bna_mh6-4bf944dca17b9fdbe126534c1e45bf88.jpg
Quang cảnh cuộc họp báo. Ảnh: Mai Hoa

Chiều 03/7, Thường trực HĐND tỉnh tổ chức họp báo công bố chương trình, nội dung kỳ họp thứ 21 (kỳ họp thường lệ giữa năm 2024), HĐND tỉnh khóa XVIII, nhiệm kỳ 2021 - 2026.

Các đồng chí: Nguyễn Như Khôi - Uỷ viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh và Bùi Duy Sơn - Uỷ viên Thường trực, Chánh Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội và HĐND tỉnh chủ trì cuộc họp báo.

Tham dự họp báo có lãnh đạo Uỷ ban MTTQ tỉnh và một số sở, ban, ngành cấp tỉnh, cùng lãnh đạo, phóng viên cơ quan báo chí địa phương và thường trú.

bna_-mh11.jpg
Đồng chí Bùi Duy Sơn - Chánh Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội và HĐND tỉnh thông báo dự kiến chương trình, nội dung, thời gian, địa điểm tổ chức kỳ họp thứ 21 của HĐND tỉnh. Ảnh: Mai Hoa

Dự kiến xem xét, thông qua 25 nghị quyết

Tại cuộc họp báo, thay mặt Thường trực HĐND tỉnh, đồng chí Bùi Duy Sơn - Chánh Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội và HĐND tỉnh đã thông báo dự kiến chương trình, nội dung, thời gian, địa điểm tổ chức kỳ họp thứ 21 của HĐND tỉnh.

Theo đó, kỳ họp thứ 21 dự kiến tổ chức trong 2 ngày 10 và 11/7/2024 tại thành phố Vinh; kỳ họp lần được rút ngắn 1/2 ngày so các kỳ họp thường lệ trước đây.

bna_-mh13.jpg
Lãnh đạo các ban HĐND tỉnh tham dự cuộc họp báo. Ảnh: Mai Hoa

Tại kỳ họp này, HĐND tỉnh xem xét 26 báo cáo về kết quả phát triển kinh tế - xã hội và hoạt động của Thường trực, các ban HĐND tỉnh, UBND tỉnh, Tòa án nhân dân tỉnh, Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh, Cục Thi hành án dân sự tỉnh 6 tháng đầu năm, nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024, cùng một số báo cáo liên quan.

HĐND tỉnh cũng xem xét, thông qua 25 nghị quyết về kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh. Trong đó có nghị quyết bổ sung, điều chỉnh kế hoạch đầu tư công; điều chỉnh chủ trương đầu tư các dự án; đồ án quy hoạch chung xây dựng Khu lâm nghiệp ứng dụng công nghệ cao vùng Bắc Trung Bộ; quy định thẩm quyền quyết định việc mua sắm tài sản của các nhiệm vụ khoa học và công nghệ, hàng hoá, dịch vụ thuộc dự toán mua sắm trong phạm vi quản lý của tỉnh Nghệ An; đề án đẩy mạnh phân cấp đối với Uỷ ban nhân dân cấp huyện, cấp xã và cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh; quy định mức hỗ trợ kinh phí đóng bảo hiểm y tế và chi phí cùng chi trả cùng chi trả đối với thuốc kháng vi rút HIV cho người nhiễm HIV/AIDS có thẻ bảo hiểm y tế…

bna_mh10.jpg
Lãnh đạo và phóng viên các cơ quan báo chí tham gia cuộc họp báo. Ảnh: Mai Hoa

HĐND tỉnh dự kiến tiến hành chất vấn hai nhóm nội dung. Một là vấn đề sắp xếp đơn vị hành chính và bố trí, sắp xếp, giải quyết chế độ, chính sách cho cán bộ, công chức, người làm việc dôi dư sau sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã; hai là công tác quản lý nhà nước về an toàn thực phẩm, quản lý hàng hoá nhập lậu, không rõ nguồn gốc xuất xứ và quy hoạch, chuyển đổi mô hình quản lý chợ trên địa bàn tỉnh Nghệ An.

