Ứng dụng công nghệ thông tin để khảo sát, đo lường sự hài lòng của cử tri

Đồng tình cao với báo cáo của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, nhất là sự đổi mới mạnh mẽ trong cách thức thực hiện hoạt động giám sát nói chung và sự dày công để có báo cáo kết quả giám sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri (với 6 phụ lục kèm theo rất công phu, cụ thể, rõ ràng, mạch lạc, giúp cho đại biểu hiểu rõ hơn, tự tin hơn khi trả lời cho cử tri)… đại biểu Võ Thị Minh Sinh cũng ghi nhận sự quyết liệt của Chính phủ trong việc chú trọng chỉ đạo, đốn đốc các bộ, ngành, cơ quan Trung ương nghiên cứu, tiếp thu, giải quyết, trả lời kiến nghị của cử tri và có giải pháp sửa đổi, bổ sung chính sách, pháp luật đối với một số vấn đề. Qua đó, góp phần tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, tăng tính đồng thuận, giảm khiếu nại, tố cáo; ổn định tình hình trật tự, an toàn xã hội và tạo niềm tin cho cử tri, Nhân dân cả nước.

ket-qua-1685161582495.jpg
Đại biểu Võ Thị Minh Sinh (Nghệ An) phát biểu tại hội trường. Ảnh: Hồ Long

Tuy nhiên, liên quan đến sự hài lòng của cử tri với kết quả giải quyết trả lời của Chính phủ và các bộ, ngành Trung ương, dẫn số liệu từ báo cáo có 2.589/2.593 kiến nghị (99,8%) được giải quyết trả lời cử tri, đại biểu Võ Thị Minh Sinh cho rằng, "hoàn toàn yên tâm về số liệu này, đây là con số khá lý tưởng mà mỗi chúng ta đều rất mong đợi”.

Tuy nhiên, để không bị bỏ sót các kiến nghị của cử tri tại những kỳ trước, nhất là các kiến nghị đang trong quá trình tiếp thu, nghiên cứu giải quyết và để đáp ứng nguyện vọng, sự hài lòng của cử tri khi nhận được phản hồi về những kiến nghị của mình, đại biểu Võ Thị Minh Sinh nêu quan điểm: Kết quả trả lời kiến nghị cử tri không chỉ thống kê về số lượng, giải thích, cung cấp thông tin hay đánh giá chung mà phải bảo đảm 3 chất: “Phải đi vào thực chất, đúng bản chất và nâng cao chất lượng phản hồi”.

Đại biểu kiến nghị, cần tiếp tục quan tâm giám sát đầy đủ việc giải quyết các kiến nghị đang trong quá trình tiếp thu, nghiên cứu, giải quyết từ các kỳ họp trước; làm rõ nội hàm của cụm từ “giải quyết” và “giải trình” trong trả lời kiến nghị cử tri… Đồng thời, cần nâng cao tỷ lệ số kiến nghị được giải quyết và có giải pháp một cách thỏa đáng; hạn chế thấp nhất tỷ lệ giải thích, giải đáp hay là cung cấp thông tin, vì điều này chính là cái mà làm cho người dân rất không hài lòng.

Mặt khác, đại biểu Võ Thị Minh Sinh cũng đề nghị cần tiếp tục nghiên cứu ứng dụng công nghệ thông tin để khảo sát, đo lường sự hài lòng của cử tri đối với kết quả, giải quyết, trả lời kiến nghị của cử tri.

Giải quyết dứt điểm các tồn tại, vướng mắc trong bồi thường, hỗ trợ tái định cư Thủy điện Bản Vẽ

Đề cập đến nội dung bức thiết được cử tri Nghệ An kiến nghị từ những kỳ họp trước nhưng chậm được giải quyết là những tồn tại, vướng mắc trong công tác bồi thường, di dân tái định cư Dự án Thủy điện Bản Vẽ, huyện Tương Dương; công trình thủy điện lớn nhất khu vực Bắc miền Trung, được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt đầu tư ngày 19.6.2003, khởi công ngày 7.4.2004… Đại biểu Võ Thị Minh Sinh cho biết: Để thực hiện dự án, 3.022 hộ dân với hơn 14.300 nhân khẩu của 34 bản là đồng bào dân tộc thiểu số đã ủng hộ chủ trương đầu tư, bàn giao mặt bằng sạch để dự án triển khai đúng tiến độ và vận hành từ ngày 10.4.2010.

260520230239-z4378519800419_bed2-1685157136067.jpg
Các đại biểu tham dự phiên thảo luận tại Hội trường. Ảnh: Hồ Long

“Tuy nhiên, đến nay, sau 13 năm Thủy điện Bản Vẽ đi vào hoạt động, chính sách bồi thường, hỗ trợ tái định cư dự án vẫn chưa được giải quyết dứt điểm, thời gian kéo dài. Đồng thời, các vấn đề sau lũ và các tồn tại, vướng mắc trong công tác bồi thường, hỗ trợ tái định cư Dự án Thủy điện Bản Vẽ do ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 4 và trận lũ trên sông Nậm Nơn tháng 8.2018”, đại biểu thông tin.

Cũng theo đại biểu Võ Thị Minh Sinh, trận lũ lịch sử đã đi qua gần 5 năm, tỉnh Nghệ An cũng đã có nhiều giải pháp hỗ trợ an sinh xã hội, cùng với sự nỗ lực của Tổng Công ty Phát điện 1, Tập đoàn Điện lực Việt Nam nhưng cuộc sống của những người dân nơi đây vẫn bộn bề thiếu thốn…

“Vẫn còn đó cảnh sống tạm của một số hộ dân khi di dời khẩn cấp. Vẫn còn đó tình trạng thấp thỏm, lo âu mỗi mùa mưa bão tới. Vẫn còn đó sự đợi chờ, hy vọng sớm ổn định cuộc sống. Vẫn còn đó những đợi chờ, hy vọng của những người đã khuất, phải mang theo “nỗi niềm” về với ông bà, tổ tiên, để lại sự day dứt cho gia đình, người thân, bà con lối xóm và cả chúng tôi, những người ĐBQH trên địa bàn”, đại biểu Võ Thị Minh Sinh bày tỏ.

Giải quyết vấn đề này, ngày 28.3.2019, Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Định Dũng đã chủ trì cuộc họp với các bộ, ngành liên quan và có Thông báo số 143 ngày 13.4.2019 của Văn phòng Chính phủ và ngày 16.11.2022, Văn phòng Chính phủ tiếp tục có Văn bản số 7715 thông báo ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành về việc này, nhưng theo đại biểu đến nay vẫn là sự đợi chờ.

Với mong muốn sớm ổn định cuộc sống của người dân, đại biểu đề nghị Thủ tướng Chính phủ sớm chủ trì cuộc họp với các Bộ, ngành liên quan để giải quyết dứt điểm các vấn đề sau lũ năm 2018 và các tồn tại, vướng mắc trong công tác bồi thường, hỗ trợ tái định cư Thủy điện Bản Vẽ, tỉnh Nghệ An trước mùa bão lũ năm 2023 sắp đến, đồng thời kiến nghị Ủy ban Thường vụ Quốc hội bổ sung nội dung này vào Phụ lục báo cáo về kết quả giám sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri gửi đến Kỳ họp thứ Tư, Quốc hội khóa XV… “Tôi rất tin tưởng và hy vọng kiến nghị này sẽ được giải quyết thỏa đáng”, đại biểu Võ Thị Minh Sinh nhấn mạnh.

Diệp Anh