Hiệu quả thiết thực từ các quyết sách chuyên đề

Trong các quyết sách được ban hành, bên cạnh các nghị quyết mang tính chất thường kỳ, HĐND thành phố Hải Phòng đã ban hành nhiều nghị quyết chuyên đề quan trọng với các chủ trương, cơ chế, chính sách mới, tác động mạnh mẽ đến sự phát triển kinh tế - xã hội và đời sống của Nhân dân thành phố.

quyet-sach-1654467358327.jpg
Thường trực HĐND thành phố Hải Phòng TXCT nguyên lãnh đạo chủ chốt thành phố về nội dung Kỳ họp thứ 4, HĐND thành phố khóa XVI. Ảnh: Đ. Thanh

Điển hình, đối với lĩnh vực kinh tế: Trong 5 năm (2016 - 2020), HĐND thành phố quyết định lựa chọn duy nhất một chủ đề hành động là: “Tăng cường kỷ cương thu, chi ngân sách - đẩy mạnh cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh”. Nhờ lựa chọn trúng giải pháp chiến lược, môi trường đầu tư kinh doanh của thành phố được cải thiện rõ rệt. Trong 5 năm, tổng thu trên địa bàn đạt 411.252 tỷ đồng, gấp 1,4 lần 5 năm trước đó, đặc biệt, thu nội địa tăng đột biến, đạt 123.335 tỷ đồng, gấp 2,28 lần 5 năm trước đó.

Công tác an sinh xã hội được quan tâm với nhiều cơ chế, chính sách nổi bật. HĐND thành phố đã quyết định nhiều cơ chế, chính sách ưu tiên trong phân bổ nguồn lực cho các lĩnh vực an sinh xã hội, đặc biệt là Nghị quyết về nâng mức chuẩn trợ giúp xã hội và một số chính sách trợ giúp xã hội (gấp 1,4 lần quy định của Chính phủ); Nghị quyết về cơ chế, chính sách hỗ trợ xây mới, sửa chữa nhà ở đối với hộ gia đình người có công với cách mạng khó khăn về nhà ở; Nghị quyết về cơ chế, chính sách hỗ trợ xây mới, sửa chữa nhà ở đối với hộ nghèo. Thành phố đặt mục tiêu đến 2025 sẽ không còn hộ nghèo theo chuẩn nghèo đa chiều giai đoạn 2021 - 2025.

Công tác giáo dục và đào tạo được quan tâm với nhiều chính sách mới. Năm 2018, HĐND thành phố ban hành nghị quyết về cơ chế chính sách trong phát hiện, đào tạo, bồi dưỡng học sinh giỏi; tuyển chọn, sử dụng, đãi ngộ đội ngũ giáo viên giỏi, với mức thưởng được đánh giá là mức cao nhất cả nước (500 triệu đồng cho một học sinh đoạt giải nhất kỳ thi quốc tế và nhiều mức thưởng cao khác), đến nay, thành phố cũng đã chi thưởng với tổng số tiền gần 24 tỷ đồng đối với các giải quốc tế, quốc gia; chi học bổng cho học sinh lớp chuyên, học sinh có giải quốc gia và phụ cấp giáo viên dạy môn chuyên gần 50 tỷ đồng. Đặc biệt, năm 2019, HĐND thành phố ban hành nghị quyết hỗ trợ toàn bộ học phí các cấp từ mầm non đến Trung học phổ thông. Chính sách này được đánh giá hết sức ưu việt, một bước quyết liệt khẳng định sự coi trọng của thành phố đối với công tác giáo dục; đồng thời là sự sẻ chia một phần gánh nặng đối với người dân, nhất là người dân có thu nhập thấp.

Đánh giá kỹ lưỡng các nguồn lực dự kiến triển khai

Nâng cao chất lượng lựa chọn nội dung xây dựng và ban hành nghị quyết của HĐND thành phố, Thường trực HĐND thành phố Hải Phòng đặc biệt chú trọng công tác TXCT để lắng nghe được nhiều tâm tư, nguyện vọng, mong mỏi của cử tri và Nhân dân thành phố; nắm sâu sát những khó khăn thực tế của người dân, từ đó đưa ra những quyết sách đúng đắn và kịp thời, tác động trực tiếp tới việc nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân thành phố. Thường trực HĐND yêu cầu các Ban, các Tổ đại biểu và từng đại biểu HĐND thành phố làm tốt công tác thu thập thông tin liên quan để đề xuất các nội dung cần thiết phải ban hành chính sách qua các đợt TXCT, tiếp công dân, giải quyết đơn thư kiến nghị, phản ánh của công dân và hoạt động thực tiễn của mỗi đại biểu HĐND thành phố.

Trước khi quyết định lựa chọn nội dung dự kiến trình kỳ họp, Thường trực HĐND yêu cầu UBND thành phố chỉ đạo cơ quan chủ trì soạn thảo phối hợp với Sở Tài chính và các sở, ngành liên quan thẩm định, đánh giá kỹ lưỡng các nguồn lực dự kiến để bố trí cho việc triển khai thực hiện nghị quyết, kết hợp với dự báo tình hình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương trong thời gian tới; đồng thời, chỉ đạo Ban Kinh tế - Ngân sách căn cứ khả năng ngân sách của thành phố, thẩm tra kỹ lưỡng việc dự kiến bố trí nguồn lực thực hiện nghị quyết, bảo đảm tính khả thi của nghị quyết sau khi được ban hành.

Để các Ban HĐND được tiếp cận sớm với hồ sơ dự thảo nghị quyết, theo dõi diễn biến, quá trình xây dựng nghị quyết, tạo thuận lợi cho việc nghiên cứu, xem xét các nội dung phục vụ hoạt động thẩm tra, Thường trực phân công các Ban HĐND thành phố chủ động vào cuộc, phối hợp ngay từ đầu với các cơ quan chuyên môn của UBND trong chuẩn bị nội dung kỳ họp; chủ động tham dự các cuộc họp, hội thảo do UBND và các sở, ngành thành phố tổ chức để kịp thời nắm bắt thông tin, tham gia đóng góp ý kiến ngay từ khâu soạn thảo nghị quyết, tạo đồng thuận cao trước khi trình ra kỳ họp; kịp thời đôn đốc cơ quan soạn thảo, cơ quan trình dự thảo nghị quyết tích cực chuẩn bị hồ sơ dự thảo nghị quyết để gửi Ban thẩm tra theo đúng tiến độ.

Sau thời hạn UBND thành phố gửi hồ sơ dự thảo nghị quyết đến các ban để thẩm tra, Thường trực HĐND tổ chức họp liên tịch lần thứ hai rà soát toàn bộ công việc chuẩn bị cho kỳ họp, thông tin về những vấn đề cần quan tâm qua thẩm tra của các ban. Đối với những nội dung chuẩn bị chưa chu đáo, còn nhiều ý kiến khác nhau sẽ được đưa ra bàn bạc và thống nhất hướng xử lý; kiên quyết đưa ra khỏi dự kiến chương trình kỳ họp những nội dung chưa bảo đảm chất lượng và tiến độ theo quy định.

LÂM THANH