Công đoàn Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh luôn được Công đoàn Viên chức, Lãnh đạo Đoàn ĐBQH tỉnh, Thường trực HĐND tỉnh, Đảng ủy và Lãnh đạo Văn phòng quan tâm chỉ đạo cũng như tạo điều kiện cho hoạt động công đoàn đạt được nhiều thành tích đáng khích lệ, đóng góp vào thành tích chung của Công đoàn Viên chức tỉnh Nghệ An cũng như trong hoạt động chuyên môn của cơ quan.

background-doan-thanh-nien-don-gian_093954373-copy.jpg

em-tit_03-copy.jpg

Hàng năm, Công đoàn Văn phòng phối hợp tốt với chuyên môn tổ chức Hội nghị cán bộ, công chức, người lao động đúng quy định. Hội nghị thực sự trở thành diễn đàn dân chủ để các cán bộ, công chức, người lao động trực tiếp tham gia đóng góp ý kiến đánh giá việc thực hiện nhiệm vụ trong năm và bàn các biện pháp thực hiện kế hoạch trong năm tới, tham gia vào việc bổ sung, sửa đổi hệ thống quy chế của cơ quan, nhất là hệ thống quy chế làm việc, chi tiêu nội bộ. Hội nghị CBCCNLĐ cũng là dịp để phát động phong trào thi đua và ký kết giao ước thi đua để thực hiện hàng năm. Ban Thanh tra nhân dân thực hiện tốt nhiệm vụ giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật trong cơ quan, nhất là việc thực hiện Luật Lao động, Luật Công đoàn, việc thực hiện các quy chế, chi tiêu tài chính…

img_20221231_105354.jpg
Hội nghị Cán bộ, công chức, người lao động năm 2023

Công đoàn đã tích cực tham gia vào việc cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động của Văn phòng cũng như Công đoàn. Trong tháng 5/2022, Công đoàn Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh đã tổ chức triển khai rộng rãi trong các Tổ Công đoàn; thống nhất đăng ký sáng kiến chung của Công đoàn với nội dung: “Chuyển đổi số để nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của HĐND tỉnh Nghệ An” trên Cổng chung của Liên đoàn lao động Việt Nam và Công đoàn Viên chức Nghệ An.

em-tit_03-copy1.jpg

Ban chấp hành Công đoàn đã cử đại diện Công đoàn tham gia các hội đồng xét và giải quyết các quyền lợi của đoàn viên theo quy định của pháp luật như: xét nâng lương định kỳ, nâng lương trước thời hạn; xét thi đua, khen thưởng; xử lý kỷ luật… góp phần bảo vệ quyền lợi chính đáng cho các đoàn viên; phối hợp với Thủ trưởng cơ quan, đơn vị cải thiện điều kiện làm việc, trang bị máy tính xách tay cho lãnh đạo, chuyên viên các phòng; tổ chức các hoạt động nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho cán bộ, công chức và người lao động; thăm hỏi, động viên kịp thời các đoàn viên và người thân bị ốm đau, mắc Covid-19.

pic1-copy.jpg

EM-Tit_03-copy-2.jpg

Công đoàn luôn tăng cường công tác tuyên truyền phổ biến pháp luật tới CBCCNLĐ bằng nhiều hình thức phong phú, đưa nội dung văn bản pháp luật vào sinh hoạt tại các Tổ Công đoàn; tích cực tổ chức tuyên truyền các ngày lễ lớn của tỉnh, đất nước, tuyên truyền tháng công nhân, tuyên truyền hoạt động công đoàn của cơ quan, đơn vị dưới nhiều hình thức, từ việc tuyên truyền trên phương tiện thông tin đại chúng đến các mạng xã hội Zalo, Facebook, đặc biệt là tuyên truyền trên Trang Thông tin điện tử Đại biểu Nhân dân tỉnh Nghệ An. Đoàn viên tích cực chia sẻ các tin bài, lan tỏa hoạt động nổi bật của tỉnh, của cơ quan dân cử.

Ban chấp hành Công đoàn luôn chú trọng công tác tuyên truyền, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của đoàn viên, thông qua việc đề nghị các Tổ trưởng Tổ Công đoàn thường xuyên gửi các thông tin, theo dõi, lắng nghe ý kiến của Đoàn viên trong Tổ để chuyển tải, phản ánh lên Ban chấp hành Công đoàn

EM-Tit_03-copy4.jpg

Điểm sáng trong hoạt động của Công đoàn Văn phòng phải kể đến việc phát động, tổ chức các phong trào thi đua yêu nước thiết thực, thu hút đông đảo đoàn viên tham gia, mang lại hiệu quả cụ thể, đặc biệt là phong trào “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”.

