Về việc thực hiện chính sách, pháp luật về bảo hiểm y tế. Đến nay, toàn tỉnh có 2.153.400 tham gia BHYT, chiếm trên 70% dân số toàn tỉnh. Quyền lợi của người tham gia BHYT ngày càng mở rộng và nâng cao, được các ngành, các cơ sở y tế quan tâm đẻ đảm bảo. Có thể khẳng định, Luật Bảo hiểm y tế đã có tác động tích cực về việc chăm sóc sức khoẻ nhân dân, tạo thuận lợi cho người dân đựoc tiếp cận đế các dịch vụ y tế. Tuy nhiên, hiện tại vẫn đang còn 30% người dân chưa tham gia BHYT, chưa thực sự hấp dẫn cho các đối tượng tham gia BHYT tự nguyện. Nguyên nhân cơ bản của vấn đề này đó là chất lượng, thủ tục khám chữa bệnh theo chế độ BHYT chưa làm hài lòng người bệnh. Việc phân tuyến khám chữa bệnh ban đầu cho cho đối tượng tham gia BHYT đang tạo “rào cản” được hưởng thụ dịch vụ chăm sóc tốt nhất và quyền được lựa chọn cơ sở khám chữa bệnh của người dân....

image_upload.file.aa03de7cd99318bd.4453435f303636342e4a5047.JPG

Quang cảnh buổi làm việc

Tại cuộc làm việc, lãnh đạo Sở Y tế, Bảo hiểm Xã hội tỉnh và một số bệnh viên cũng đã làm rõ những bất cập, khó khăn trong việc thực hiện chính sách BHYT. Đó là, Luật BHYT quy định mức đóng, nhưng không quy định mức hưởng tối đa cho một lần khám chữa bệnh; chi phí khám chữa bệnh ban đầu tại tuyến Trung ương, tuyến tỉnh chênh lệnh quá lớn so với tuyến huyện, tuyến xã gây nên sự mất công bằng giữa những người tham gia BHYT và thiếu hiệu quả trong sử dụng quỹ BHYT. Mức hưởng BHYT quá phức tạp, gây bất lợi cho đối tượng tham gia BHYT. Việc phân tuyến khám chữa bện ban đầu tại tuyến xã, nhưng mạng lưới y tế cơ sở lại chưa đáp ứng nhu cầu của người dân, ảnh hưởng đến quyền lợi của người tham gia BHYT. Có một số bệnh chưa đưa vào danh mục được BHYT chi trả như lác mắt, sập mi, bệnh cận thị, viễn thị, loạn thị.... Việc quy định cùng chi trả 5% đối với các bệnh nhân nghèo, bệnh nhân chạy thận nhân tạo là quá sức đối với người bệnh vì hầu hết các bệnh nhân này điều trị trong thời gian dài và thường là bệnh nhân nghèo, do đó cần nên quy định cụ thể mỗi năm vượt trần để áp dụng người bệnh thực hiện cùng chi trả....Các cơ sơ y tế công lập đựơc nhà nước đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, thiết bị y tế, còn các cơ sở y tế ngoài công lập tự đầu tư..., nhưng giá dịch vụ bệnh viện khám chữa bệnh ban đầu các cơ sơ y tế ngang bằng là không hợp lý; đề nghị Bộ Y Tế sớm quy định phân hạng bệnh viện để đảm bảo quyền lợi người bệnh. Cần có quy định phương thức thanh toán định suất sát thực hơn. Một số bệnh viện ngoài công lập đầu tư 100% giường bệnh đa năng nhập ngoại, cơ sở vật chất hiện đại để phục vụ bệnh nhân, đội ngũ bác sỹ có chuyên môn nghiệp vụ cao, nhưng chỉ được phân hạng tương đượng hạng 4 là bất hợp lý.

Đề cập một số vấn đề về tổ chức bộ máy quản lý nhà nứớc về bảo hiểm y tế, Giám đốc Sở Y tế, và lãnh đạo Bảo hiểm xã hội tỉnh cho rằng còn quá bất cập. Đề nghị Chính phủ cần nghiên cứu quy định chức năng nhiệm vụ quản lý nhà nước về nội dung này trong hệ thống y tế cấp tỉnh và huyện.

Sở Y tế đề nghị tăng nguồn vốn trái phiếu Chính phủ đầu tư cho các công trình trọng điểm và các công trình đang dở dang, sớm đưa vào sử dụng như Bệnh viện Đa khoa 700 giường của tỉnh, các bệnh viện đa khoa tuyến huyện và liên huyện. Bố trí nguồn vốn xây dựng Bệnh viện ung bướu Nghệ An giai đoạn 2016 -2020. Ưu tiên quỹ đất sạch, hoặc tỉnh ưu tiên nguồn bố trí vốn để giải phóng mặt bằng để thực hiện các dự án xây dựng bệnh viện đã được phê quyệt đầu tư xây dựng hệ thống xử lý chất thải, ban hành bộ tiêu chí kiểm soát dịch vụ khám chữa bệnh và quản lý bệnh viện để áp dụng trong toàn ngành.

Trên cơ sở những vấn đề bất cập, khó khăn qua thực tiễn triển khai thực hiện chính sách BHYT, Đoàn đại biểu Quốc hội Nghệ An sẽ tổng hợp để báo cáo với Quốc hội xem xét tại kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XIII.

Minh Chi - Lê Xuân