Nghệ An bứt tốc

Cuối tháng 9 vừa qua, qua quan sát Lễ khởi công Dự án đầu tư xây dựng nhà máy sản xuất linh kiện sản phẩm điện tử và phụ tùng ô tô JuTeng do nhà đầu tư EXCEL SMART GLOBAL LIMITED, thuộc Tập đoàn Quốc tế JuTeng, có thể lý giải phần nào lý do lãnh đạo Tập đoàn đến từ Đài Loan quyết định đầu tư 200 triệu USD vào tỉnh ta. Bởi lẽ trước khi quyết định gắn bó với Nghệ An, đội ngũ chuyên gia của Tập đoàn này đã dày công khảo sát tại 10 Khu công nghiệp trên địa bàn cả nước.

1--bi-thu-tinh-uy-thai-thanh-quy-va-ong-trinh-lap-duc---chu-tich-tap-doan-quoc-te-juteng-trao-doi-tai-le-khoi-cong-du-an.jpg
Bí thư Tỉnh ủy Thái Thanh Quý và ông Trịnh Lập Dục - Chủ tịch Tập đoàn Quốc tế JuTeng trao đổi tại Lễ khởi công dự án

Phát biểu của ông Trịnh Lập Dục - Chủ tịch Tập đoàn Quốc Tế JuTeng toát lên ấn tượng mạnh mẽ ban đầu khi đến khảo sát ở tỉnh, khi chỉ một tiếng sau khi đặt chân đến Nghệ An, các lãnh đạo cao nhất của tỉnh đã trực tiếp tiếp và làm việc với đoàn. Chính sự nồng ấm, nhiệt thành ngay từ ban đầu của lãnh đạo tỉnh đã để lại ấn tượng mạnh mẽ cho nhà đầu tư để từ đó tiếp tục tìm hiểu sâu hơn các điều kiện, chính sách và quyết định đầu tư và đi đến quyết định có tính chiến lược của Tập đoàn này là chuyển dịch chuyển dòng vốn vào Nghệ An.

Dự án của Tập đoàn JuTeng tại KCN Hoàng Mai I cũng là minh chứng cho quyết tâm, nỗ lực của tỉnh trong việc tạo điều kiện tốt nhất cho nhà đầu tư khi đến với tỉnh. Đó là trong quá trình làm việc, dù ảnh hưởng của dịch Covid -19, phía Đài Loan không thể sang Việt Nam, song thông qua những cuộc làm việc trực tuyến và nhiều hình thức cụ thể khác, với tâm thế “sẵn sàng hỗ trợ”, Nghệ An luôn đồng hành với nhà đầu tư để ban lãnh đạo Tập đoàn JuTeng đưa ra quyết định cuối cùng.

2--Bi-thu-Tinh-uy-Nghe-An-Thai-Thanh-Quy-bat-tay-chuc-mung-ong-Trinh-Lap-Duc---Chu-tich-Tap-doan-Quoc-te-Ju-Teng-sau-khi-thuc-hien-Le-khoi-cong-du-an.JPG
Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An Thái Thanh Quý bắt tay chúc mừng ông Trịnh Lập Dục - Chủ tịch Tập đoàn Quốc tế Ju Teng sau khi thực hiện Lễ khởi công dự án

Kết quả là ngày 30/12/2021, Ban Quản lý Khu kinh tế Đông Nam được cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư Dự án nhà máy sản xuất linh kiện sản phẩm điện tử và phụ tùng ô tô Ju Teng tại Khu công nghiệp Hoàng Mai I với tổng mức đầu tư giai đoạn I là 200 triệu USD. Chỉ sau gần 9 tháng kể từ khi được cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư, Tập đoàn Quốc tế Ju Teng đã hoàn thành các thủ tục theo đúng quy định và tổ chức khởi công xây dựng dự án trên diện tích 120ha.

