Những cách làm sáng tạo, trách nhiệm trên của nhiều địa phương trong thi hành Luật Tổ chức chính quyền địa phương năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2019) đã mang lại những hiệu quả thiết thực nâng cao hiệu quả hoạt động TXCT, gắn kết hơn mối quan hệ mật thiết giữa đại biểu và cử tri.

Giảm thời gian, chi phí, tăng hiệu quả TXCT

Để gắn kết hơn nữa mối quan hệ “máu thịt” với cử tri, hình thức TXCT được HĐND nhiều địa phương chú trọng đổi mới theo hướng tổ chức cho đại biểu HĐND nhiều cấp cùng TXCT và mở rộng thành phần tham dự đã mang lại hiệu quả thiết thực; như ở Đồng Nai, việc đổi mới hoạt động TXCT thông qua một số hội nghị tổ chức cho đại biểu HĐND 3 cấp (tỉnh, huyện, xã) hoặc 2 cấp (tỉnh, huyện) cùng TXCT tại một điểm đã làm giảm thời gian, chi phí và tăng hiệu quả TXCT; thành phần tham dự được mở rộng đến lãnh đạo một số sở, ngành liên quan và UBND cấp huyện, xã… Do vậy, nhiều ý kiến, kiến nghị của cử tri đã được tiếp thu, giải trình, trao đổi, giải đáp ngay tại buổi tiếp xúc. Đối với các ý kiến, kiến nghị cần có thời gian xác minh và trả lời bằng văn bản đã được tổng hợp đầy đủ, kịp thời chuyển đến cơ quan chức năng giải quyết theo thẩm quyền...

Tương tự ở Bắc Ninh, việc đổi mới hoạt động TXCT thông qua tổ chức cho đại biểu HĐND 3 cấp cùng TXCT tại một điểm đã làm giảm thời gian, chi phí và tăng hiệu quả TXCT; thành phần tham dự được mở rộng đến lãnh đạo một số sở, ngành liên quan và UBND huyện, xã… Do vậy, nhiều ý kiến, kiến nghị của cử tri đều được tiếp thu, giải trình, trao đổi, giải đáp ngay tại buổi tiếp xúc. Đối với các ý kiến, kiến nghị cần có thời gian xác minh và trả lời bằng văn bản đã được tổng hợp đầy đủ, kịp thời chuyển đến cơ quan chức năng giải quyết theo thẩm quyền...

1_1717069191086.jpg
Tổ đại biểu HĐND tỉnh Tuyên Quang khảo sát thực địa khu vực khai thác quặng chì - kẽm tại mỏ Nông Tiến - Núi Dùm. Ảnh: Ngọc Hưng

Đối với Tuyên Quang, hình thức TXCT cũng có sự đổi mới như: phối hợp tổ chức TXCT 3 cấp (tỉnh, huyện, xã) cùng TXCT tại một điểm để giảm thời gian, chi phí và tăng hiệu quả TXCT; kết hợp TXCT trực tuyến và trực tiếp; mời lãnh đạo chính quyền các cấp tham dự các hội nghị để trả lời ngay các kiến nghị của cử tri thuộc thẩm quyền, trách nhiệm; tổ chức TXCT chuyên đề... Cùng với đó, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động TXCT thông qua xây dựng chuyên mục trao đổi thông tin với cử tri và nhân dân trên Trang thông tin điện tử của HĐND tỉnh, Cổng thông tin điện tử cấp huyện để thu thập, tiếp nhận các phản ánh, kiến nghị của cử tri từ nhiều nguồn. UBND các cấp đã chủ động, trách nhiệm trong tiếp thu, trả lời, xem xét, giải quyết kiến nghị của cử tri, bảo đảm phù hợp với điều kiện kinh tế - xã hội của tỉnh, 100% các kiến nghị của cử tri đều được xem xét, trả lời, giải quyết.

Phát huy vai trò của Tổ đại biểu

Với tinh thần trách nhiệm, Thường trực HĐND tỉnh Kon Tum chỉ đạo các Tổ đại biểu HĐND tỉnh chia thành các nhóm từ 1 - 2 đại biểu, phối hợp với đại biểu HĐND cấp huyện, xã ứng cử trên địa bàn cùng TXCT trong cùng một thời gian (kể cả buổi tối), tại cùng một địa điểm (địa điểm thay đổi luân phiên tại hội trường tổ dân phố hoặc tại nhà rông của các thôn, làng...), giúp đại biểu gần gũi, sâu sát với nhân dân để nắm bắt đầy đủ, kịp thời tâm tư, nguyện vọng của nhân dân; phân công đại biểu của Tổ chủ động tìm hiểu, trao đổi với cử tri để nắm tình hình thực tế về kết quả giải quyết các ý kiến, kiến nghị của cử tri, qua đó lựa chọn những vấn đề đang được cử tri và nhân dân quan tâm để đăng ký chất vấn tại kỳ họp; đồng thời, căn cứ ý kiến Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Thường trực HĐND tỉnh phối hợp với Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh tổ chức cho Chủ tịch, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh TXCT ngoài địa bàn ứng cử.

Ở Gia Lai, thực hiện Hướng dẫn số 321/UBTVQH15-CTĐB ngày 20.9.2022 của Ban Công tác đại biểu về việc hướng dẫn TXCT của đại biểu HĐND tỉnh, năm 2023, Thường trực HĐND tỉnh xây dựng kế hoạch thực hiện thí điểm đại biểu HĐND tỉnh là Ủy viên Thường trực HĐND, lãnh đạo các Ban HĐND, Chánh Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh tham gia TXCT trong và ngoài địa bàn ứng cử theo Kế hoạch đã ban hành, tiến đến tổ chức TXCT cho đại biểu HĐND tỉnh là lãnh đạo các cơ quan của tỉnh. Bên cạnh đó, Thường trực HĐND tỉnh phối hợp với Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh tỉnh, huyện chuẩn bị nội dung, chương trình tổ chức Chương trình “Tiếp xúc, đối thoại giữa đại biểu HĐND với trẻ em hàng năm theo Luật Trẻ em”; tổ chức các Hội nghị TXCT chuyên đề giữa Thường trực HĐND tỉnh và đại biểu HĐND tỉnh chuyên trách với viên chức, người lao động ngành y tế; doanh nghiệp và hợp tác xã trên địa bàn tỉnh.

Cũng với tinh thần trách nhiệm cao, ở Ninh Thuận, công tác TXCT được chỉ đạo cải tiến, đổi mới theo hướng các Tổ đại biểu HĐND tăng cường khảo sát, nắm tình hình thực tiễn đối với các nội dung cử tri phản ánh, nổi cộm, bức xúc trước và sau khi TXCT; một số kiến nghị của cử tri kéo dài, bức xúc nhiều năm đã được chỉ đạo, đôn đốc giải quyết dứt điểm. Các Tổ đại biểu được cơ cấu Tổ trưởng, Tổ phó là lãnh đạo các địa phương đã chỉ đạo trực tiếp giải quyết đối với các nội dung thuộc thẩm quyền địa phương. Một số nội dung phản ánh của cử tri đã được quan tâm giải quyết thỏa đáng, kịp thời, được cử tri đồng tình, ủng hộ cao.