Củng cố niềm tin của nhân dân với Đảng và Nhà nước

- Để chuẩn bị cho Kỳ họp thứ Năm, Quốc hội Khóa XV, Đoàn ĐBQH tỉnh Nghệ An đã TXCT trên địa bàn. Xin bà chia sẻ cụ thể hơn những nhóm nội dung chính được cử tri trong tỉnh quan tâm, nêu ý kiến, kiến nghị?

bna-z3848026453727-88da1bd49ff02d673317b803f4498d5d-5800-copy.jpg

Từ sau Kỳ họp thứ Tư đến nay, Đoàn ĐBQH tỉnh Nghệ An đã triển khai giám sát 3 chuyên đề: việc huy động, quản lý và sử dụng các nguồn lực phục vụ phòng, chống dịch Covid-19; thực hiện chính sách, pháp luật về y tế cơ sở, y tế dự phòng; thực hiện Nghị quyết số 88/2014/QH13 và Nghị quyết số 51/2017/QH14 của Quốc hội về đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông; thực hiện chính sách phát triển năng lượng giai đoạn 2016 - 2021… Đồng thời, Đoàn cũng tổ chức lấy ý kiến góp ý vào các dự án luật; TXCT chuyên đề lấy ý kiến vào dự thảo Luật Hợp tác xã (sửa đổi). Đặc biệt trực tiếp tham gia và đôn đốc giám sát việc triển khai lấy ý kiến nhân dân vào dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi)...

Phó Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Nghệ An THÁI THỊ AN CHUNG

- Qua các buổi TXCT, vấn đề được đông đảo cử tri Nghệ An quan tâm theo dõi là công tác phòng, chống tham nhũng đang được Đảng và Nhà nước tiến hành quyết liệt. Cử tri mong muốn Đảng, Nhà nước có nhiều biện pháp để thu hồi tài sản trong các vụ án tham nhũng và có hình thức xử lý thích đáng những cán bộ, công chức, đảng viên có hành vi tham ô, tham nhũng, tiêu cực… Cử tri cũng đặc biệt quan tâm kiến nghị Quốc hội tăng cường giám sát hoạt động, việc thực hiện chính sách pháp luật của các Tập đoàn kinh tế nhà nước (Điện lực, Than - Khoáng sản, Xăng - Dầu) để nâng cao hiệu quả hoạt động đầu tư, sản xuất kinh doanh, hiệu quả sử dụng vốn nhà nước của các Tập đoàn này.

Cử tri phản ánh nhiều ý kiến, kiến nghị liên quan đến: chế độ, chính sách cho đồng bào dân tộc thiểu số vùng sâu, vùng xa, các xã miền núi đã về đích nông thôn mới; ban hành Nghị định thay thế Nghị định số 02/2003/NĐ-CP ngày 14.1.2003 của Chính phủ về phát triển và quản lý chợ để tạo điều kiện thuận lợi cho các địa phương thực hiện chuyển đổi chợ…

Cử tri cũng bày tỏ sự phấn khởi khi Quốc hội đã thông qua Nghị quyết số 36/2021/QH15 về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển tỉnh Nghệ An. Tuy nhiên, việc triển khai chính sách liên quan đến chuyển đổi mục đích sử dụng đất còn gặp khó khăn, vướng mắc. Cử tri mong muốn Bộ Tài nguyên và Môi trường nghiên cứu, đề xuất Chính phủ, Quốc hội sửa đổi quy định về cơ chế đặc thù liên quan đến chuyển đổi mục đích sử dụng đất theo hướng không phân biệt đất trồng lúa nước một vụ hay hai vụ để phát huy hiệu quả của Nghị quyết số 36/2021/QH15, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Ngoài ra, một số vấn đề tại địa phương như: đầu tư hạ tầng giao thông; bảo vệ môi trường; cấp giấy chứng nhận QSDĐ; hiệu quả sử dụng đất tại các nông, lâm trường; giải quyết các tồn đọng trong công tác tái định cư các dự án thủy điện… cũng được cử tri quan tâm, kiến nghị.

- Thưa bà, qua các đợt TXCT và giám sát việc thực hiện lời hứa, giải quyết ý kiến, kiến nghị cử tri, đến thời điểm này, các cơ quan chức năng đã giải quyết các kiến nghị Đoàn ĐBQH tỉnh gửi đến như thế nào?