Trong 3 năm gần đây, trước sự dịch chuyển làn sóng đầu tư, tỉnh Nghệ An đã có nhiều đổi mới, sáng tạo trong thu hút đầu tư. Đầu tư nước ngoài vào tỉnh Nghệ An đang có xu hướng tăng nhanh, được nhiều nhà đầu tư lớn quan tâm, quy mô của các dự án ngày càng lớn và tiếp tục mở rộng, phát triển, đóng góp rất quan trọng vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Điều này đã chứng minh sự tin tưởng của nhà đầu tư nước ngoài với môi trường đầu tư, vào sự nỗ lực, đồng hành của chính quyền tỉnh Nghệ An.

3--Bi-thu-Tinh-uy-Thai-Thanh-Quy-va-cac-dong-chi-lanh-dao-tinh-chuc-mung-trao-doi-voi-cac-nha-dau-tu-doi-tac-tai-Le-khoi-cong-du-an-cua-Tap-doan-JuTeng-tai-KCN-Hoang-Mai-I.JPG
Bí thư Tỉnh ủy Thái Thanh Quý và các đồng chí lãnh đạo tỉnh chúc mừng, trao đổi với các nhà đầu tư, đối tác tại Lễ khởi công dự án của Tập đoàn JuTeng tại KCN Hoàng Mai I

Từ khi mở cửa thu hút đầu tư cho đến tháng 9/2022, Nghệ An đã thu hút được 108 dự án FDI thuộc 14 quốc gia, vùng lãnh thổ, chủ yếu thuộc khu vực Đông Bắc Á và ASEAN, với tổng số vốn đăng ký trên 2,2 tỷ USD; trong đó nếu chỉ tính từ năm 2019 đến nay, Nghệ An đã thu hút được hơn 1,8 tỷ USD vốn FDI (riêng 4 dự án thuộc lĩnh vực sản xuất điện tử, như: Goertek, Everwin, JuTeng, Luxshare ICT với tổng vốn đầu tư gần 1,1 tỷ USD)… cho thấy những chuyển động rất lớn trong công tác thu hút đầu tư của tỉnh trong 3 năm gần đây, nhất là năm 2022 thể hiện sự bứt tốc mạnh mẽ.

Từ đầu năm nay đến hết tháng 9/2022, Nghệ An luôn nằm trong tốp 10 địa phương thu hút đầu tư FDI lớn nhất cả nước, với tổng số vốn cấp mới và điều chỉnh tăng thêm đạt 605,42 triệu USD, đứng đầu khu vực Trung bộ và duyên hải miền Trung. Các dự án công nghiệp quy mô lớn đã góp phần quan trọng tăng năng lực sản xuất mới như: Dự án trong lĩnh vực điện tử của Everwin Precision Việt Nam khởi công vào ngày 20/10/2022; chuẩn bị đưa Dự án Goertek Vina đi vào hoạt động; mở rộng công suất nhà máy sản xuất linh kiện điện tử Luxshare…

Đồng hành - Hỗ trợ - Kết nối - Tương tác”

Những kết quả đó cho thấy, tiềm năng, thế mạnh và những cơ hội đầu tư vào Nghệ An đã có sức hấp dẫn, có sức lan tỏa lớn trong thu hút đầu tư; minh chứng cho quyết tâm chính trị và nỗ lực cao nhất của tỉnh Nghệ An đối với các nhà đầu tư. Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh đã lãnh đạo, chỉ đạo các cấp, các ngành triển khai kịp thời, đồng bộ các cơ chế, chính sách hỗ trợ, thường xuyên, chủ động nắm bắt, giải quyết các khó khăn, vướng mắc cho nhà đầu tư, doanh nghiệp.

