Toàn cảnh Hội nghị (Ảnh: Hoàng Bá)

Kính thưa các quý vị đại biểu!

Thưa các đồng chí!

Sau một buổi làm việc nghiêm túc và hiệu quả, Hội nghị trao đổi kinh nghiệm hoạt động giữa Thường trực HĐND tỉnh với Thường trực HĐND cấp huyện, Cụm 2 - lần thứ tư, nhiệm kỳ 2021 - 2026 đã hoàn thành chương trình đề ra.

Hội nghị đã được nghe các tham luận của Thường trực HĐND cấp huyện; tập trung đánh giá những kết quả đạt được trong phát triển kinh tế - xã hội năm 2023; những tồn tại, hạn chế, nguyên nhân và các giải pháp thực hiện nhiệm vụ năm 2024. Đồng thời, các đại biểu cũng trao đổi những giải pháp, kinh nghiệm, cách làm hay trong tổ chức hoạt động, thực hiện trách nhiệm của cơ quan, đại biểu dân cử ở địa phương, nhất là trong chuẩn bị, tổ chức các kỳ họp và nêu một số kiến nghị, đề xuất với HĐND tỉnh.

Đồng chí Nguyễn Như Khôi - Uỷ viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh kết luận tại hội nghị. (Ảnh: Hoàng Bá)

Thời gian qua hoạt động giám sát, khảo sát được HĐND tỉnh và cấp huyện chú trọng, trăn trở đổi mới, nâng cao chất lượng thông qua xác định nội dung giám sát, khảo sát trọng tâm, bao gồm giám sát việc thực hiện các nghị quyết, cơ chế chính sách do HĐND ban hành; giám sát việc giải quyết các kiến nghị, phản ánh của cử tri từ các cơ quan chức năng; giám sát các nội dung dễ xảy ra sai phạm liên quan đến đầu tư xây dựng, quản lý đất đai, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho người dân…; giám sát các vấn đề cử tri và Nhân dân quan tâm, bức xúc; giám sát việc thực hiện các chỉ tiêu, nhiệm vụ mà nghị quyết Đại hội Đảng đang còn khó khăn, hạn chế…Cùng với lựa chọn nội dung giám sát trọng tâm, phương pháp giám sát cũng được chú trọng đổi mới, đề cao vai trò trách nhiệm của các đại biểu chuyên trách, kịp thời phát hiện và cảnh báo nhiều nội dung chưa đúng pháp luật từ các cấp quản lý Nhà nước trong triển khai thực thi nhiệm vụ; đồng thời tăng cường các biện pháp giám sát, đôn đốc, theo đuổi đến cùng các vấn đề được chỉ ra sau giám sát, như ban hành nghị quyết, kết luận giám sát, làm cơ sở để UBND cùng cấp triển khai và phân công các ban, tổ và đại biểu HĐND theo dõi, giám sát việc khắc phục của từng ngành, lĩnh vực, từng địa phương.

Về vai trò của đại biểu, đặc biệt là đại biểu chuyên trách, ngày càng được chú trọng. Từ đầu nhiệm kỳ đến nay Thường trực HĐND tỉnh đã tăng cường theo dõi hoạt động của từng đại biểu trong hoạt động chất vấn, thảo luận, giám sát, tiếp xúc cử tri,…để chấm điểm, đánh giá khách quan, trung thực và hằng năm gửi kết quả về cho từng Tổ đại biểu và cơ quan nơi đại biểu HĐND công tác.

Chất lượng đại biểu ngay từ khâu đầu vào sẽ quyết định vai trò của HĐND các cấp, đề nghị các huyện quan tâm trong quá trình chuẩn bị nhân sự cho nhiệm kỳ tới; đồng thời có cơ chế gắn tăng cường tập huấn, trao đổi kinh nghiệm chuyên sâu để các đại biểu HĐND hoạt động có chất lượng hơn.

