bna_img_5878.jpg
Các ĐBQH, HĐND tỉnh tiếp xúc cử tri xã Kỳ Tân, huyện Tân Kỳ sau Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV, Kỳ họp thứ 21, HĐND tỉnh khóa XVIII, nhiệm kỳ 2021 -2026. Ảnh: Thành Duy

Cùng dự tiếp xúc cử tri có các ĐBQH đoàn Nghệ An: Thái Văn Thành - Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo; Vi Văn Sơn - Trưởng ban Dân tộc tỉnh. Đại biểu HĐND tỉnh có đại biểu Lê Thị Thêu - Ủy viên Ban Thường vụ Huyện ủy, Phó Chủ tịch HĐND huyện Tân Kỳ.

Nhiều ý kiến tâm huyết, trách nhiệm của cử tri

bna_img_5785.jpg
ĐBQH Thái Văn Thành báo cáo kết quả Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV. Ảnh: Thành Duy

Sau khi nghe đại biểu Quốc hội Thái Văn Thành và đại biểu HĐND tỉnh Lê Thị Thêu lần lượt báo cáo kết quả Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV và Kỳ họp thứ 21, HĐND tỉnh khóa XVIII, 8 cử tri xã Kỳ Tân đã phát biểu bày tỏ các ý kiến, kiến nghị.

bna_img_5819.jpg
Đại biểu HĐND tỉnh Lê Thị Thêu - Ủy viên Ban Thường vụ Huyện ủy, Phó Chủ tịch HĐND huyện Tân Kỳ báo cáo kết quả Kỳ họp thứ 21, HĐND tỉnh khóa XVIII. Ảnh: Thành Duy

Ông Hoàng Thanh Hà - Phó Chủ tịch HĐND xã Kỳ Tân đề nghị có giải pháp tháo gỡ khó khăn cho nhân dân khi quy hoạch mở rộng đường Hồ Chí Minh đi qua địa bàn xã đã phê duyệt trong thời gian quá dài mà không thực hiện phát sinh nhiều bất cập, ảnh hưởng đến quyền lợi của người dân như: chuyển đổi từ đất vườn sang đất ở để xây dựng nhà ở thì không được phép chuyển đổi và không được phép xây dựng nhà ở.

bna_img_5830.jpg
Cử tri Thanh Hà nêu các ý kiến trên lĩnh vực giao thông. Ảnh: Thành Duy

Theo cử tri cho biết, quy hoạch mở rộng đường Hồ Chí Minh qua địa bàn đã có 3 lần điều chỉ mốc từ tim đường vào 50m (từ năm 2001 đến 2019); sau đó đến năm 2020 điều chỉnh xuống từ tim đường vào 36,5 m; và hiện nay tiếp tục điều chỉnh xuống còn 27 m từ chân giải phóng mặt bằng.

Cử tri đề nghị các ngành chức năng cần có các giải pháp trước tình trạng diện tích đất trong phạm vi hành lang an toàn giao thông 3m của đường Hồ Chí Minh.

bna_img_6044.jpg
Cử tri dự hội nghị tiếp xúc cử tri tại xã Kỳ Tân, huyện Tân Kỳ. Ảnh: Thành Duy

Cử tri Hoàng Thanh Hà cũng đề nghị các cấp cần có chính sách cho các địa phương ở vùng trung du, miền núi để tháo gỡ khó khăn trong công tác quản lý đất đai, tài nguyên đất, phục vụ cho xây dựng các dự án cần san lấp mặt bằng, đồng thời có giải pháp tháo gỡ cho người dân khi có nhu cầu đất san lấp nền nhà, nâng vườn ở những vùng thấp trũng, cho phép người dân khi cải tạo vườn hộ còn dư số lượng đất được di chuyển sang vườn hộ khác nơi thấp trũng như: phân cấp cho UBND cấp huyện, cấp xã được phép giải quyết trong phạm vi quản lý phù hợp.

bna_img_5888.jpg
Cử tri Lê Đình Tâm, xã Kỳ Tân kiến nghị chỉ đạo ban hành các văn bản hướng dẫn cụ thể nhằm đưa Kết luận số 14-KL/TW ngày 22/9/2021 của Bộ Chính trị về chủ trương khuyến khích và bảo vệ cán bộ năng động, sáng tạo. Ảnh: Thành Duy

