bna_-quang-canh-hoi-thao.-anh-mai-hoa.jpg
Quang cảnh hội thảo. Ảnh: Mai Hoa

Tham dự hội thảo có đồng chí Nguyễn Nam Đình - Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh, nguyên Bí thư Đảng ủy Khối Các cơ quan tỉnh; lãnh đạo Ban Tổ chức và Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ; các đồng chí nguyên Thường trực Đảng uỷ Khối Các cơ quan tỉnh qua các thời kỳ.

Các đồng chí: Phạm Tuấn Vinh - Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Bí thư Đảng uỷ Khối Các cơ quan tỉnh; Chu Bá Long - Phó Bí thư Đảng uỷ Khối Các cơ quan tỉnh chủ trì hội thảo.

Nhiều ý kiến chuyên sâu

bna_-dong-chi-chu-ba-long-pho-bi-thu-dang-uy-khoi-cac-co-quan-tinh-dieu-hanh-hoi-thao.-anh-mai-hoa.jpg
Đồng chí Chu Bá Long - Phó Bí thư Đảng uỷ Khối Các cơ quan tỉnh điều hành thảo luận hội thảo. Ảnh: Mai Hoa

Đảng bộ Khối Các cơ quan tỉnh Nghệ An được thành lập từ tháng 9/1954, đến nay tròn 70 năm hình thành và phát triển.

Việc tổ chức nghiên cứu, chỉnh lý, bổ sung, tái bản Lịch sử Đảng bộ Khối Các cơ quan tỉnh là việc làm cần thiết; là công trình vừa mang tính Đảng, tính khoa học, tính giáo dục và tính thực tiễn về vai trò, vị trí của Đảng bộ Khối trong từng giai đoạn lịch sử cách mạng.

bna_-dong-chi-nguyen-nam-dinh-uy-vien-ban-thuong-vu-tinh-uy-pho-chu-tich-thuong-truc-hdnd-tinh-nguyen-bi-thu-dang-uy-khoi-cac-co-quan-tinh.-anh-mai-hoa.jpg
Đồng chí Nguyễn Nam Đình - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh, nguyên Bí thư Đảng uỷ Khối Các cơ quan tỉnh góp ý đề nghị đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào biên soạn cuốn lịch sử Đảng bộ Khối. Ảnh: Mai Hoa

Theo đó, tại hội thảo, ý kiến tham gia thảo luận đã tập trung góp ý, gợi mở về bố cục, phân kỳ các giai đoạn hình thành, phát triển của Đảng bộ Khối gắn với từng giai đoạn lịch sử cách mạng của đất nước, lịch sử Đảng bộ tỉnh.

bna_-dong-chi-tran-cong-duong-nguyen-.jpg
Đồng chí Trần Công Dương - Nguyên Chánh Văn phòng Tỉnh uỷ, nguyên Bí thư Đảng uỷ Khối Các cơ quan tỉnh tham gia ý kiến tại hội thảo. Ảnh: Mai Hoa

Trong mỗi kỳ, giai đoạn hoạt động cần làm rõ vai trò, vị trí, đóng góp quan trọng của Đảng bộ Khối; như đã đề ra chủ trương, nghị quyết gì và vai trò lãnh đạo đối với các tổ chức cơ sở Đảng, đảng viên, tạo ra được phong trào cách mạng nào để đóng góp vào phong trào chung của tỉnh, của đất nước.

bna_-dong-chi-nguyen-ho-canh-nguyen-pho-bi-thu-dang-uy-khoi-cac-co-quan-tinh.-anh-mai-hoa.jpg
Đồng chí Nguyễn Hồ Cảnh - Nguyên Phó Bí thư Đảng uỷ Khối Các cơ quan tỉnh tham gia ý kiến tại hội thảo. Ảnh: Mai Hoa

Theo đó, nhiều ý kiến đã khẳng định vai trò, vị trí của cơ quan Đảng uỷ Khối trong 70 năm qua đã làm tốt công tác tham mưu, đề ra nhiều chủ trương và trực tiếp lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị và xây dựng tổ chức Đảng gắn với xây dựng các cơ quan, ngành cấp tỉnh trong Đảng bộ Khối vững mạnh.