Trong năm 2021 và 2022, cán bộ, đoàn viên Công đoàn đã tham mưu Đoàn ĐBQH tỉnh tổ chức lấy ý kiến góp ý vào 33 dự án luật, 14 dự thảo Nghị quyết trình tại các kỳ họp Quốc hội, tổng hợp báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội đảm bảo chất lượng. Đồng thời, góp ý vào nhiều Đề án quan trọng của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội. Triển khai thực hiện có hiệu quả 06 cuộc giám sát chuyên đề, 02 cuộc khảo sát; tham gia 06 Đoàn giám sát do Ủy ban Thường vụ Quốc hội và các cơ quan của Quốc hội tiến hành giám sát tại Nghệ An. Tham mưu, chuẩn bị tốt và tích cực, trách nhiệm tham dự 4 kỳ họp thường lệ và 04 kỳ họp bất thường của Quốc hội khoá XV.

1234.jpg

Tham mưu xây dựng và triển khai thực hiện Đề án nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của HĐND tỉnh nhiệm kỳ 2021 - 2026. Chuẩn bị, tổ chức thành công 12 kỳ họp của HĐND tỉnh khoá XVIII, trong đó có 7 kỳ họp chuyên đề; xem xét thông qua 194 nghị quyết, trong đó có nhiều nghị quyết quan trọng về cơ chế, chính sách phát triển kinh tế, đảm bảo quốc phòng - an ninh, an sinh xã hội. Tại các kỳ họp đã thực hiện thành công việc ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số vào các hoạt động của kỳ họp. Triển khai Kế hoạch và triển khai thực hiện đạt kết quả tốt 04 cuộc giám sát chuyên đề của HĐND tỉnh; 08 cuộc giám sát, 06 cuộc khảo sát của các Ban HĐND tỉnh; Giải quyết kịp thời, đúng quy trình, quy định các vấn đề phát sinh giữa 02 kỳ họp HĐND tỉnh do UBND tỉnh trình. Tổ chức đầy đủ các phiên họp thường kỳ hàng tháng của Thường trực HĐND tỉnh; 02 phiên họp giải trình (tháng 6 và tháng 10/2022) về các vấn đề mà Thường trực HĐND tỉnh quan tâm.

ky-hop638144668660785425.jpg
Kỳ họp chuyên đề HĐND tỉnh kịp thời giải quyết những vấn đề phát sinh từ thực tiễn

Tham mưu xây dựng và triển khai thực hiện kế hoạch tiếp xúc cử tri của đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND tỉnh trước và sau các kỳ họp. Tiếp nhận, xử lý đầy đủ các đơn, thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân gửi đến Đoàn ĐBQH, HĐND tỉnh; kiến nghị qua đường dây điện thoại trực tuyến tại kỳ họp HĐND tỉnh khóa XVIII.

Thông tin, tuyên truyền đầy đủ, kịp thời, đa dạng các hoạt động của Đoàn ĐBQH tỉnh, HĐND tỉnh trên Báo Nghệ An, Đài PT-TH tỉnh, Trang TTĐT Đại biểu nhân dân tỉnh Nghệ An. Các chuyên mục trên Trang TTĐT Đại biểu nhân dân tỉnh Nghệ An không ngừng được đổi mới, tạo sự quan tâm ngày càng nhiều của độc giả và cử tri.

123.jpg
Hoạt động của trang TTĐT Đại biểu nhân dân tỉnh Nghệ An có nhiều đổi mới, được độc giả đón nhận và đánh giá cao

Cùng với phong trào thi đua trong hoạt động chuyên môn thì Công đoàn Văn phòng đã phát động nhiều phong trào văn nghệ, thể thao sôi nổi với đông đảo đoàn viên tham gia như thành lập đội bóng chuyền hơi nữ; thành lập câu lạc bộ dân vũ…

Công đoàn cũng đã phát động và tổ chức thành công các phong trào thi đua yêu nước khác như: phong trào thi đua học tập nâng cao trình độ; phong trào thi đua thực hành tiết kiệm, chống lãng phí; phong trào thi đua xây dựng Văn hóa công sở...

em-tit_03-copy5.jpg

Công đoàn đã thành lập và chỉ đạo Ban Nữ công triển khai xây dựng chương trình hoạt động, tổ chức tuyên truyền, phổ biến các chủ trương của Đảng, Nhà nước, các văn bản Nghị định có liên quan đến lao động nữ và Bình đẳng giới. Hàng năm, có 100% chị em đạt danh hiệu lao động tiên tiến và danh hiệu “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”.

