bna_-quang-canh-hoi-nghi-tai-xa-nghi-kieu.jpg
Quang cảnh hội nghị tiếp xúc cử tri tại xã Nghi Kiều, huyện Nghi Lộc. Ảnh: Mai Hoa

Chiều 2/7, tại xã Nghi Kiều (Nghi Lộc), các đại biểu Quốc hội thuộc Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Nghệ An gồm: bà Nguyễn Vân Chi - Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính - Ngân sách của Quốc hội và bà Võ Thị Minh Sinh - Ủy viên Hội đồng Dân tộc của Quốc hội, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Nghệ An có cuộc tiếp xúc cử tri 2 xã Nghi Kiều và Nghi Văn.

Cùng tham gia tiếp xúc cử tri có đại biểu HĐND tỉnh Hoàng Lân – Phó trưởng ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh; lãnh đạo các sở, ngành cấp tỉnh và huyện Nghi Lộc.

bna_-cac-dai-bieu-quoc-hoi-hdnd-tinh-va-chu-tri-dieu-hanh-ky-hop.-anh-mai-hoa.jpg
Các đại biểu Quốc hội, HĐND tỉnh tiếp xúc cử tri và chủ trì điều hành hội nghị. Ảnh: Mai Hoa

Thông báo kết quả kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV

Tại hội nghị, đại biểu Quốc hội Nguyễn Vân Chi đã thông báo kết quả Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV vừa kết thúc, bế mạc vào sáng 29/6/2024. Tại kỳ họp lần này, ngoài công tác nhân sự thuộc thẩm quyền, Quốc hội đã thông qua 11 luật và 21 nghị quyết.

bna_-dai-bieu-quoc-hoi-nguyen-van-thi.-anh-mai-hoa.jpg
Đại biểu Quốc hội Nguyễn Vân Chi - Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính - Ngân sách của Quốc hội thông báo kết quả Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV. Ảnh: Mai Hoa

Trong đó, có những nội dung tác động đến đại đa số người dân, như cải cách tiền lương, điều chỉnh lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội, trợ cấp ưu đãi người có công và trợ cấp xã hội từ ngày 1/7/2024; Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ, trong đó liên quan đến xử lý vi phạm nồng độ cồn khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông.

Đặc biệt, tại kỳ họp này, Quốc hội đã thông qua Nghị quyết về thí điểm bổ sung một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển tỉnh Nghệ An, tạo cơ sở, điều kiện để Nghệ An tiếp tục phát huy mọi tiềm năng, lợi thế, thúc đẩy sự phát triển nhanh và bền vững, trở thành tỉnh phát triển khá của cả nước.

bna_-dai-bieu-hdnd-tinh-hoang-lan.-anh-mai-hoa.jpg
Đại biểu HĐND tỉnh Hoàng Lân thông báo dự kiến chương trình, nội dung kỳ họp thường lệ giữa năm 2024 của HĐND tỉnh. Ảnh: Mai Hoa

Đại biểu HĐND tỉnh Hoàng Lân - Phó trưởng ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh báo cáo tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh 6 tháng đầu năm, nhiệm vụ và giải pháp 6 tháng cuối năm 2024; thông báo dự kiến chương trình, nội dung kỳ họp thường lệ giữa năm 2024 của HĐND tỉnh, dự kiến khai mạc vào ngày 10/7/2024.

bna_-lanh-dao-huyen-nghi-loc-tham-gia-hoi-nghi.-anh-mai-hoa.jpg
Lãnh đạo huyện Nghi Lộc tham gia hội nghị. Ảnh: Mai Hoa

12 cử tri phản ánh 35 nội dung

Tiếp đó, trên tinh thần dân chủ, thẳng thắn, trách nhiệm, bên cạnh đánh giá cao sự đổi mới hoạt động của Quốc hội và HĐND tỉnh thời gian qua theo hướng ngày càng sát dân, chăm lo cuộc sống tốt hơn cho nhân dân; có 12 cử tri phản ánh, đề xuất 35 nội dung, thuộc 7 nhóm vấn đề liên quan đến cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, bồi thường giải phóng mặt bằng, chính sách tiền lương và người có công…

bna_-ong-sy-bi-thu-chi-bo-xom-2-xa-nghi-kieu.jpg
Cử tri Nguyễn Thế Sỹ (xóm 2, xã Nghi Kiều) nêu băn khoăn tăng giá tiêu dùng khi tăng lương. Ảnh: Mai Hoa

Bày tỏ phấn khởi về chủ trương cải cách tiền lương, điều chỉnh lương hưu và trợ cấp xã hội mà Quốc hội vừa thông qua, cử tri Nguyễn Thế Sỹ (xóm 2, xã Nghi Kiều) cũng đặt ra băn khoăn rằng việc cải cách tiền lương và trợ cấp xã hội nhằm cải thiện cuộc sống cho người hưởng lương, tuy nhiên hiện nay, giá cả tiêu dùng của một số mặt hàng đã tăng, kể cả mức đóng bảo hiểm y tế cho người dân có thu nhập trung bình cũng tăng so với trước đây.

