6d874675bd30626e3b21.jpg
Toàn cảnh hội nghị

Hội nghị có hơn 150 đại biểu tham dự là lãnh đạo Ban Công tác đại biểu; báo cáo viên, cộng tác viên; Đại biểu Quốc hội khóa XV; đại diện Thường trực Hội đồng nhân dân, lãnh đạo và công chức các Ban Hội đồng nhân dân, Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh đến từ 46 tỉnh, thành phố trong nước.

Đoàn đại biểu tỉnh Nghệ An có các vị đại biểu Quốc hội: Thái Thị An Chung, Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh, Phó Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh; Trần Nhật Minh, đại biểu Quốc hội chuyên trách; Hoàng Thị Thu Hiền, Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh; đại diện Thường trực Hội đồng nhân dân tỉnh có đồng chí Cao Tiến Trung, Trưởng ban Kinh tế - Ngân sách và đại diện Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh tham dự hội nghị.

8561527cab3b74652d2a.jpg
Đồng chí Chu Tuấn Anh, Phó trưởng ban thường trực Ban Công tác Đại biểu của UBTVQH phát biểu khai mạc Hội nghị

Với quan điểm Luật Đất đai là đạo luật quan trọng, phức tạp, tác động đến mọi mặt của đời sống kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh, bảo vệ môi trường của đất nước; giữ vai trò trung tâm trong hệ thống pháp luật về đất đai. Luật phải thể chế hóa đầy đủ, kịp thời các quan điểm, chủ trương của Đảng; thống nhất trong tổng thể các mối quan hệ pháp lý khác có liên quan đến đất đai. Vì vậy, quá trình xây dựng dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi), Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã chỉ đạo tổ chức nhiều hình thức lấy ý kiến để dự thảo Luật được tiếp cận với tất cả các thành phần liên quan và được nghiên cứu kỹ lưỡng, tiếp thu nhiều ý kiến, đưa ra được các giải pháp nhằm khắc phục những hạn chế, bất cập của Luật Đât đai hiện hành. Cùng với đó, lựa chọn những nội dung quan trọng còn nhiều băn khoăn, vướng mắc để thảo luận, phân tích, trên cơ sở đó tiếp tục tiếp thu, chỉnh lý, hoàn thiện dự thảo Luật, trình Quốc hội cho ý kiến lần 2 vào kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV sắp tới, trong đó có nội dung về cơ chế thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư.

39f6eb2be66c3932607d1.jpg
481e26432b04f45aad154.jpg
Các đại biểu đoàn Nghệ An tham dự Hội nghị

Với mục đích đó, sau hình thức lấy ý kiến nhân dân về Luật Đất đai (sửa đổi), Ủy ban Thường vụ Quốc hội tiếp tục chỉ đạo tổ chức Hội nghị chuyên đề “Kỹ năng phân tích chính sách liên quan đến thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư”. Tại đây, các đại biểu đã được nghe các chuyên gia trao đổi, phân tích, tổ chức thảo luận nhóm về: Tổng quan các nội dung liên quan đến thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ tái định cư; các kỹ năng phân tích chính sách đối với các quy định liên quan đến giá đất; các quy định liên quan đến thu hồi đất để phát triển kinh tế - xã hội; bồi thường, hỗ trợ, tái định cư; các quy định về thu hồi đất do vi phạm pháp luật, chấm dứt việc sử dụng đất theo pháp luật, tự nguyện trả lại đất, do có nguy cơ đe dọa tính mạng con người; kỹ năng tham mưu về phân tích chính sách đối với một số vấn đề trong xây dựng Luật Đất đai; kinh nghiệm phân tích chính sách đối với một số vấn đề trong dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi); phân tích chính sách và vận dụng để phân tích những chính sách của dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi). Trong đó, những băn khoăn trong những chính sách liên quan nói trên được các chuyên gia cũng như đại biểu tham dự hội nghị phân tích, chỉ ra bất cập, còn thiếu tính khả thi hoặc đưa ra các quan điểm ở các điều khoản cụ thể trong dự thảo Luật (sửa đổi)...

0617c76bae2e7170283f12.jpg

Đại biểu đoàn Nghệ An tham gia thảo luận theo nhóm

Theo kế hoạch, Hội nghị chuyên đề này được tổ chức hai đợt, đợt tiếp theo sẽ được được tổ chức tại tỉnh Tuyên Quang./.