Đồng chí Nguyễn Như Khôi, Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu khai mạc Hội nghị (ảnh: Hoàng Bá)

Kính thưa đồng chí Nguyễn Nam Đình- UVBTV Tỉnh ủy, PCTTT HĐND tỉnh;

Kính thưa quý vị đại biểu, Thưa các đồng chí!

Thực hiện Chương trình công tác năm 2024, hôm nay, Thường trực HĐND tỉnh phối hợp với Thường trực HĐND thị xã Thái Hòa tổ chức Hội nghị trao đổi kinh nghiệm hoạt động với Thường trực HĐND cấp huyện Cụm 2, gồm 10 địa phương: Thị xã Thái Hoà, thị xã Hoàng Mai; các huyện: Diễn Châu, Yên Thành, Quỳnh Lưu, Nghĩa Đàn, Quỳ Hợp, Quỳ Châu, Quế Phong, Tân Kỳ. Đây là lần thứ 4 cụm ta tổ chức trao đổi kinh nghiệm giữa Thường trực HĐND tỉnh và các đơn vị trong cụm.

Thay mặt Thường trực HĐND tỉnh và chủ trì Hội nghị, tôi trân trọng gửi đến quý vị đại biểu, các đồng chí lời chúc sức khoẻ, hạnh phúc và thành công.

Kính thưa các đồng chí!

Năm 2023 là năm rất nhiều khó khăn, thách thức do ảnh hưởng của tình hình kinh tế thế giới tác động đến sự phát triển kinh tế - xã hội của cả nước nói chung và Nghệ An nói riêng. Với sự đoàn kết thống nhất, quyết tâm cao, nỗ lực phấn đấu của cả hệ thống chính trị; sự đồng thuận, đồng lòng của cộng đồng doanh nghiệp và người dân, chúng ta đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận. Tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm ước đạt 7,14%; Thu ngân sách nhà nước ước đạt 21.279 tỷ đồng, bằng 134,2% dự toán HĐND tỉnh giao, là năm thứ 2 vượt mốc 20 ngàn tỷ đồng; Thu hút đầu tư đạt kết quả rất tích cực, nhất là thu hút vốn đầu tư nước ngoài đứng thứ 8/63 tỉnh thành cả nước, với tổng vốn đăng ký mới và điều chỉnh đạt hơn 1,6 tỷ Đô la Mỹ.

Toàn cảnh Hội nghị (ảnh: Hoàng Bá)

Bên cạnh đó, Tỉnh đã hoàn thành nhiều nhiệm vụ lớn, tạo tiền đề rất quan trọng cho sự phát triển của tỉnh trong năm 2024 và những năm tiếp theo; đặc biệt là đã tập trung chỉ đạo tổng kết Nghị quyết số 26 và được Bộ Chính trị ban hành Nghị quyết số 39 về xây dựng và phát triển tỉnh Nghệ An đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045; triển khai Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Kính thưa các đồng chí!

Đồng hành và vì mục tiêu phát triển của tỉnh, thời gian qua, HĐND tỉnh đã có nhiều chuyển biến tích cực trong công tác cải cách hành chính, chuyển đổi số; trong tổ chức kỳ họp, đổi mới việc xây dựng, ban hành nghị quyết trình kỳ họp; nâng cao chất lượng hoạt động giám sát, hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn, giải trình. Tăng cường hiệu quả công tác tiếp xúc cử tri, trả lời, giải quyết các ý kiến, kiến nghị của cử tri,...Từ đầu nhiệm kỳ đến nay đã tổ chức 17 kỳ họp, xem xét thông qua 294 nghị quyết, trong đó có nhiều nghị quyết với các cơ chế, chính sách quan trọng, là cơ sở pháp lý để triển khai thực hiện các chính sách thu hút đầu tư; các Chương trình mục tiêu quốc gia; đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công; thúc đẩy phát triển kinh tế; kịp thời giải quyết các vấn đề an sinh - xã hội trên địa bàn tỉnh.

