Nhà ngoại giao sáng suốt và tài ba của Việt Nam

Trả lời phỏng vấn báo chí Việt Nam thường trú tại Lào, nguyên Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Lào Bounnhang Vorachith bày tỏ vô cùng đau buồn và thương tiếc trước sự ra đi của đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, người bạn thân thiết và gắn bó của cá nhân ông cũng như của Đảng, Nhà nước và nhân dân các dân tộc Lào.

Nguyên Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Lào Bounnhang Vorachith khẳng định, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là nhà lãnh đạo có tầm nhìn chiến lược, là nhà ngoại giao sáng suốt và tài ba của Việt Nam, là người luôn coi trọng mối quan hệ hợp tác với các nước bạn bè chiến lược truyền thống và thúc đẩy quan hệ hợp tác với các nước lớn trên thế giới.

Ông Bounnhang Vorachith cho rằng đường lối đối ngoại mang đậm bản sắc "cây tre Việt Nam" đã được Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thực hiện thành công, qua đó khéo léo duy trì sự cân bằng trong quan hệ hợp tác với các nước trên thế giới, đồng thời thúc đẩy quan hệ hợp tác trên các lĩnh vực với các cường quốc và đem lại lợi ích thiết thực cho Việt Nam.

Đặc biệt là việc củng cố mối quan hệ Lào-Việt Nam-Campuchia thông qua cơ chế gặp cấp cao giữa lãnh đạo 3 đảng cầm quyền, qua đó thắt chặt và nâng tầm mối quan hệ chính trị ngày càng sâu sắc, góp phần thúc đẩy và phát triển mối quan hệ nhà nước giữa 3 nước Lào-Việt Nam-Campuchia trong thời đại mới.

“Tất cả những điều đó thể hiện tầm nhìn chiến lược của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và là bài học quan trọng trong sự lãnh đạo, chỉ đạo, giúp nâng cao vai trò và uy tín của Đảng, Nhà nước Việt Nam trên diễn đàn khu vực và quốc tế”, ông Bounnhang Vorachith nhìn nhận.

Về những đóng góp của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đối với quan hệ hai nước Việt Nam-Lào, ông Bounnhang Vorachith cho rằng, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã góp phần quan trọng, to lớn và quý báu vào việc củng cố mối quan hệ hữu nghị vĩ đại, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện giữa hai Đảng, hai Nhà nước và nhân dân hai nước Lào-Việt Nam.

Ông Bounnhang Vorachith dẫn chứng cho biết, mặc dù tình hình khu vực và thế giới có những diễn biến phức tạp, cộng với những khó khăn, thách thức mà cả hai nước Lào và Việt nam phải đối mặt, nhưng dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, mối quan hệ hữu nghị vĩ đại, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện Lào-Việt Nam đã luôn được phát huy cả về chiều rộng lẫn chiều sâu trên mọi lĩnh vực.

ndo_br_2-8382.jpg.webp

Ông Bounnhang Vorachith cho rằng đường lối đối ngoại mang đậm bản sắc "cây tre Việt Nam" đã được Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thực hiện thành công. (Ảnh: Trịnh Dũng)

Trong đó, mối quan hệ chính trị giữa hai nước đã được phát triển đi vào chiều sâu, có sự tin cậy ở mức độ cao; hai Đảng có cơ chế phối hợp làm việc, việc trao đổi đoàn các cấp được duy trì một cách thường xuyên. Hai bên đã thường xuyên trao đổi kinh nghiệm về lý luận, công tác xây dựng Đảng, đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, trao đổi thông tin, ý kiến về các vấn đề mang tính chiến lược.

Hợp tác kinh tế đạt nhiều tiến triển. Hai bên có cơ chế phối hợp thông qua Ủy ban hợp tác của hai nước nhằm triển khai các nội dung thỏa thuận của hai Chính phủ về hợp tác kinh tế, văn hóa, kỹ thuật-khoa học... Hợp tác về thương mại giữa hai nước nhìn chung phát triển tích cực, góp phần quan trọng vào sự phát triển kinh tế-xã hội của Lào.

Hợp tác trong các lĩnh vực đối ngoại, quốc phòng-an ninh, giáo dục-thể thao, văn hóa, y tế, giao thông vận tải, kỹ thuật-khoa học, nông nghiệp… đều phát triển tích cực, phù hợp thực tế và đạt nhiều hiệu quả hơn trước.

Giữ gìn mối quan hệ đoàn kết đặc biệt Lào-Việt Nam thật vững bền

Đề cập việc hai bên ra Tuyên bố chung nhân chuyến thăm Lào năm 2019 của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, ông Bounnhang Vorachith khẳng định việc này có ý nghĩa vô cùng quan trọng và phù hợp với thực tế quan hệ của hai nước. Bởi vì, mối quan hệ Lào-Việt Nam là mối quan hệ truyền thống tốt đẹp, có sự đoàn kết gắn bó chặt chẽ cùng chung chiến hào, kề vai sát cánh, chia ngọt sẻ bùi, cùng chiến đấu, cùng đánh bại chủ nghĩa thực dân Pháp và đế quốc Mỹ.

Tinh thần đoàn kết chiến đấu và tình cảm hữu nghị anh em giữa nhân dân hai nước đã được hun đúc từ trong chiến đấu, trở thành yếu tố quan trọng của thắng lợi trong sự nghiệp đấu tranh cứu nước do Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại, Chủ tịch Kaysone Phomvihane và Chủ tịch Souphanouvong kính yêu đặt nền móng và vun đắp, đồng thời được sự kế thừa, củng cố từ các thế hệ lãnh đạo và nhân dân hai nước, trở thành di sản quý báu của hai nước, là quy luật của sự tồn tại và phát triển của cách mạng của hai nước, là một trong những yếu tố quyết định thắng lợi của sự nghiệp cách mạng ở mỗi nước.

Trích dẫn thơ của Chủ tịch Hồ Chí Minh: "Thương nhau mấy núi cũng trèo, Mấy sông cũng lội, mấy đèo cũng qua. Việt-Lào hai nước chúng ta, Tình sâu hơn nước Hồng Hà, Cửu Long" - nguyên Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Lào Bounnhang Vorachith một lần nữa khẳng định, mối quan hệ hữu nghị vĩ đại, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện Việt Nam-Lào đã được thấm sâu, vững bền và đầy sinh động, khó tìm kiếm trên thế giới.

Trong bối cảnh tình hình thế giới và khu vực có nhiều diễn biến phức tạp và khó lường hiện nay, nguyên Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Lào Bounnhang Vorachith cho rằng hai nước cần tiếp tục giữ gìn mối quan hệ đoàn kết đặc biệt Lào-Việt Nam thật vững bền, đi vào chiều sâu; phấn đấu đưa hợp tác kinh tế-thương mại tương xứng với quan hệ chính trị, an ninh; tăng cường giáo dục thế hệ trẻ hiểu biết sâu sắc về truyền thống đoàn kết đặc biệt, hợp tác toàn diện giữa Lào-Việt Nam.