Đồng thời khẳng định, mô hình Đảng bộ Khối Các cơ quan tỉnh phù hợp với thực tế trong việc xây dựng Đảng và quản lý đảng viên ở khối các cơ quan cấp tỉnh.

bna_-cac-dai-bieu-tham-gia-hoi-thao.-anh-mai-hoa-.jpg
Các đại biểu tham gia hội thảo. Ảnh: Mai Hoa

Một số ý kiến cũng đã gợi mở nhiều nội dung để cơ quan biên soạn tiếp thu, chỉnh lý, bổ sung liên quan đến tăng việc sử dụng các hình ảnh, biểu đồ, đồ hoạ về các sự kiện, dấu ấn và các thành tích nổi bật của Đảng bộ Khối Các cơ quan tỉnh để dễ theo dõi; đồng thời cùng với xuất bản cuối lịch sử, cần nghiên cứu xuất bản bản, đăng tải trên trang thông tin điện tử.

bna_-dong-chi-tran-quoc-khanh-pho-truong-ban-tuyen-giao-tinh-uy-tham-gia-gop-y-tai-hoi-thao.-anh-mai-hoa.jpg
Đồng chí Trần Quốc Khánh - Phó trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ tham gia góp ý tại hội thảo. Ảnh: Mai Hoa

Một số ý kiến góp ý bổ sung dữ liệu về quy mô tổ chức đảng trực thuộc và đảng viên qua các thời kỳ; bổ sung một số bài học kinh nghiệm trong suốt 70 năm hình thành và phát triển của Đảng bộ Khối Các cơ quan tỉnh.

bna_-dong-chi-le-dinh-ly-pho-truong-ban-to-chuc-tinh-uy-tham-gia-y-kien-ve-xay-dung-to-chuc-dang-va-phat-trien-dang-vien-trong-dang-bo-khoi.-anh-mai-hoa.jpg
Đồng chí Lê Đình Lý - Phó trưởng ban Tổ chức Tỉnh uỷ tham gia ý kiến về xây dựng tổ chức Đảng và phát triển đảng viên trong Đảng bộ Khối. Ảnh: Mai Hoa

Trong đó, cần nhấn mạnh bài học quan trọng là luôn kế thừa và đổi mới phương thức lãnh đạo, đáp ứng đúng chức năng và yêu cầu nhiệm vụ trong giai đoạn; bài học đào tạo, bồi dưỡng, xây dựng đội ngũ, nêu cao tính tiên phong gương mẫu của cán bộ, đảng viên trong Đảng bộ Khối, đồng thời là nơi đào tạo, cung cấp nguồn cán bộ cho tỉnh…

bna_-cac-dai-bieu-tham-gia-hoi-thao.-anh-mai-hoa.jpg
Các đại biểu tham gia hội thảo. Ảnh: Mai Hoa

Tiếp tục hoàn thiện các nội dung

Trên cơ sở ý kiến tham gia thảo luận, góp ý, kết luận tại hội thảo, đồng chí Phạm Tuấn Vinh - Uỷ viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Bí thư Đảng uỷ Khối Các cơ quan tỉnh đã đánh giá sự nghiên cứu nghiêm túc của các đại biểu về bản thảo lịch sử Đảng bộ Khối để tham gia góp ý chất lượng tại hội thảo; đồng thời khẳng định sẽ tiếp thu, chỉnh lý, bổ sung nhằm hoàn thiện, đảm bảo khoa học và tính kế thừa trong cuốn lịch sử.

bna_-dong-chi-pham-tuan-vinh-uy-vien-ban-chap-hanh-dang-bo-tinh-bi-thu-dang-uy-khoi-cac-co-quan-tinh.-anh-mai-hoa-.jpg
Đồng chí Phạm Tuấn Vinh - Uỷ viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Bí thư Đảng uỷ Khối Các cơ quan tỉnh kết luận tại hội thảo. Ảnh: Mai Hoa

Trong đó, thống nhất đánh giá, làm rõ hơn 5 bài học kinh nghiệm suốt 70 năm hình thành và phát triển của Đảng bộ Khối; chỉnh sửa kết cấu, bố cục các chương; đặc biệt là làm rõ vai trò, vị thế của Đảng bộ Khối trong từng giai đoạn cách mạng, nhất là vai trò lãnh đạo trong giai đoạn hiện nay để thúc đẩy việc thực hiện thắng lợi Nghị quyết số 39 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển tỉnh Nghệ An đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

bna_-cac-dai-bieu.-anh-mai-hoa.jpg
Các đại biểu tham gia hội thảo. Ảnh: Mai Hoa

Bí thư Đảng ủy Khối Các cơ quan tỉnh cũng mong muốn, quá trình hoàn thiện bản thảo tiếp tục tiếp nhận thêm nhiều thông tin, dữ liệu từ phía các đại biểu và các cơ quan, tổ chức, nhằm xây dựng cuốn Lịch sử Đảng bộ Khối Các cơ quan tỉnh chất lượng.

Mai Hoa