HĐND tỉnh đã đổi mới trong công tác tổ chức kỳ họp, có 12 “kỳ họp không giấy” với cách điều hành hiệu quả, tiết kiệm thời gian và chi phí. Các đại biểu có nhiều thời gian hơn để nghiên cứu tài liệu nên chất lượng thảo luận được nâng lên; việc đưa ra các ý kiến đóng góp kịp thời, nhanh chóng, chính xác,...góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của các kỳ họp. Thường trực HĐND tỉnh đã yêu cầu các Ban HĐND tỉnh chủ động tiếp cận các nội dung, vấn đề liên quan ngay từ khi có chủ trương chuẩn bị dự thảo nghị quyết; để nắm bắt thông tin, đồng hành cùng UBND tỉnh, sở, ngành trong xây dựng các chính sách. Nhờ vậy chất lượng thẩm tra các dự thảo nghị quyết được nâng lên. Việc trình bày báo cáo, dự thảo nghị quyết cũng đã được cắt giảm, chú trọng việc giải trình, làm rõ các nội dung còn có ý kiến khác nhau.

Chủ trì Hội nghị (ảnh: Hoàng Bá)

Thường trực HĐND tỉnh đã thực hiện 08 cuộc giám sát, 8 nhóm vấn đề chất vấn và 5 phiên giải trình về những nội dung vấn đề nóng, bức xúc trong nhân dân, ảnh hưởng tới sự phát triển kinh tế - xã hội. Các kết luận chất vấn, giám sát, giải trình được HĐND và Thường trực HĐND tỉnh yêu cầu đeo bám đến cùng. Trong chương trình giám sát, chất vấn, giải trình vấn đề sau thì phải nghe và cho ý kiến đánh giá về việc các sở, ngành, đơn vị đã thực hiện các kết luận về giám sát, chất vấn, giải trình phiên trước đó; nội dung nào đã làm được, chưa làm được, nguyên nhân và trách nhiệm của từng cơ quan, đơn vị cụ thể. Nhiều kết luận giám sát, chất vấn, giải trình đã được UBND tỉnh kịp thời chỉ đạo các ngành, các cấp triển khai thực hiện có hiệu quả. Các kiến nghị của HĐND tỉnh đã được Ban Thường vụ Tỉnh uỷ tiếp thu để xem xét đưa vào Nghị quyết về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng như đối với việc quản lý các dự án đầu tư có sử dụng đất trên địa bàn tỉnh Nghệ An và Chỉ thị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác quản lý Nhà nước về khoáng sản trên địa bàn tỉnh Nghệ An (Ban Thường vụ Tỉnh uỷ đã ban hành Nghị quyết số 13-NQ/TU ngày 01/6/2023 về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với quản lý dự án đầu tư có sử dụng đất trên địa bàn tỉnh Nghệ An; ban hành Chỉ thị số 20/CT-TU ngày 28/12/2022 về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với quản lý nhà nước về khoáng sản trên địa bàn tỉnh Nghệ An).

HĐND tỉnh quan tâm, chú trọng và không ngừng nghiên cứu hoàn thiện cách thức, quy trình… để công tác tiếp xúc, trả lời kiến nghị của cử tri ngày càng chất lượng và hiệu quả hơn. Theo đó, Thường trực HĐND tỉnh đã yêu cầu đối với công tác tổng hợp ý kiến, kiến nghị của của cử tri cần thu thập đầy đủ họ và tên, địa chỉ, số điện thoại của người kiến nghị để thông tin kịp thời kết quả giải quyết của cơ quan có thẩm quyền đến với cử tri sớm nhất có thể; với cách làm này đã khắc phục khá tốt tình trạng một vấn đề mà cử tri phải kiến nghị nhiều lần, nhiều cấp, do không nhận được kết quả trả lời của cơ quan chức năng trước đó. Các ý kiến, kiến nghị sau khi đã được chuyển đến các cơ quan chức năng giải quyền cần tiếp tục “đeo bám”, theo dõi, đôn đốc, giám sát tiến độ, kết quả giải quyết, để đảm bảo các ý kiến, kiến nghị hợp pháp, chính đáng của cử tri được trả lời, giải quyết thỏa đáng.

