Trực tiếp Chủ tọa kỳ họp theo dõi và công bố ý kiến, bình luận của cử tri gửi đến các sở, ngành. Các diễn biến của phiên giám sát trực tiếp này đã nhận được 26.000 lượt xem trên nền tảng mạng xã hội, tạo thêm không gian mở tương tác trực tiếp giữa HĐND tỉnh với cử tri và Nhân dân.

Phục vụ, cầu thị, lắng nghe và thấu cảm

Phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại Kỳ họp thứ 14, HĐND tỉnh Quảng Ninh Khóa XIV đã có bước đổi mới căn bản về hình thức tổ chức, ngoài việc thực hiện phát thanh, truyền hình trực tiếp như thường lệ, lần đầu tiên được livestream trên mạng xã hội qua fanpage của Trung tâm Truyền thông tỉnh đã có 26.000 lượt xem, tạo thêm không gian mở tương tác giữa HĐND tỉnh với cử tri và Nhân dân. Qua đó, thể hiện rõ nét hình ảnh chính quyền gần dân, phục vụ, cầu thị, lắng nghe và chia sẻ.

screenshot_20230712-144431_facebook.jpg
Các diễn biến của phiên chất vấn đã nhận được 26.000 lượt xem trên nền tảng mạng xã hội. Ảnh: M. Tuân

Với 4 nhóm vấn đề, gồm: công tác quản lý nhà nước trên một số lĩnh vực như điện, gas, an toàn thực phẩm, di dời các cơ sở tiểu thủ công nghiệp trong khu dân cư; giải pháp nâng cao chất lượng hệ thống giao thông trên địa bàn tỉnh; công tác quản lý nhà nước về an toàn giao thông đường thủy, đường bộ; công tác quản lý nhà nước về lĩnh vực trẻ em, phòng chống tệ nạn ma túy trong thanh thiếu niên; công tác quản lý nguồn lợi thủy, hải sản và phát triển nghề nuôi biển. Nội dung chất vấn và trả lời chất vấn đã thể hiện tính thực chất, hiệu quả, dân chủ, sôi nổi, thẳng thắn; đi vào những vấn đề trọng tâm, đang nổi lên trong công tác quản lý, điều hành được cử tri, Nhân dân đặc biệt quan tâm.

Dõi theo diễn biến của phiên chất vấn và trả lời chất vấn từ các nền tảng truyền thông, cử tri và Nhân dân trên địa bàn đánh giá rất cao chất lượng cả nội dung hỏi cũng như trả lời. Cử tri Nguyễn Thị Hiền (thôn 1, xã Hiệp Hòa, thị xã Quảng Yên) cho biết: Các câu hỏi của người dân là các vấn đề cấp thiết đã được tiếp nhận và trả lời ngay tại hội trường. Nội dung trả lời cụ thể, trọng tâm, rõ ràng, ngắn gọn, đi thẳng vào vấn đề, không né tránh, đưa ra được phương hướng, lộ trình giải quyết cụ thể. “Để có được một phiên giám sát trực tiếp thành công như vậy, công tác chuẩn bị đã được tiến hành hết sức kỹ lưỡng”, cử tri nhận định.

Bảo đảm người dân có cuộc sống hạnh phúc

Theo đánh giá của Chủ tọa kỳ họp, các đại biểu HĐND tỉnh đã thể hiện tinh thần trách nhiệm cao, nghiên cứu kỹ các báo cáo, các vấn đề được đại biểu HĐND tỉnh chất vấn đã phản ánh được những nổi cộm trong đời sống kinh tế - xã hội, những mặt còn hạn chế trong công tác quản lý nhà nước ở các ngành, lĩnh vực. Nhiều nội dung trăn trở trong thời gian qua được các đại biểu HĐND tỉnh tập trung thảo luận, trao đổi, nhiều ý kiến trách nhiệm, trí tuệ được đóng góp. Cả người hỏi và các cơ quan trả lời đều đi thẳng vào các nhóm vấn đề đã lựa chọn, tâm huyết, suy nghĩ, đặt câu hỏi tích cực, nhận được nhiều sự quan tâm của cả hệ thống chính trị.

Để bảo đảm người dân có cuộc sống hạnh phúc, vai trò của điện đối với phát triển kinh tế, sản xuất kinh doanh; yêu cầu tăng cường công tác kiểm tra, thanh tra, giám sát có trọng tâm, trọng điểm trong lĩnh vực ATTP; nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cán bộ, đảng viên, Nhân dân trong việc bảo đảm an toàn giao thông, tham gia giao thông; tiếp tục tiếp thu ý kiến của đại biểu để xây dựng nghị quyết mới về nâng cao hiệu quả phòng, chống tội phạm trong thanh thiếu niên... Do đó, UBND tỉnh và các sở, ngành, đơn vị, địa phương phải thực hiện nghiêm túc các giải pháp đã đề ra; nêu cao tinh thần trách nhiệm, thực hiện tốt lời hứa trước đại biểu HĐND, Nhân dân và cử tri toàn tỉnh.