Nhiều kiến nghị được giải đáp ngay tại hội nghị TXCT

Qua giám sát việc giải quyết kiến nghị cử tri gửi đến HĐND tỉnh từ đầu nhiệm kỳ 2021 - 2026 đến nay của Thường trực HĐND tỉnh Nghệ An cho thấy, HĐND tỉnh đã có nhiều giải pháp đổi mới, mở rộng kênh tiếp nhận, tăng cường đôn đốc, giám sát, qua đó, mang lại hiệu quả trong việc giải quyết các ý kiến, kiến nghị của cử tri. Nhiều chương trình hội nghị TXCT đã được sắp xếp hợp lý, luân phiên thay đổi địa bàn để cử tri và người dân có điều kiện tham dự. Hình thức đối thoại cởi mở, dân chủ, khích lệ cử tri phản ánh, kiến nghị.

z5621853276058_885da4170340e4ed529e81d71f7a9f52.jpg
Cử tri xã Thanh Sơn (huyện Thanh Chương) phát biểu tại buổi TXCT trước Kỳ họp thứ 21, HĐND tỉnh Nghệ An Khóa XVIII. Ảnh: Thu Nguyễn

Bên cạnh đó, tại các hội nghị TXCT đã chú trọng mời đại diện lãnh đạo UBND và các cơ quan, tổ chức liên quan đến dự để trực tiếp lắng nghe, giải đáp những vấn đề cử tri nêu thuộc thẩm quyền. Qua đó, nhiều kiến nghị của cử tri đã được giải đáp ngay tại hội nghị, đáp ứng kịp thời mong mỏi, nguyện vọng chính đáng của cử tri và nhân dân, góp phần ổn định tình hình chính trị tại địa phương, tăng cường đồng thuận xã hội.

Thường trực HĐND tỉnh đã phối hợp với Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp mở rộng các hình thức TXCT. Qua đó, thu hút nhiều cử tri tham dự, mang lại hiệu quả rõ nét trong việc thu nhận những ý kiến góp ý, xây dựng chính sách, pháp luật của Nhà nước. Trong các cuộc tiếp xúc, cử tri đã thẳng thắn trao đổi, góp ý, phản biện, qua đó mối liên hệ giữa cử tri với đại biểu ngày càng được gắn kết, chất lượng góp ý vào các chính sách ngày càng được nâng cao.

Chuẩn bị cho Kỳ họp thứ 21, HĐND tỉnh Nghệ An Khóa XVIII, trong tháng 6.2024, Thường trực HĐND tỉnh đã tiếp tục chỉ đạo các Tổ đại biểu HĐND tỉnh tại các huyện, thành phố, thị xã phối hợp với Thường trực HĐND, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam cấp huyện tổ chức cho các đại biểu HĐND tỉnh TXCT trước Kỳ họp thứ 21. Qua tổng hợp, có 151 ý kiến, kiến nghị cử tri; trong đó có 6 ý kiến thuộc thẩm quyền của các cơ quan Trung ương; 96 ý kiến thuộc thẩm quyền của UBND tỉnh; 31 ý kiến thuộc thẩm quyền của UBND cấp huyện; 18 ý kiến đã được trả lời, giải quyết tại các kỳ họp trước hoặc không rõ ràng, cụ thể.

Tăng cường giám sát, đôn đốc việc thực hiện

Bên cạnh dành thời gian trực tiếp gặp gỡ và đối thoại với công dân, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của người dân để kịp thời hướng dẫn, giải thích, trả lời, giải quyết đúng chính sách, pháp luật những phản ánh, kiến nghị, khiếu nại, tố cáo của công dân, Thường trực HĐND tỉnh còn tăng cường đôn đốc, rà soát việc giải quyết các đơn thư KNTC, kiến nghị, phản ánh của công dân, nhất là những đơn thư chưa được giải quyết hoặc những vụ việc chưa được giải quyết xong.

Đơn cử, trong tháng 6.2024, Thường trực HĐND tỉnh Nghệ An đã nhận được 14 văn bản trả lời của các sở, ngành, địa phương về các đơn đã chuyển trong các tháng: 3, 4, 5.2024, như: Tòa án nhân dân tỉnh trả lời đơn kiến nghị giải quyết liên quan đến vụ án kinh doanh thương mại “tranh chấp hợp đồng chuyển nhượng góp vốn”; Sở Y tế xử lý đơn kiến nghị làm rõ và xử lý các ca trực của bác sĩ, điều dưỡng, y tá Khoa Hồi sức tích cực, Bệnh viện hữu nghị đa khoa Nghệ An; xử lý kiến nghị đến việc lấy tên xóm sau sáp nhập; UBND thị xã Cửa Lò trả lời đơn kiến nghị liên quan đến việc giải quyết bồi thường, giải phóng mặt bằng thực hiện dự án mở rộng cảng Cửa Lò…

Qua theo dõi, xem xét các văn bản trả lời cho thấy, nhiều đơn thư do Thường trực HĐND tỉnh chuyển đơn, đôn đốc, đề nghị giải quyết đã được các cấp, ngành, cơ quan, đơn vị có thẩm quyền nghiên cứu, xem xét và giải quyết, góp phần bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của công dân, bảo đảm pháp luật được thực hiện nghiêm túc. Cùng với đó, UBND tỉnh đã trình HĐND tỉnh ban hành nhiều cơ chế, chính sách nhằm góp phần giải quyết các kiến nghị cử tri; được các cơ quan có thẩm quyền nghiên cứu, xem xét giải quyết hoặc giải trình, cung cấp thông tin đầy đủ.

Thời gian tới, Thường trực HĐND tỉnh Nghệ An sẽ tăng cường đôn đốc việc chỉ đạo, điều hành của UBND tỉnh về giải quyết các ý kiến, kiến nghị của cử tri. Trong đó, đề nghị UBND tỉnh chú trọng kiểm tra, rà soát, đôn đốc việc giải quyết kiến nghị của cử tri của các ngành, các cấp, nhất là các kiến nghị phức tạp, liên quan đến nhiều sở, ngành, địa phương; xử lý quyết liệt, kịp thời đối với các cơ quan, đơn vị, địa phương chậm, không giải quyết, hoặc giải quyết chưa thấu đáo những vấn đề chính đáng, hợp pháp cử tri phản ánh, kiến nghị nhiều lần…