Ban Nữ công đã tổ chức tốt các hoạt động tri ân, kỷ niệm ngày Quốc tế Phụ nữ 08/03 và khởi nghĩa Hai Bà Trưng; kỷ niệm Ngày Quốc tế hạnh phúc 20/3, thường xuyên tuyên truyền việc thực hiện văn hóa công sở trong Nữ CBCCNLĐ; phối kết hợp thực hiện nhiệm vụ của Nhóm nữ đại biểu Quốc hội và HĐND tỉnh trong các hoạt động an sinh xã hội, tuyên truyền, tập huấn cho các nữ đại biểu QH khóa XV và HĐND tỉnh khóa XVIII.

124.jpg
Tác phẩm dự thi ảnh mang tiêu đề “Đồng hành và thân thiện” của Nữ công Công đoàn

Một số hoạt động nổi bật như: tổ chức và tham gia “Tuần lễ Áo dài” năm 2022 do Đoàn Chủ tịch Trung ương Hội LHPN Việt Nam phát động; đạt giải khuyến khích với tác phẩm tập thể “ Đồng hành và thân thiện” do Công đoàn viên chức tổ chức; phối hợp với Thường trực nhóm Nữ đã tổ chức thành công chương trình công tác của Nhóm Nữ Đại biểu Quốc hội và HĐND tỉnh, Nữ lãnh đạo quản lý của tỉnh, cấp huyện với 50 người tại Hà Nội, thăm và làm việc với Nhóm Nữ đại biểu Quốc Hội khóa XV...

em-tit_03-copy6.jpg

Các hoạt động xã hội, nhân đạo, từ thiện luôn được Ban chấp hành Công đoàn chỉ đạo, quan tâm thực hiện bằng nhiều hình thức thiết thực khác nhau, qua nhiều kênh của Đoàn ĐBQH tỉnh, Thường trực HĐND tỉnh, Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh; Nhóm Nữ đại biểu Quốc Hội và HĐND tỉnh.

e5de6c12ebff33a16aee.jpg
Công đoàn Văn phòng quyên góp ủng hộ Tết Vì người nghèo

Các đoàn viên trong Công đoàn đã tích cực kêu gọi các mạnh thường quân, chung tay ủng hộ các hoạt động “Đền ơn, đáp nghĩa”; hưởng ứng tết “Vì người nghèo”, giúp đỡ các xã nghèo tại Quỳ Châu, Kỳ Sơn Nghệ An; xây dựng nhà tình nghĩa, đóng góp hỗ trợ đồng bào bị thiên tai, lũ lụt; ủng hộ phòng, chống dịch Covid-19; tặng quà cho các học sinh có hoàn cảnh khó khăn tại Trường dân tộc Nội trú tỉnh; hoạt động kết nối yêu thương nhận đỡ đầu 05 cháu theo “Chương trình Mẹ đỡ đầu ” do Trung ương Hội LHPN Việt Nam tổ chức...

Với những kết quả đạt được đáng ghi nhận từ khi thành lập đến nay, Công đoàn Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh đã làm tốt vai trò đại diện cho cán bộ, công chức, người lao động trong cơ quan, góp phần quan trọng vào công tác xây dựng Đảng của Đảng bộ và công tác chuyên môn, tăng cường khối đoàn kết trong toàn thể cơ quan Văn phòng.

Bước sang nhiệm kỳ Công đoàn 2023 - 2028, hoạt động của Quốc hội, HĐND các cấp trong thời gian tới sẽ có nhiều sự chuyển biến mạnh mẽ, nhất là trong việc đẩy mạnh hoạt động giám sát, ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số vào hoạt động, hoạt động của Công đoàn sẽ có những yêu cầu, đòi hỏi mới, tin tưởng và kỳ vọng rằng Ban chấp hành Công đoàn Văn phòng sẽ phát huy những thành tích của nhiệm kỳ trước và có những đổi mới trong việc lãnh đạo, đưa hoạt động của Công đoàn Văn phòng tiếp tục đạt nhiều thành tựu mới./.