Đồng chí Nguyễn Nam Đình - Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh làm trưởng đoàn khảo sát. Cùng tham gia khảo sát có lãnh đạo các Ban HĐND tỉnh; Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội và HĐND tỉnh, cùng đại diện Sở Nông nghiệp - Phát triển nông thôn, Sở Giao thông vận tải và Ban Quản lý Khu kinh tế Đông Nam.

bna_-ven-bien.jpg
Đoàn khảo sát tuyến đường ven biển. Ảnh: Mai Hoa

Đoàn giám sát của HĐND tỉnh đã trực tiếp khảo sát tiến độ thi công Dự án Kè chống sạt lở bảo vệ tuyến đê tả Lam, khu vực Yên Xuân, huyện Hưng Nguyên, do Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn làm chủ đầu tư.

Kè có chiều dài hơn 1,7 km (bao gồm 16 bậc dân sinh, 8 cống thoát nước trên tuyến), với tổng mức đầu tư 200 tỷ đồng. Hiện công trình này đã hoàn thành và giải ngân 98%, đang trình cơ quan chuyên môn về xây dựng chấp thuận kết quả nghiệm thu.

bna_-ke.jpg
Đoàn giám sát của HĐND tỉnh khảo sát tiến độ thi công Dự án Kè chống sạt lở bảo vệ tuyến đê tả Lam, khu vực Yên Xuân, huyện Hưng Nguyên. Ảnh: Mai Hoa

Công trình hoàn thành, đưa vào sử dụng đã phát huy tác dụng tích cực, khắc phục tình trạng sạt lở bờ sông, bảo vệ cho vùng hạ du sông Cả, với tổng diện tích bảo vệ khoảng hơn 90,4 nghìn ha và khoảng gần 78 vạn dân thuộc các huyện Nam Đàn, Hưng Nguyên, Nghi Lộc và thành phố Vinh, cùng một số công trình quan trọng, như tuyến đường sắt Bắc Nam, Quốc lộ 1A… Hiện công trình này đã hoàn thành và giải ngân 98%, đang trình cơ quan chuyên môn về xây dựng chấp thuận kết quả nghiệm thu.

bna_-du-an-ke-.jpg
Dự án Kè chống sạt lở bảo vệ tuyến đê tả Lam, khu vực Yên Xuân, huyện Hưng Nguyên hoàn thành, đưa vào sử dụng, khắc phục tình trạng sạt lở bờ sông. Ảnh: Mai Hoa

Đoàn giám sát cũng tiến hành khảo sát một số dự án trong Khu Kinh tế Đông Nam; gồm dự án đường ngang N2 và cầu vượt đường sắt trên tuyến đường N2- Khu Kinh tế Đông Nam.

Dự án đường ngang N2 có tổng chiều dài hơn 6,9 km và tổng mức đầu tư hơn 405 tỷ đồng. Dự án đã hoàn thành và đưa vào sử dụng; hiện nay đang lập hồ sơ quyết toán dự án.

Đối với Dự án cầu vượt đường sắt tại đường N2 có tổng mức đầu tư 150 tỷ đồng; luỹ kế vốn đã giao là 137 tỷ đồng và luỹ kế vốn đã giải ngân hơn 135,5 tỷ đồng; nhu cầu vốn còn lại là 2 tỷ đồng. Hiện, dự án đã cơ bản hoàn thành và đang thực hiện thủ tục bàn giao đưa vào sử dụng.

bna_-3-doan-giam-sat-hdnd-tinh-khao-sat-du-an-tuyen-duong-n2-va-cau-vuot-tren-tuyen-n2.-anh-mai-hoa.jpg
Đoàn giám sát HĐND tỉnh khảo sát dự án tuyến đường N2 và cầu vượt trên tuyến N2. Ảnh: Mai Hoa

Tuy nhiên, để phát huy hiệu quả nguồn vốn đã đầu tư 2 công trình, dự án đường ngang N2 và cầu vượt đường sắt tại đường N2; đảm bảo kết nối liên thông, đồng bộ các phân khu chức năng phía Bắc khu kinh tế với tuyến đường bộ cao tốc Bắc Nam, QL1A, đường ven biển đến khu bến cảng Cửa Lò…, thông qua tuyến đường N2; chủ đầu tư là Ban Quản lý Khu Kinh tế Đông Nam đề xuất HĐND tỉnh, UBND tỉnh ưu tiên bố trí các nguồn vốn để đầu tư nút giao liên thông giữa đường N2 với đường bộ cao tốc Bắc Nam và cầu vượt qua đường sắt tại đường N2 (giai đoạn 2).

bna_-doan-n2.jpg
Dự án tuyến đường N2 và cầu trên tuyến N2. Ảnh: Mai Hoa

Khảo sát Dự án đường ven biển từ Nghi Sơn (Thanh Hóa) đến Cửa Lò (Nghệ An) có tổng chiều dài hơn 64 km; điểm đầu thuộc địa bàn xã Quỳnh Lộc, thị xã Hoàng Mai, kết nối với Quốc lộ 48D và điểm cuối tại xã Khánh Hợp, huyện Nghi Lộc, giao với Quốc lộ 46. Tổng mức đầu tư dự án là 4.651 tỷ đồng; cơ cấu nguồn vốn, gồm ngân sách Trung ương và ngân sách địa phương.

bna_-du-an-duong-ven-bien-doan-qua-huyen-dien-chau.-anh-mai-hoa.jpg
Dự án đường ven biển, đoạn qua huyện Diễn Châu. Ảnh: Mai Hoa

Dự án triển khai thi công từ tháng 2/2022, giá trị xây lắp thực hiện đến nay đạt 85% theo hợp đồng. Tổng số vốn đã bố trí đến nay hơn 3.625 tỷ đồng; trong đó năm 2024 bố trí vốn đầu tư công trung hạn 682 tỷ đồng. Lũy kế giải ngân đến nay hơn 3.232 tỷ đồng, đạt 89,18%; trong đó, giải ngân nguồn vốn đầu tư công trung hạn năm 2024 hơn 382 tỷ đồng, đạt 56,1%.

Hiện tại, dự án đang vướng mắc trong giải phóng mặt bằng một số điểm cục bộ tại các huyện Nghi Lộc, Diễn Châu, Quỳnh Lưu và thị xã Hoàng Mai, đang được chủ đầu tư phối hợp với các địa phương tuyên truyền, vận động người dân đồng thuận ủng hộ dự án, để sớm hoàn thành, đưa vào sử dụng toàn tuyến.

Mai Hoa