Ngoài ra, phiên chất vấn sẽ tiến hành chất vấn mở rộng các nội dung kinh tế, văn hóa, xã hội, quốc phòng - an ninh, đối ngoại…

bna_-mh7.jpg
Lãnh đạo các sở, ban, ngành cấp tỉnh tham gia cuộc họp báo. Ảnh: Mai Hoa

Tiếp tục nâng cao chất lượng hoạt động của HĐND tỉnh

Tại cuộc họp báo, lãnh đạo và phóng viên một số cơ quan báo chí quan tâm đặt ra một số vấn đề liên quan đến nâng cao chất lượng hoạt động của HĐND tỉnh cũng như tổ chức kỳ họp thứ 21.

Đáng quan tâm là có giải pháp nâng cao chất lượng phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp, trong đó chú trọng tranh luận trong chất vấn nhằm làm rõ đến cùng các vấn đề; tăng cường công tác phối hợp, hỗ trợ cung cấp thông tin, hình ảnh để các cơ quan báo chí khai thác, sử dụng, phục vụ đưa tin về kỳ họp.

bna_-mh2.jpg
Phó Giám đốc Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh Trần Thị Huyền tham gia ý kiến tại cuộc họp báo. Ảnh: Mai Hoa

Cùng với đó, HĐND tỉnh cần tiếp tục nghiên cứu có giải pháp nâng cao chất lượng giải quyết các kiến nghị, phản ánh của cử tri, khắc phục tình trạng cùng một nội dung mà cử tri kiến nghị đi, kiến nghị lại qua nhiều kỳ tiếp xúc cử tri.

Một số ý kiến cũng phản ánh đến một số khó khăn, bất cập đề nghị HĐND tỉnh vào cuộc liên quan đến thu ngân sách của tỉnh; nợ tiêu chí nước sạch trong thẩm định, công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới; vấn đề đất sản xuất cho người dân miền núi và tiến độ xây dựng tái định cư cho người dân bị ảnh hưởng thiên tai tại huyện Kỳ Sơn chậm…

bna_-mh5.jpg
Nhà báo Viết Lam - Báo Biên phòng tham gia ý kiến tại cuộc họp báo. Ảnh: Mai Hoa

Trên cơ sở ý kiến của đại diện một số cơ quan báo chí, chủ trì cuộc họp báo và lãnh đạo một số sở, ban, ngành cấp tỉnh đã tiếp thu, giải trình làm rõ một số vấn đề.

bna_-mh8.jpg
Trưởng ban Kinh tế - Ngân sách, HĐND tỉnh Cao Tiến Trung trả lời một số vấn đề các nhà báo nêu. Ảnh: Mai Hoa

Kết thúc cuộc họp báo, đồng chí Nguyễn Như Khôi - Uỷ viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh đã thông tin đến các cơ quan báo chí về kết quả và hiệu quả hoạt động của HĐND tỉnh thời gian qua; trong đó có những nội dung sau giám sát của HĐND tỉnh được Tỉnh uỷ ban hành chỉ thị tăng cường vai trò lãnh đạo của Đảng đối với việc quản lý đầu tư có sử dụng đất và quản lý nhà nước về khoáng sản trên địa bàn tỉnh.

bna_-mh.jpg
Đồng chí Nguyễn Như Khôi - Uỷ viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh nhấn mạnh, các phản ánh của các cơ quan báo chí là một kênh thông tin quan trọng để HĐND tỉnh tiếp tục nghiên cứu, đưa vào chương trình kỳ họp cũng như chương trình công tác trong thời gian tới. Ảnh: Mai Hoa

Với quan điểm luôn đồng hành với chính quyền để thúc đẩy sự phát triển chung của tỉnh, ngoài tổ chức kỳ họp thường lệ giữa năm 2024 (kỳ họp thứ 21) này, từ đầu năm đến nay, HĐND tỉnh đã tổ chức 3 kỳ họp chuyên đề và có 46 nghị quyết được ban hành liên quan đến phát triển kinh tế - xã hội; thu hồi, chuyển đổi mục đích sử dụng đất rừng, đất lúa và đất khác để thực hiện các công trình, dự án đầu tư trên địa bàn tỉnh; bổ sung nguồn vốn để thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia…

Phó Chủ tịch HĐND tỉnh chân thành cảm ơn sự quan tâm, đồng hành của các cơ quan báo chí; đồng thời nhấn mạnh, các phản ánh của các cơ quan báo chí là một kênh thông tin quan trọng để HĐND tỉnh tiếp tục nghiên cứu, đưa vào chương trình kỳ họp cũng như chương trình công tác trong thời gian tới.

Mai Hoa