bds.jpg
Một góc TP. Vinh. Ảnh: XT

Cuối tháng 10/2021, Công ty TNHH MTV Đầu tư và Phát triển DB - thành viên Tập đoàn Ecopark đã phát hành thành công 1.360 tỷ đồng trái phiếu kỳ hạn 3 năm. toàn bộ số tiền thu về được dùng để đầu tư bao gồm nhưng không giới hạn các hình thức: đặt cọc nhận chuyển nhượng, góp vốn và/ hoặc các hình thức khác vào các dự án bất động sản của CTCP Tổng công ty Hợp tác Việt Lào làm chủ đầu tư ở TP. Vinh, Nghệ An, gồm 2 dự án Khu đô thị và nhà ở xã Hưng Hoà và dự án Mở rộng Khu đô thị xã Hưng Hoà.

Dự án Khu đô thị và nhà ở xã Hưng Hoà có diện tích 156,33ha được phê duyệt quy hoạch chi tiết xây dựng 1/500 vào tháng 10/2010, còn dự án Mở rộng KĐT tại xã Hưng Hoà có diện tích 39,38ha được phê duyệt quy hoạch 1/500 vào tháng 3/2011.

Tuy nhiên, suốt nhiều năm sau khi được cấp phép, các dự án không được triển khai theo đúng tiến độ, một phần bởi khó khăn tài chính của chủ đầu tư là CTCP Tổng công ty Hợp tác Việt Lào.

Tháng 10/2021, UBND tỉnh Nghệ An đã có quyết định điều chỉnh quy hoạch 1/500 cả 2 dự án trên để nhà đầu tư thực hiện dự án trong thời gian tới.

Thời điểm hiện tại, dự án trên có tên thương mại là dự án "Khu đô thị Ecopark Vinh" và được nhiều sàn Bất động sản tại địa phương này giới thiệu rộng rãi, dù thực tế chủ đầu tư vẫn chưa tiến hành công bố phối cảnh cũng như triển khai thi công dự án.

Liên quan đến các thương vụ M&A, một ông lớn địa ốc khác là Tập đoàn TNR Holdings cũng đã mua lại dự án Khu đô thị Long Sơn 2 và một phần Khu đô thị Long Sơn 4 tại TX. Thái Hòa từ tay Cienco4.

Ddự án Khu đô thị Long Sơn 2 và Long Sơn 4 nằm trong quần thể Khu đô thị Long Sơn có tổng diện tích 28ha thuộc phường Long Sơn, thị xã Thái Hòa, được UBND tỉnh Nghệ An phê duyệt quy hoạch chi tiết 1/500 tại Quyết định số 4084/QĐ-UBND ngày 6/9/2017, bao gồm các KĐT Long Sơn 1, Long Sơn 2, Long Sơn 3 và Long Sơn 4.

Dự án Khu đô thị Long Sơn do Cienco4 làm chủ đầu tư, là dự án đối ứng cho dự án BT xây dựng Cầu Hiếu 2 và đường hai đầu cầu, thuộc Thị xã Thái Hòa. Trong đó dự án KĐT Long Sơn 2 có diện tích 23.821m2, vốn đầu tư 103 tỷ đồng, KĐT Long Sơn 4 có diện tích 56.874m2, vốn đầu tư 170 tỷ đồng.

Sau khi được UBND tỉnh Nghệ An ký quyết định giao đất vào tháng 12/2019, Cienco4 đã tiến hành san lấp mặt bằng và xây dựng hạ tầng kỹ thuật đối với KĐT Long Sơn 2 và Long Sơn 4. Tuy nhiên, vào giữa năm 2020, Cienco4 đã chuyển nhượng KĐT Long Sơn 2 và một phần KĐT Long Sơn 4 cho CTCP Đầu tư và Phát triển Bất động sản Thành Vinh - thành viên của Tập đoàn TNR Holding.

Trước đó, tháng 7/2018, tập đoàn Tân Á Đại Thành chính thức nhận chuyển giao và vận hành dự án Khu biệt thự nghỉ dưỡng khách sạn và du lịch sinh thái Bãi Lữ (Bãi Lữ Resort) ở huyện Nghi Lộc, khi mua lại 88% cổ phần của CTCP Đầu tư kinh doanh Bãi Lữ.

Cách TP. Vinh 25km, Bãi Lữ Resort có vị trí đẹp, thuộc 2 xã Nghi Yên và Nghi Tiến, huyện Nghi Lộc. Dự án được thực hiện trên diện tích 200 ha, với tổng mức đầu tư hơn 4.000 tỷ đồng. Khi được chuyển giao, Tập đoàn Tân Á Đại Thành dự kiến sẽ mở rộng, phát triển Bãi Lữ thành khu du lịch và đô thị sinh thái cao cấp, với hệ thống hạ tầng đồng bộ bao gồm khách sạn 5 sao, condotel nghỉ dưỡng, khu trung tâm hội nghị quốc tế, bến du thuyền, resort mô phỏng văn hóa dân gian…

Để đưa Bãi Lữ Resort đi vào hoạt động hiệu quả, Tập đoàn Tân Á Đại Thành đã lựa chọn và hợp tác chiến lược với đối tác tư vấn nghiên cứu thị trường: Savills; đối tác tư vấn quy hoạch kiến trúc: WATG; đối tác tư vấn thiết kế xây dựng: TTAS, S-Design; Đối tác tư vấn quản lý và vận hành: ACCOR cùng nhiều đối tác, nhà cung cấp uy tín khác cùng hợp tác, vận hành và phát triển dự án.