Cũng liên quan đến lĩnh vực giao thông, ông Lê Đình Tâm - Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Kỳ Tân kiến nghị, hiện nay có một số bất cập khi các tuyến thuộc đường bộ cao tốc Bắc - Nam đưa vào khai thác như làn đường còn hẹp, thiếu điểm dừng nghỉ, một số công trình phụ trợ chưa đồng bộ. Qua đó, ông kiến khi triển khai các dự án đường bộ cao tốc cần khảo sát, quy hoạch, thiết kế đồng bộ nhằm hạn chế tối đa các bất cập nêu trên.

Cử tri Lê Đình Tâm cũng kiến nghị chỉ đạo ban hành các văn bản hướng dẫn cụ thể nhằm đưa Kết luận số 14-KL/TW ngày 22/9/2021 của Bộ Chính trị về chủ trương khuyến khích và bảo vệ cán bộ năng động, sáng tạo vì lợi ích chung, vào cuộc sống; đồng thời kiến nghị các cơ quan chức năng đưa các thông tin chính thống kịp thời nhằm đấu tranh với các thông tin xấu, độc trên mạng xã hội.

bna_img_5897.jpg
Cử tri Trần Ngọc Anh - Xóm trưởng xóm Thanh Tân, xã Kỳ Tân phát biểu ý kiến về xây dựng đài hỏa táng. Ảnh: Thành Duy

Còn cử tri Trần Ngọc Anh, Xóm trưởng xóm Thanh Tân kiến nghị, nâng cấp tuyến đường 15B (cũ) đi từ thị trấn Tân Kỳ lên xã Nghĩa Hợp đoạn qua xã Kỳ Tân do đã xuống cấp; sớm xây dựng Đài hóa thân tại Nghệ An; hỗ trợ nhà ở với người có công cách mạng; xem xét chính sách về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế cho người làm các chức danh bí thư, xóm, trưởng ban công tác Mặt trận có thời gian công tác dài để động viên, khuyến khích.

bna_img_6107.jpg
Cử tri Thái Khắc Tính, xã Kỳ Tân nêu ý kiến về chế độ chất độc da cam/dioxin và hỗ trợ xây dựng nhà cho người có công. Ảnh: Thành Duy

Ông Võ Văn Cảnh, xóm Tân Sơn, xã Kỳ Tân đề nghị làm rõ việc đề bù đất rừng của gia đình bị thu hồi khi làm Quốc lộ 7C; và giải quyết tình trạng đất lâm nghiệp của Tân Kỳ bị xâm lấn.

Ngoài ra, cử tri cũng nêu một số ý kiến liên quan đến đưa chợ mới huyện Tân Kỳ vào hoạt động; chế độ, chính sách cho cán bộ cơ sở;…

bna_img_5996.jpg
Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Nghệ An Phạm Hồng Quang trả lời các kiến nghị của cử tri thuộc thẩm quyền. Ảnh: Thành Duy
bna_img_6029.jpg
Chủ tịch UBND huyện Tân Kỳ Phan Văn Giáp trả lời các kiến nghị của cử tri thuộc thẩm quyền. Ảnh: Thành Duy

Trước các kiến nghị của cử tri, lãnh đạo các sở, ngành liên quan như: Giao thông vận tải, Lao động, Thương binh và Xã hội, Nội vụ, Tài nguyên và Môi trường… và Chủ tịch UBND huyện Tân Kỳ đã trả lời các nội dung thuộc thẩm quyền.

Lắng nghe giải quyết kịp thời các kiến nghị của cử tri

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Thái Thanh Quý - Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH, Chủ tịch HĐND tỉnh Nghệ An đã thông tin về những nét nổi bật về kinh tế, xã hội của tỉnh trong 6 tháng đầu năm; đồng thời bày tỏ vui mừng kết quả phát triển kinh tế, xã hội của huyện Tân Kỳ, trong đó có sự đóng góp của cộng đồng, người dân.

bna_img_6259.jpg
Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Nghệ An Thái Thanh Quý trả lời kiến nghị của cử tri. Ảnh: Thành Duy

Đồng chí Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Nghệ An đã trực tiếp trả lời, phân tích, làm rõ các ý kiến phản ánh, kiến nghị của cử tri; qua đó chỉ rõ thời điểm trả lời, giải quyết các kiến nghị của cử tri, đặc biệt là đối với UBND huyện Tân Kỳ trước các nội dung phản ánh thuộc thẩm quyền.

