Tại xã Cao Sơn, là xã khó khăn của huyện, mặc dù việc triển khai thực hiện Đề án phổ cập GDMN cho trẻ 5 tuổi với cơ sở vật chất bậc mầm non yếu kém. Trường mầm non có 11 nhóm lớp nhưng chỉ có 3 phòng học được bố trí tại 2 điểm, số còn lại được mượn từ trường tiểu học và hội trường thôn. Điều kiện kinh tế của người dân khó khăn; hệ thống giao thông chủ yếu đường đất, mưa xuống lầy lội, đặc biệt có nhiều khu dân cư bị chia cắt do ngập lụt... Những yếu tố đó làm ảnh hưởng đến việc huy động trẻ đến trường; Song nhờ sự tập trung chỉ đạo khá bài bản, thành lập ban chỉ đạo, phối hợp với các ngành, tổ chức trong việc tuyên truyền, huy động trẻ 5 tuổi đến trường cũng như huy động để đầu tư cơ sở vật chất phục vụ phổ cập, đến thời điểm này, tỷ lệ huy động trẻ 5 tuổi đến trường đạt 100%; tỷ lệ giáo viên đảm bảo đủ tiêu chuẩn phổ cập 2 giáo viên/lớp và trình độ đạt trên chuẩn.
Ban Văn hóa - Xã hội tặng quà cho nhân dịp Trung Thu cho các trường
Tương tự, tại xã Tường Sơn, đến thời điểm nay cũng chưa được công nhận phổ cập GDMN cho trẻ 5 tuổi. Nguyên nhân chính vẫn do cơ sở vật chất trường lớp học, thiết bị đồ dùng dạy học và đồ chơi cho trẻ thiếu. Hiện tại, Trường mầm non Tường Sơn có 8 điểm trường với 16 nhóm lớp, trong có 6 phòng tạm, 6 phòng mượn, riêng trẻ 5 tuổi có 5 lớp, trong đó có 1 phòng kiên cố, 2 phòng tạm, 2 phòng mượn. Một số phòng học chưa đủ diện tích; một số phòng học vào mùa mưa gió không đảm bảo an toàn cho trẻ đến lớp. Việc huy động trẻ đến trường cũng gặp rất nhiều khó khăn. Xã có 2 bản dân tộc thiểu số, cách trung tâm xã 20 km. Việc tổ chức bán trú cho trẻ mới chỉ thực hiện tại điểm trường trung tâm xã; 1 điểm tổ chức bán trú dân nuôi...
Thông qua khảo sát, đoàn công tác của Ban Văn hóa – Xã hội đã ghi nhận những cố gắng của xã trong việc thực hiện đề án phổ cập, đồng thời đề nghị các địa phương có giải pháp để xóa phòng học tạm, đảm bảo đủ điều kiện và nâng cao chất lượng chăm sóc trẻ. Tập trung phối hợp tốt các đoàn thể, nhất là Hội phụ nữ tham gia nâng cao chất lượng bữa ăn cho trẻ, giảm tỷ lệ trẻ suy sinh dưỡng. Quan tâm điều tiết giáo viên, vừa đảm bảo chăm sóc trẻ 5 tuổi và các nhóm trẻ khác, tránh quá tập trung ưu tiên cho trẻ 5 tuổi để đảm bảo phổ cập, ảnh hưởng đến chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng các nhóm trẻ khác....
Cùng ngày, chiều 22/9, Đoàn khảo sát đã có cuộc làm việc với UBND huyện Anh Sơn về việc triển khai thực hiện Đề án phổ cập GDMN cho trẻ em 5 tuổi, giai đoạn 2010 – 2015.
Toàn huyện Anh Sơn có 22 trường mầm non, gồm 35 điểm trường. Triển khai thực hiện Đề án phổ cập GDMN cho trẻ 5 tuổi, cấp ủy, chính quyền và hệ thống chính trị các cấp đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo. Đối với các trường học, phong trào tự làm đồ dùng học tập và đồ chơi cho trẻ được đẩy mạnh, phục vụ công tác chăm sóc, nuôi dạy trẻ. Hàng năm, tỷ lệ huy động trẻ đến lớp ở các độ tuổi khá cao, đặc biệt trẻ 5 tuổi đạt 100%. Đến nay, toàn huyện có 13/22 trường đạt chuẩn quốc gia; 19/21 xã, thị trấn được công nhận phổ cập GDMN cho trẻ 5 tuổi.
Quang cảnh buổi làm việc
Tuy vậy, Một số xã tuy đã đạt phổ cập nhưng tiêu chí về cơ sở vật chất chưa bền vững do một số phòng học ở các trường được xây dựng khá lâu nay đã xuống cấp, một số công trình vệ sinh ở các điểm trường lẻ chưa đảm bảo. Theo quy định về định biên giáo viên đối với bậc học mầm non của tỉnh thì toàn huyện đang còn thiếu 60 giáo viên, để đảm bảo thực hiện nhiệm vụ và an toàn cho trẻ các trường đang tổ chức hợp đồng trường 44 giáo viên, cô nuôi....
Tại phiên làm việc, Ban Văn hóa – Xã hội đã ghi nhận những nỗ lực cố gắng của huyện Anh Sơn trong việc thực hiện Đề án phổ cập GDMN cho trẻ 5 tuổi. Đồng thời đề nghị huyện tập trung chỉ đạo, có giải pháp tích cực trong việc đảm bảo cơ sở vật chất cho 2 xã khó khăn, gồm Cao Sơn, Tường Sơn để đạt phổ cập. Song song với đó quan tâm nâng cao chất lượng các tiêu chí theo yêu cầu phổ cập, nhằm nâng cao chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ. Chú trọng quản lý chặt chẽ hợp đồng tại các trường học. Bên cạnh ưu tiên cơ sở vật chất, bố trí đủ giáo viên cho nhóm trẻ 5 tuổi thì cần chăm lo cho các nhóm trẻ khác, đảm bảo sự phát triển đồng đều giữa các nhóm trẻ. Đoàn công tác HĐND tỉnh cũng đã tiếp thu các kiến nghị của huyện để báo cáo với HĐND, UBND tỉnh và các ngành liên quan tháo gỡ những khó khăn vướng mắc cho huyện./.
Trần Văn Vinh