Vì vậy, cử tri đề nghị Quốc hội nghiên cứu để cùng với Nhà nước, Chính phủ kiểm soát chặt chẽ giá cả, tránh tình trạng “tát nước theo mưa”.

bna_-ong-hue-xa-nghi-van-huyen-nghi-loc(1).jpg
Cử tri Đặng Minh Huệ (xóm 21, xã Nghi Văn) phản ánh tồn đọng trong cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho người dân. Ảnh: Mai Hoa

Cử tri Nguyễn Thị Bảo (xóm 1, xã Nghi Kiều) phản ánh quy định tuổi nghỉ hưu ở nữ giới là 60 tuổi, cho rằng đối với giáo viên mầm non là chưa phù hợp; đề nghị Quốc hội nghiên cứu để điều chỉnh. Cùng với đó, bà Bảo đề nghị Quốc hội có chủ trương cho phép nhân viên nấu ăn tại trường mầm non được hưởng chính sách lương từ ngân sách Nhà nước, thay vì hưởng từ xã hội hóa “dân nuôi” như hiện nay.

Vấn đề được nhiều cử tri 2 xã Nghi Văn, Nghi Kiều quan tâm kiến nghị liên quan đến cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tồn đọng tại địa phương.

Cử tri Đặng Minh Huệ (xóm 21, xã Nghi Văn) phản ánh có 9 hộ dân thực hiện đổi đất để xây dựng hồ chứa nước Đập Lim, đến nay, đã 23 năm nhưng chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, ảnh hưởng đến quyền lợi của người dân.

bna_-ong-nhat-.jpg
Trưởng phòng Quản lý đất đai, Sở Tài nguyên và Môi trường Nguyễn Duy Nhật giải trình liên quan đến ý kiến tồn đọng trong cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Ảnh: Mai Hoa

Cùng với các vấn đề nêu trên, cử tri cũng phản ánh tình trạng thiếu giáo viên; bất cập khi cho phép học sinh được tự do thi lên lớp 10 ở các địa phương; quan tâm công tác thủy lợi, đáp ứng yêu cầu sản xuất cho người dân; chính sách đền bù giải phóng mặt bằng liên quan đến đường điện 500kV…

Sau kiến nghị, phản ánh của cử tri, lãnh đạo một số sở, ngành cấp tỉnh và huyện Nghi Lộc đã tiếp thu, giải trình một số nội dung thuộc thẩm quyền.

bna_-ong-tho.jpg
Phó Chủ tịch UBND huyện Nghi Lộc Nguyễn Đức Thọ giải trình các vấn đề cử tri nêu thuộc thẩm quyền. Ảnh: Mai Hoa

Thay mặt Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, đại biểu Quốc hội Võ Thị Minh Sinh tiếp thu và giải trình một số nội dung thuộc thẩm quyền Quốc hội.

Liên quan đến kiến nghị của cử tri về giảm tuổi nghỉ hưu đối với giáo viên mầm non, đại biểu Võ Thị Minh Sinh thông tin, hiện nay, Bộ Giáo dục và Đào tạo đang xây dựng dự án Luật Giáo dục, trong đó có nội dung tuổi nghỉ hưu đối với giáo viên 55 tuổi; đồng thời mong muốn cử tri tiếp tục quan tâm có ý kiến trong quá trình lấy ý kiến hoàn thiện dự thảo luật này sát thực tiễn.

bna_-mh.jpg
Đại biểu Quốc hội Võ Thị Minh Sinh tiếp thu và giải trình một số nội dung thuộc thẩm quyền Quốc hội. Ảnh: Mai Hoa

Đại biểu Quốc hội Võ Thị Minh Sinh cũng giải trình về nội dung tín chỉ carbon rừng và quy định của Đảng về xử lý cán bộ, đảng viên vi phạm; đồng thời đề nghị các sở, ngành và huyện Nghi Lộc tìm giải pháp để giải quyết các kiến nghị, phản ánh của cử tri, đảm bảo quyền lợi chính đáng của nhân dân.

Mai Hoa