Tham gia đoàn khảo sát có đồng chí Nguyễn Nam Đình - Ủy viên Ban thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh, các đồng chí Trưởng, Phó Trưởng Ban Kinh tế - Ngân sách, đại diện Lãnh đạo Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh.

Làm việc với đoàn khảo sát, phía huyện Quỳnh Lưu có các đồng chí Hoàng Văn Bộ - Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện; Hồ Sỹ Nguyệt - Ủy viên Ban Thường vụ Huyện ủy, Phó Chủ tịch HĐND huyện; Nguyễn Xuân Dinh - Ủy viên Ban Thường vụ Huyện ủy, Phó Chủ tịch UBND huyện; đại diện các phòng, ngành liên quan.

Đoàn khảo sát thực tế tại Nhà máy nước Quỳnh Thạch

Trước khi làm việc với huyện Quỳnh Lưu, đoàn giám sát đã khảo sát thực tế về tình hình cung ứng nước tại Nhà máy nước Quỳnh Thạch và Nhà máy nước của Công ty cổ phần cấp nước Quỳnh Lưu.

Theo báo cáo của UBND huyện Quỳnh Lưu, tình hình sử dụng nước sạch nông thôn trên địa bàn huyện tính đến cuối tháng 10/2024 có 73.909 hộ gia đình được sử dụng nước sạch và nước hợp vệ sinh, chiếm tỷ lệ 99,56% tổng số hộ trên địa bàn huyện, trong đó có 62.012 hộ dân được sử dụng nước sạch, chiếm tỷ lệ 83,54% (trong đó số hộ dân được sử dụng nước sạch từ các công trình cấp nước tập trung chiếm tỷ lệ 27,86% và số hộ sử dụng nguồn nước từ công trình cấp nước nhỏ lẻ và thiết bị xử lý nước quy mô hộ gia đình chiếm tỷ lệ 55,68%).

Đoàn khảo sát thực tế tại Nhà máy nước của Công ty Cổ phần cấp nước Quỳnh Lưu

Trên địa bàn huyện hiện có 05 nhà máy nước đang hoạt động ổn định bao gồm: Nhà máy nước của Công ty cổ phần cấp nước Quỳnh Lưu; Nhà máy nước xã Quỳnh  Đôi; Nhà máy nước xã Quỳnh Thanh; Nhà máy nước xã Quỳnh Thạch và Công ty TNHH cấp nước Hoàng Mai. Các nhà máy này cấp nước cho khu vực thị trấn Cầu Giát và 10 xã Quỳnh Bá, Quỳnh Hồng, Quỳnh Thạch, Quỳnh Đôi, Quỳnh Yên, Quỳnh Thanh, An Hòa, Tiến Thủy, Quỳnh Hưng; số xã còn lại người dân sử dụng nước từ công trình cấp nước nhỏ lẻ và hộ gia đình. Hiện nay cả 4 nhà máy nước đang hoạt động trên địa bàn huyện đều sử dụng nguồn nước mặt từ kênh Đô Lương. Riêng nhà máy nước Hoàng Mai sử dụng nguồn nước từ hồ Vực Mấu. Định kỳ hàng quý, Trung tâm Quan trắc tài nguyên và môi trường – Sở Tài nguyên và Môi trường lấy mẫu nước thô đầu vào cấp cho các nhà máy nước để quan trắc và cảnh báo cho các Nhà máy nước biết, xử lý.

Toàn cảnh buổi làm việc

Tại buổi khảo sát, các thành viên trong Đoàn khảo sát đã trao đổi với Lãnh đạo huyện Quỳnh Lưu về những khó khăn trong công tác quản lý hoạt động sản xuất, kinh doanh nước sạch nông thôn, như: tỷ lệ người dân sử dụng nước sạch tập trung trên địa bàn huyện còn thấp; về cách thức quản lý chất lượng nguồn nước; vấn đề huy động nguồn vốn đầu tư công trình, trạm cấp nước tập trung trên địa bàn huyện… Lãnh đạo UBND huyện Quỳnh Lưu cũng đã phân tích làm rõ những khó khăn, hạn chế của địa phương và kiến nghị, đề xuất với Đoàn giám sát có ý kiến với UBND tỉnh, các sở, ngành của tỉnh xây dựng cơ chế đầu tư và xem xét có nguồn hỗ trợ từ các chương trình, đề án nhằm giúp người dân sớm tiếp cận được nguồn nước sạch tập trung trong thời gian tới.

Chủ tịch UBDN huyện Quỳnh Lưu Hoàng Văn Bộ phát biểu tại buổi làm việc
Đồng chí Nguyễn Thị Anh Hoa- Phó Chánh Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh góp ý kiến tại buổi khảo sát

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Nam Đình – Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh chia sẻ với những khó khăn mà huyện Quỳnh Lưu đang gặp phải. Đồng thời, đồng chí cũng đề nghị Lãnh đạo UBND huyện, xã tiếp tục nâng cao trách nhiệm của địa phương, rà soát lại các nguồn vốn, bám sát các văn bản chỉ đạo về vấn đề cung cấp nước sạch cho người dân, để có kế hoạch, giải pháp tăng tỷ lệ người dân được tiếp cận nguồn nước sạch tập trung. Song song đó, chỉ đạo các cơ quan chuyên môn tăng cường kiểm tra, giám sát đảm bảo chất lượng nước sinh hoạt.

Đồng chí Nguyễn Nam Đình – Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh phát biểu tại buổi làm việc

Đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh cũng ghi nhận các kiến nghị của UBND huyện và các xã về việc cần có thêm nguồn vốn đầu tư, nâng cấp và đầu tư mới hệ thống cấp nước, điều chỉnh mức giá nước sinh hoạt phù hợp, đảm bảo hệ thống xử lý nước đạt chất lượng… để trong phiên giải trình của Thường trực HĐND tỉnh sắp tới có ý kiến với UBND tỉnh và các ngành liên quan tâm, hỗ trợ huyện giải quyết nhu cầu thiếu nước cho Nhân dân, hoàn thành mục tiêu cung cấp nước sạch, nâng cao tỷ lệ người dân sử dụng nước sạch trên địa bàn trong thời gian tới.