Đi vào cụ thể, đối với việc thực hiện Kết luận số 14-KL/TW ngày 22/9/2021 của Bộ Chính trị về chủ trương khuyến khích và bảo vệ cán bộ năng động, sáng tạo, Bí thư Tỉnh ủy Thái Thanh Quý khẳng định, đây là chủ trương rất đúng, rất chính xác nhưng cũng rất nhạy cảm và các cơ quan Trung ương đang nghiên cứu hướng dẫn chi tiết việc thực hiện cụ thể.

Vì đây cũng là nội dung rất nhạy cảm, cần phải làm rõ nhiều điều như: ranh giới giữa dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm với việc thực thi đầy đủ, đúng quy định của luật, các văn bản dưới luật; để khi cán bộ, đảng viên tổ chức, cá nhân dám nghĩ, dám làm thì được bảo vệ trong sáng, công khai, minh bạch.

bna_img_6034.jpg
Cử tri dự hội nghị tiếp xúc cử tri tại xã Kỳ Tân, huyện Tân Kỳ. Ảnh: Thành Duy

Về việc hỗ trợ nhà cho người có công, theo Nghị quyết số 46/NQ-CP ngày 27/6/2029 của Chính phủ thì việc thực hiện chính sách hỗ trợ nhà ở đối với người có công với cách mạng theo Quyết định số 22/2013/QĐ-TTg đã kết thúc tại thời điểm ngày 31/12/2019. Tuy nhiên, theo phản ánh của cử tri vẫn có những người có công thực hiện trong giai đoạn trên và bây giờ nhà ở xuống cấp. Về vấn đề này, trao đổi với cử tri, đồng chí Thái Thanh Quý cho biết, đây là nội dung không chỉ cử tri xã Kỳ Tân và huyện Tân Kỳ, mà cử tri nhiều địa phương trong tỉnh, trong nước phản ánh. Và đoàn ĐBQH tỉnh đã có văn bản kiến nghị với Bộ Xây dựng để đề xuất Chính phủ có giải pháp cho tình huống này.

bna_img_6036.jpg
Cử tri dự hội nghị tiếp xúc cử tri tại xã Kỳ Tân, huyện Tân Kỳ. Ảnh: Thành Duy

Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh nhấn mạnh, vấn đề khó khăn về nhà ở của các hộ người có công cần phải được quan tâm, ưu tiên đầu tiên, đó là trách nhiệm, nghĩa vụ và tình cảm đối với người có công. Vì vậy, đồng chí Thái Thanh Quý yêu cầu, huyện, xã rà soát cụ thể như trường hợp gia đình cử tri Thái Khắc Tính, nếu phản ánh đúng thì cần quan tâm bố trí theo Chương trình vận động, hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà cho người nghèo, người có khó khăn về nhà ở trên địa bàn tỉnh.

bna_img_6042.jpg
Cử tri dự hội nghị tiếp xúc cử tri tại xã Kỳ Tân, huyện Tân Kỳ. Ảnh: Thành Duy

Lắng nghe, thấu hiểu mong muốn trên địa bàn tỉnh có đài hóa thân, Bí thư Tỉnh ủy Thái Thanh Quý cho biết, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã chỉ đạo Ban Cán sự Đảng UBND lãnh đạo UBND tỉnh với quan điểm, trên địa bàn tỉnh không chỉ dừng lại một dự án đã cấp phép mà sẽ có thêm dự án đài hóa thân và tỉnh đang trong quá trình xem xét, lựa chọn địa điểm để trong trong năm nay có thể khởi công; qua đây đồng chí đề nghị người dân tại nơi lựa chọn thực hiện dự án ủng hộ, sẻ chia.

Thành Duy