- Công tác giải quyết kiến nghị cử tri thời gian qua đã được Quốc hội, Chính phủ và các Bộ, ngành hết sức quan tâm. Đến nay, Đoàn ĐBQH tỉnh đã nhận được nhiều văn bản trả lời của các cơ quan của Quốc hội, các bộ, ngành liên quan. Đoàn ĐBQH tỉnh đã tổng hợp, sao y và gửi đến HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ tỉnh; các huyện, thị, thành phố; thông báo rộng rãi cho cử tri được biết và theo dõi. Nhìn chung, các ý kiến, kiến nghị đều được các Bộ, ngành trả lời khá đầy đủ, chất lượng ngày càng được nâng cao, giải quyết được nhiều vấn đề cử tri nêu.

luon-uo-a2-1684541328412.jpg
Đoàn ĐBQH tỉnh Nghệ An tiếp xúc cử tri huyện Nam Đàn trước Kỳ họp thứ Năm, Quốc hội Khóa XV. Ảnh: T. Duy

Các kiến nghị liên quan đến thẩm quyền giải quyết của địa phương đều được UBND tỉnh chỉ đạo các ngành, địa phương trả lời và giải quyết thấu đáo. Bên cạnh đó, Đoàn ĐBQH thông qua kênh thông tin từ Thường trực HĐND, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ cấp huyện để nắm bắt thêm nhiều thông tin quan trọng, cấp thiết từ người dân để tiến hành giám sát việc thực hiện lời hứa của các cơ quan chức năng trong giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri… Qua đó, góp phần củng cố niềm tin của người dân vào đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước cũng như hoạt động của cơ quan dân cử.

Chuyển tải đầy đủ tâm tư, nguyện vọng của cử tri

- Thời gian qua, Đoàn ĐBQH tỉnh Nghệ An đã có những đổi mới như thế nào trong TXCT để hoạt động này thực sự phát huy hiệu quả, thưa bà?

- Cùng với đổi mới của Quốc hội, Đoàn ĐBQH tỉnh đã có nhiều giải pháp nhằm đổi mới, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động TXCT. Đơn cử như, Đoàn đã tăng cường tổ chức các hoạt động để ĐBQH gặp gỡ, tiếp xúc trực tiếp với cử tri, như: TXCT kết hợp với tham dự ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc; hoạt động an sinh xã hội…

Đặc biệt, ngay từ đầu nhiệm kỳ, Đoàn đã tổ chức Hội nghị nâng cao chất lượng, hiệu quả TXCT của ĐBQH. Sau Hội nghị, Đoàn đã có Thông báo kết luận, trong đó đề ra các giải pháp không chỉ đối với Đoàn ĐBQH, các ĐBQH mà còn đối với UBND tỉnh, Ủy ban MTTQ tỉnh, Thường trực HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ cấp huyện và bộ máy tham mưu, giúp việc - Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh.

- Bà kỳ vọng như thế nào ở Kỳ họp thứ Năm, Quốc hội Khóa XV sắp tới?

- Đây là kỳ họp có khối lượng công việc lớn, quyết định nhiều nội dung quan trọng, nhiều dự án luật liên quan trực tiếp đến đời sống người dân. Điểm mới của kỳ họp là được chia thành hai đợt, giữa hai đợt có thời gian nghỉ để các cơ quan có thời gian tiếp thu, chỉnh lý, hoàn thiện các dự thảo… Kỳ vọng, kỳ họp sẽ có nhiều ý kiến chất lượng; các quyết sách được thông qua bảo đảm tính đúng đắn, phù hợp với thực tiễn.

Tại kỳ họp này, Đoàn ĐBQH tỉnh Nghệ An mong muốn chuyển tải những tâm tư, nguyện vọng của cử tri liên quan việc kéo dài thời gian thực hiện Nghị quyết số 43/2022/QH15 ngày 11.1.2022 của Quốc hội về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội nhằm phát huy hiệu quả của chính sách; cơ chế, chính sách đối với vùng đồng bào dân tộc thiểu số; chế độ, chính sách đối với công nhân lao động. Với tinh thần trách nhiệm của đại biểu, tin rằng, nghị trường kỳ họp Quốc hội đã, đang và sẽ luôn đầy ắp tiếng dân, sâu sát vì dân, luôn quyết liệt vì dân.

- Xin cảm ơn bà!

Diệp Anh thực hiện