Đề xuất này được Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông quốc gia Khuất Việt Hùng đưa ra tại phiên họp Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến dự Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ ngày 15/3.

Cụ thể, ông Hùng đề nghị với đối tượng trẻ em từ 16 đến dưới 18 tuổi điều khiển xe máy có dung tích xi lanh dưới 50cm3 hoặc xe máy điện phải có bằng lái xe. Cấm scooter điện, xe vali điện tham gia giao thông.

Ông dẫn số liệu thống kê năm 2023, có khoảng 2.300 người dưới 18 tuổi tử vong và bị thương do tai nạn giao thông; trong đó, khoảng 1.000 trẻ em chết, phần còn lại là bị thương. Đáng chú ý là 80% nhóm này rơi vào độ tuổi từ 15 đến dưới 18 tuổi, đa số là các cháu tự điều khiển phương tiện tham gia giao thông gây tai nạn.

khuatviethung-558.jpeg?width=0&s=r7TgEo30g2ytlweVCvbtqQ
Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông quốc gia Khuất Việt Hùng

Nhấn mạnh đây là một khoảng trống pháp lý chưa có quy định, ông Khuất Việt Hùng cho biết, dự thảo luật quy định trường THPT, cơ sở giáo dục nghề nghiệp chủ trì phối hợp với lực lượng cảnh sát giao thông hướng dẫn kỹ năng lái xe máy an toàn.

“Tuy nhiên ở đây không rõ hướng dẫn kỹ năng lái xe máy an toàn theo quy định nào, ai quy định?. Lực lượng CSGT đến hướng dẫn thì có chứng chỉ về đào tạo hướng dẫn kỹ năng lái xe an toàn không? Có đủ điều kiện hay không?”, ông Hùng băn khoăn.

Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông quốc gia cho rằng, trong trường hợp này lại giao cho cơ sở giáo dục THPT thì quá tải và không có cơ sở vật chất để tổ chức cho việc này.

“Vì vậy, chúng tôi tha thiết đề nghị các trường hợp này phải sát hạch như giấy phép lái xe A1 và phải đưa vào trung tâm sát hạch chính quy”, ông Hùng nói.

Scooter điện, xe vali điện đang là vấn nạn về an toàn giao thông ở châu Âu và Mỹ

Nội dung thứ 2 được ông Hùng quan tâm là trong dự luật không đề cập đến scooter điện, xe vali điện tham gia giao thông.

“Chúng tôi mong muốn nội dung này cần ghi rõ cấm các loại phương tiện này tham gia giao thông công cộng”, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông quốc gia nhấn mạnh.

Theo ông Hùng, các loại xe này đang là vấn nạn về an toàn giao thông ở chính các nước châu Âu và Mỹ. Vì vậy, nếu không đưa vào luật, không quy định thì phải nghiêm cấm phương tiện này tham gia giao thông trên đường phố công cộng.

"Chúng tôi đã nhận thấy nhiều trường hợp dùng phương tiện này tham gia giao thông trên đường phố, lạng lách, đánh võng rất nguy hiểm. Nhưng vì chúng ta không quy định gì nên lực lượng chức năng không biết sẽ xử lý, chế tài như thế nào, bao nhiêu tiền, tịch thu được hay không. Nếu để các cháu, thanh niên, thậm chí người lớn tham gia phương tiện này sẽ rất nguy hiểm”, ông Hùng cảnh báo

Vì vậy, ông tha thiết có đề nghị Ủy ban Thường vụ Quốc hội quan tâm, bổ sung quy định chặt chẽ để đảm bảo an toàn giao thông. Đặc biệt quy định giấy phép hay chứng chỉ điều khiển phương tiện đối với trẻ em 16 đến dưới 18 tuổi điều khiển xe máy dưới 50cm3, xe máy điện tham gia giao thông.