Thông thường, khi dân đến trụ sở tiếp công dân, được dành một lượng thời gian để trình bày nội dung khiếu nại, tố cáo của mình. Do dân đang còn trong tình trạng bức xúc, không đủ điều kiện bình tĩnh để trình bày ngắn gọn, rõ ràng, thường vượt thời gian quy định. Chính lúc này người đại biểu phải có bản lĩnh vững vàng, nắm chắc luật để nghe, đối thoại, trả lời những điều dân hỏi. Giải thích cho dân theo từng nội dung, vấn đề mà đại biểu nắm chắc; tiếp thu và kiến nghị các cơ quan có thẩm quyền giải quyết đơn, thư của công dân theo quy định của pháp luật.



Thực tế sau mỗi kỳ tiếp dân đều ban hành thông báo nội dung, kết quả và chuyển đơn đến cơ quan chức năng giải quyết cho công dân biết theo dõi, chờ kết quả. Các cơ quan có thẩm quyền giải quyết đơn, thư phần lớn đúng hẹn, một số thường chậm, cá biệt có đơn để tồn đọng kéo dài gây bức xúc. Từ thực trạng trên, đại biểu phải đôn đốc và cao hơn nữa là tổ chức đoàn giám sát đến cùng. Nếu duy trì thường xuyên quy trình ấy công dân sẽ đồng tình và luôn tin cậy ở đại biểu dân cử. Muốn đạt được những điều kỳ vọng của công dân trong việc giải quyết đơn, thư, người đại biểu phải biết chia sẻ nỗi bức xúc của dân khi quyền lợi hợp pháp bị xâm phạm. Nếu làm được điều đó thì dân và đại biểu xích lại gần nhau hơn, dân đến trụ sở tiếp dân ngày càng đông hơn.

Trần Hữu Đức