Một số ý kiến trao đổi tại Hội nghị cũng đã khẳng định sự đổi mới trong theo dõi, đôn đốc việc giải quyết kiến nghị cử tri. Phân chia ý kiến cử tri theo nhóm; nhóm kiến nghị không liên quan đến nguồn lực thì yêu cầu các cơ quan có thẩm quyền phải giải quyết kịp thời; nhóm kiến nghị cần nguồn lực thì đề nghị UBND huyện xây dựng kế hoạch, lộ trình cụ thể. Định kỳ hàng tháng, Thường trực HĐND làm việc với UBND cấp huyện để nghe kết quả giải quyết kiến nghị cử tri; những vấn đề chưa được giải quyết, được đưa vào nội dung khảo sát, giám sát, chất vấn, báo cáo với cấp uỷ để đưa vào nội dung làm việc của cấp uỷ.

Thường trực HĐND tỉnh và các địa phương trao đổi bên lề hội nghị (Ảnh: Hoàng Bá)

Đối với các kiến nghị cử tri tồn đọng kéo dài chưa được giải quyết do thẩm quyền, trách nhiệm của nhiều cấp, nhiều ngành, Thường trực HĐND tỉnh sẽ tăng cường cơ chế phối hợp giữa các cấp, các ngành nhằm giải quyết tốt hơn kiến nghị cử tri. Đề nghị các huyện cần nghiên cứu cách thức đổi mới hoạt động tiếp xúc cử tri linh hoạt hơn để tạo điều kiện tối đa cho cử tri tiếp xúc với đại biểu HĐND các cấp, ghi rõ địa chỉ, số điện thoại của từng cử tri để trả lời các kiến nghị thấu đáo, tránh việc cử tri kiến nghị nhiều lần cùng một vấn đề.

Thường trực HĐND tỉnh đánh giá cao những đổi mới tích cực trong hoạt động của HĐND các huyện và thị xã, góp phần thúc đẩy sự phát triển chung của tỉnh và từng địa phương. Đề nghị Thường trực HĐND các huyện tiếp tục đổi mới hơn nữa các hoạt động chất vấn, giảm sát, giải trình; trong đó chú trọng lựa chọn những nội dung đang đặt ra nhiều tồn tại, khó khăn, có nguy cơ vi phạm pháp luật; các vấn đề cử tri và dư luận quan tâm; các chỉ tiêu, nhiệm vụ mà Đại hội Đảng các cấp đề ra nhưng khó đạt...; thông qua đó thể hiện vai trò đồng hành vì sự phát triển chung và giải quyết các tồn tại, hạn chế đặt ra trong thực tiễn.

Ngoài triển khai số hoá văn bản tài liệu và tổ chức "kỳ họp không giấy" như hiện nay thì cần tăng cường kết nối, chia sẻ và tạo lập dữ liệu thông tin, đáp ứng yêu cầu ngày càng nâng cao chất lượng hoạt động của HĐND các cấp. Tích cực tuyên truyền các hoạt động của HĐND, chia sẻ thông tin của trang Website http://dbndnghean.vn. Thường trực HĐND tỉnh tiếp tục mời Thường trực HĐND, các Ban HĐND cấp huyện dự các kỳ họp HĐND tỉnh, duy trì các hoạt động giao ban để tiếp tục đổi mới các hoạt động của HĐND các cấp.

Kính thưa các vị đại biểu!

Hội nghị trao đổi kinh nghiệm hoạt động giữa Thường trực HĐND tỉnh với Thường trực HĐND cấp huyện Cụm 2 - lần thứ tư đã thành công. Chủ trì Hội nghị ghi nhận, đánh giá cao sự chuẩn bị và tham dự đầy đủ, tích cực của các vị đại biểu; sự chuẩn bị đầy đủ, chu đáo, tinh thần phối hợp của Thường trực Thị uỷ, Thường trực HĐND, lãnh đạo UBND và các cơ quan có liên quan của thị xã Thái Hòa đã góp phần quan trọng cho thành công của Hội nghị.

Kính chúc toàn thể quý vị đại biểu sức khoẻ và thành công.

Xin trân trọng cảm ơn!