4--Phoi-canh-Nha-may-cua-Tap-doan-JuTeng-dau-tu-tai-KCN-Hoang-Mai-1-Nghe-An.png
Phối cảnh Nhà máy của Tập đoàn JuTeng đầu tư tại KCN Hoàng Mai 1, Nghệ An

Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An Nguyễn Đức Trung nhiều lần khẳng định cam kết: Tỉnh luôn không ngừng đổi mới, cải cách thực chất môi trường đầu tư an toàn, hấp dẫn để thúc đẩy triển khai các dự án lớn, tiếp tục thu hút các dự án thuộc chuỗi cung ứng để hình thành môi trường đầu tư, kinh doanh tích cực, hợp tác cùng phát triển giữa tỉnh Nghệ An với các nhà đầu tư chiến lược; đồng thời tiếp tục tập trung thực hiện 5 nhiệm vụ quan trọng mà tỉnh gọi là “5 sẵn sàng”. Đó là sẵn sàng về mặt bằng đầu tư; sẵn sàng hạ tầng thiết yếu; sẵn sàng nguồn nhân lực; sẵn sàng đổi mới, cải cách, cải thiện thực chất môi trường đầu tư, kinh doanh và sẵn sàng hỗ trợ.

Ngay từ đầu năm, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 212/QĐ-UBND ngày 21/01/2022 để chỉ đạo, thúc đẩy thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2022; theo đó trong 5 Tổ công tác được thành lập có Tổ công tác về lĩnh vực công nghiệp để kịp thời nắm bắt, xử lý các khó khăn cho các doanh nghiệp, các nhà đầu tư.

Tỉnh đã xây dựng phần mềm quản lý dự án đầu tư, đưa vào vận hành từ đầu tháng 9/2022; ban hành sổ tay hướng dẫn quy trình thực hiện dự án đầu tư sử dụng vốn ngoài ngân sách nhà nước trên địa bàn tỉnh (ngoài khu kinh tế và khu công nghiệp); ban hành Quy chế phối hợp quản lý dự án đầu tư trên địa bàn tỉnh; xây dựng sổ tay hướng dẫn trình tự, thủ tục thực hiện dự án đầu tư trong khu kinh tế, các khu công nghiệp.

Đặc biệt, công tác cải cách hành chính gắn với cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh được chỉ đạo thực hiện rốt ráo bằng nhiều giải pháp, biện pháp mạnh mẽ, quyết liệt, thậm chí là chưa có tiền lệ khi kiên quyết phát hiện, xử lý nghiêm các sai phạm của cán bộ, công chức, trong đó có lĩnh vực kế hoạch, đầu tư.

5-Cac-dong-chi-lanh-dao-tinh-va-Hiep-hoi-doanh-nghiep-tinh-thuc-hien-nghi-thuc-cong-bo-Ung-dung-ho-tro-doanh-nghiep-tinh-Nghe-An.JPG
Các đồng chí lãnh đạo tỉnh và Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh thực hiện nghi thức công bố Ứng dụng hỗ trợ doanh nghiệp tỉnh Nghệ An

Chiều 12/10, trong khuôn khổ chương trình gặp mặt và tôn vinh các doanh nghiệp, doanh nhân tiêu biểu năm 2022 nhân kỷ niệm ngày Doanh nhân Việt Nam (13/10), trước cộng đồng doanh nghiệp, lãnh đạo tỉnh Nghệ An đã ra mắt ứng dụng hỗ trợ doanh nghiệp với 8 chức năng chính; đặc biệt là chức năng “Trao đổi, giải đáp” giúp tạo diễn đàn, kênh thông tin cho phép tiếp cận yêu cầu hỗ trợ trực tiếp từ doanh nghiệp. Cơ quan xúc tiến đầu tư của tỉnh sẽ tiếp nhận thông tin và phối hợp chuyên gia xử lý khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp trên địa bàn khi tiếp nhận qua kênh này.

Cam kết “Đồng hành - Hỗ trợ - Kết nối - Tương tác” với cộng đồng doanh nghiệp ở Nghệ An giờ đây không chỉ là khẩu hiệu mà đang ngày càng thẩm thấu vào thực tiễn bằng quyết tâm cao và hành động thực chất nhất, qua đó mở ra bức tranh mới cho nền kinh tế của tỉnh với nhiều cơ hội bứt phá.

Thành Duy