư chủ yếu tập trung vào công tác quản lý đất đai, giải phóng mặt bằng, chế độ chính sách người có công với cách mạng, chế độ bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội, thi hành án dân sự. Đã tham mưu cho Đoàn ĐBQH tỉnh chuyển 67 đơn đến cơ quan có thẩm quyền giải quyết, đã nhận được 46 văn bản phản hồi của các cơ quan có thẩm quyền. Đã tham mưu cho Thường trực HĐND tỉnh chuyển 74 đơn đến cơ quan có thẩm quyền giải quyết, đã nhận được 57 văn bản phản hồi của các cơ quan có thẩm quyền.
Bên cạnh việc bố trí cán bộ có năng lực chuyên môn về pháp lý, có trình độ thâm niên cao về pháp luật thường xuyên tiếp nhận, nghiên cứu chuyển đơn, theo dõi việc giải quyết, Văn phòng còn hướng dẫn phòng Dân nguyện - TTTT thực hiện đề án quy trình tiếp nhận đơn thư, trong đó quy định rõ ngày tiếp nhận, ngày chuyển đơn, phân loại đơn lưu, đơn chuyển và nêu ró lý do lưu, lý do chuyển, chuyển cho cơ quan nào... đã giúp cho công tác theo dõi, đôn đốc giải quyết đơn thư được thực hiện thuận lợi, hiệu quả. Sau khi chuyển đơn, trong thời gian luật định, các cơ quan có thẩm quyền giải quyết có báo cáo để đại biểu trả lời cho công dân. Trường hợp không có phản hồi, phòng tham mưu văn bản đôn đốc việc giải quyết hoặc tham mưu cho Đoàn ĐBQH, HĐND tỉnh trực tiếp khảo sát vụ việc nhằm bảo đảm các vụ việc được giải quyết đúng quy định của pháp luật.
Công tác tiếp công dân theo định kỳ hàng tháng theo quy định của luật, Đoàn ĐBQH tỉnh và HĐND tỉnh đã thực hiện tiếp công dân theo đề án quy định, phòng Dân nguyện – TTTT đã tham mưu xử lý theo 2 vòng: vòng ngoài bố trí cán bộ xem xét, nghiên cứu đơn trước theo quy định để thông báo mời công dân vào để tiếp. Vòng trong bố trí cán bộ tham mưu trực tiếp cho đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND tiếp trả lời cho công dân. Sau khi nghe công dân trình bày vụ việc, qua theo dõi nghiên cứu nội dung đơn, đại biểu tham dự đã làm rõ và hướng dẫn, giải thích cho công dân thực hiện luật khiếu nại, luật tố cáo; một số vụ việc đang được cơ quan chức năng giải quyết hướng dẫn công dân yên tâm chờ thông báo kết quả; một số vụ việc còn tồn đọng chưa được giải quyết, Đoàn ĐBQH tỉnh đã có công văn chuyển đơn đến UBND tỉnh và các cơ quan chức năng, địa phương giải quyết, thông báo kết quả cho công dân, Đoàn ĐBQH biế. Đoàn ĐBQH và Thường trực HĐND sẽ có kế hoạch tổ chức khảo sát một số vụ việc còn tồn đọng kéo dài công dân đã phản ánh. Công tác tiếp công dân theo định kỳ hàng tháng đã giúp cho đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND tỉnh giữ mối liên hệ thường xuyên với cử tri, để khi công dân có những vấn đề thắc mắc, bức xúc thì đặt niềm tin và tìm đến đại biểu dân cử để xem xét giải quyết.
Thực tế cho thấy, để thực hiện tốt hơn công tác tiếp dân, xử lý đơn thư của công dân, một trong những yêu cầu đặt ra là cần nâng cao năng lực cho cán bộ làm công tác này. Ngoài nghiệp vụ chuyên môn, cán bộ tiếp dân phải là những người có bản lĩnh, trung thực, có tinh thần trách nhiệm cao; đồng thời biết kiên nhẫn, lắng nghe ý kiến của dân, giải thích cho dân rõ về pháp luật và hướng dẫn công dân chuyển đơn đúng địa chỉ. Cần tăng cường tổ chức tập huấn , hội thảo, toạ đàm trao đổi kinh nghiệm cho cán bộ phòng tiếp công dân. Có hình thức động viên khích lệ người dân khiếu nại, tố cáo đúng sự thật; đồng thời thẳng thắn phê bình và xử lý nghiêm những trường hợp cố chấp, lợi dụng quyền tự do của công dân để phục vụ cho lợi ích cá nhân khiếu nại tố cáo sai sự thật , vi phạm pháp luật, gây mất ổn định chính trị, xã hội. Đối với những vụ việc đã giải quyết đúng pháp luật, hết thẩm quyền thì kiên quyết không xem xét, tránh việc khiếu nại dai dẳng./.
Trần Hữu Đức