Đại biểu tham dự Hội nghị (ảnh: Hoàng Bá)

Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, HĐND tỉnh đã tiếp nhận, giải quyết 631/773 ý kiến, kiến nghị; 142 ý kiến, kiến nghị đang tiếp tục nghiên cứu, xem xét, giải quyết. Nhiều vụ việc phức tạp, kéo dài đã được giải quyết dứt điểm, tăng niềm tin của cử tri đối với cơ quan dân cử.

Ngoài ra, qua kết quả cuộc giám sát chuyên đề về việc giải quyết kiến nghị của cử tri từ đầu nhiệm kỳ 2021 - 2026 đến nay của Thường trực HĐND tỉnh vừa được thực hiện trong năm 2023, đã giúp Thường trực HĐND tỉnh nắm bắt tình hình, kết quả giải quyết kiến nghị của cử tri trong thời gian qua, qua đó có sự đánh giá toàn diện hơn về trách nhiệm của UBND tỉnh, các sở, ban, ngành cấp tỉnh và những tồn tại, hạn chế, khó khăn, vướng mắc. Đây là một trong những vấn đề HĐND tỉnh đang rất trăn trở và sẽ tiếp tục nghiên cứu để đề xuất những giải pháp phù hợp nhằm giải quyết tốt hơn ý kiến, kiến nghị của cử tri trong thời gian tới.

Cùng với sự đổi mới của HĐND tỉnh, hầu hết HĐND các huyện, thành thị đã tích cực đổi mới, sáng tạo, nâng cao chất lượng hoạt động, nâng cao vai trò, vị thế của cơ quan dân cử. Thường trực HĐND tỉnh đánh giá cao nỗ lực của các đồng chí và nghiêm túc nhận thấy thời gian gần đây, nhiều HĐND cấp huyện đã đổi mới nhanh hơn, quyết liệt hơn cấp tỉnh.

Kính thưa các đồng chí!

Từ những kết quả đã đạt được, tại Hội nghị lần này, Thường trực HĐND tỉnh đề nghị các đại biểu trao đổi cụ thể về tình hình kinh tế - xã hội năm 2023 của địa phương, tập trung vào các nhiệm vụ, giải pháp nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc để hoàn thành kế hoạch phát triển năm 2024. Nội dung giải pháp triển khai, tổ chức thực hiện các nghị quyết của Quốc hội và HĐND các cấp. Trao đổi sâu hơn, cụ thể hơn về những kinh nghiệm, giải pháp đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động của HĐND; các kiến nghị, đề xuất đối với Tỉnh uỷ, HĐND, UBND tỉnh.

Hội nghị là dịp để Thường trực HĐND tỉnh, các Ban HĐND tỉnh, Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh, Thường trực, các Ban HĐND, Văn phòng HĐND - UBND cấp huyện tiếp tục tăng cường mối quan hệ phối hợp công tác, trao đổi kinh nghiệm hoạt động; khẳng định vai trò, vị trí, thẩm quyền và trách nhiệm của cơ quan dân cử, đại biểu dân cử các cấp ở địa phương, đóng góp tích cực vào việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương.

Với tinh thần đó, tôi trân trọng tuyên bố khai mạc Hội nghị trao đổi kinh nghiệm hoạt động giữa Thường trực HĐND tỉnh với Thường trực HĐND cấp huyện Cụm 2, lần thứ tư nhiệm kỳ 2021 - 2026.

Kính chúc quý vị đại biểu và các đồng chí khỏe, hạnh phúc.

Chúc Hội nghị thành công tốt đẹp! Xin trân trọng cảm ơn!