1. Cử tri phường Long Sơn, thị xã Thái Hòa phản ánh tuyến đường ngang N7 thuộc dự án hạ tầng cơ bản phát triển toàn diện các tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình và Quảng Trị - Hợp phần Nghệ An dự kiến khi hoàn thành sẽ cao hơn khu vực dân cư xung quanh từ 70-80cm, tiềm ẩn nguy cơ ngập úng cục bộ. Đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo kiểm tra tình hình thực tế để có giải pháp thi công phù hợp.
UBND tỉnh trả lời:
Tiểu dự án xây dựng đường ngang nội thị N7 và đường đầu cầu Hiếu 2, thị xã Thái Hòa thuộc dự án “Hạ tầng cơ bản cho phát triển toàn diện các tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình và Quảng Trị” - Tiểu dự án tỉnh Nghệ An do Sở Kế hoạch và Đầu tư làm chủ đầu tư; được UBND tỉnh phê duyêt dự án tại Quyết định số 5907/QĐ.UBND ngày 28/12/2018. Và được thiết kế cao độ đúng với cao độ quy hoach chung của thị xã Thái Hòa (Tuyến đường ngang nội thị N7 Chiều dài L = 1.060,44 m. Điểm đầu Km0 +20,21 (vuốt nối vào mép đường hiện trang - đường QH D1) cao độ thiết kế +47,74, điểm cuối tại Km1+80,65 (giao với đường Trần Quốc Toản –QL48 cũ) co độ thiết kế +47,00.)
Ngày 24/3/2023, Sở Kế hoạch và Đầu tư đã làm việc với UBND thị xã Thái Hòa về công tác GPMB của dự án; thống nhất nội dung như sau: Cao độ thiết kế giữ nguyên theo quy hoạch chung của thị xã Thái Hòa (theo Quyết định số 5907/QĐ.UBND ngày 28/12/2018 của UBND tỉnh) và đưa ra một số giải pháp xử lý trong quả trình thi công như sau:
- Tuyến đường: Thi công tạo vuốt nối với đường dân sinh hiện tại để đảm bảo nhân dân đi lại thuận lợi.
- Hệ thống thoát nước: Tại các vị trí giao với tuyến đường dân sinh sẽ bổ sung thêm các hố thu thoát nước để thu gom nước trong dân cư để đổ ra mương thoát nước chung của dự án.
2. Cử tri xã Nghĩa Mỹ và xã Nghĩa Tiến, thị xã Thái Hòa kiến nghị sớm khắc phục việc Quốc lộ 48, đoạn qua xã Nghĩa Tiến (Km37 đến km38) có điểm sụt, lún; đoạn qua xã Nghĩa Mỹ tại (Km30+100) có 01 cống thông qua đường ở hai đầu miệng cống chưa được xử lý che chắn, gây mất an toàn cho người tham gia giao thông;
UBND tỉnh trả lời:
- QL48 đoạn qua xã Nghĩa Tiến có điểm sụt lún: Qua kiểm tra hiện trường tại Km 39+860, QL48 thuộc xã Nghĩa Tiến, thị xã Thái Hòa bị hư hỏng đoạn rãnh ghép và lề. Hiện nay, Sở Giao thông vận tải đã giao đơn vị quản lý tuyến sửa chữa hoàn thành vị trí hư hỏng trên.
- Cống thoát nước qua đường tại Km 30 + 100 QL48 thuộc phường Long Sơn, thị xã Thái Hòa: Tại Km30+100 QL48 có cống tròn D75 dài 9m hiện đã được bố trí gờ chắn bánh, tường đầu cống và các cọc tiêu cảnh báo đầy đủ hai đầu cống.
3. Cử tri thị xã Thái Hòa tiếp tục đề nghị xem xét, làm rõ trách nhiệm tập thể, cá nhân khi thiết kế, xây dựng đối với dự án trạm bơm và hệ thống mương Bản Mồng (thuộc địa bàn xóm 4, xã Nghĩa Hòa cũ; nay là phường Long Sơn). Dự án gây thiệt hại lãng phí, không đem lại lợi ích, còn làm cản trở giao thông nội đồng của người dân; cử tri đã kiến nghị nhiều lần nhưng việc trả lời chưa phù hợp với thực tế và nguyện vọng của cử tri.
UBND tỉnh trả lời:
- Trạm bơm Vực Giồng tại xã Nghĩa Hòa, Thị xã Thái Hòa đã thi công hoàn thành ngày 30/5/2015 và được Bộ Nông nghiệp và PTNT phê duyệt quyết toán hoàn thành tại quyết định số 3974/QĐ-BNN-TC ngày 19/10/2022.
- Công trình đã được các bên liên quan cho vận hành chạy thử tuân thủ theo TCVN 5639:1991 nguyên tắc cơ bản nghiệm thu thiết bị đã lắp đặt xong và Nghị định số 15/2013/NĐ-CP ngày 06/02/2013 của Chính phủ về quản lý chất lượng công trình xây dựng. Đến tháng 10/2021 công trình tiếp tục được vận hành chạy thử để thực hiện công tác bàn giao cho Công ty TNHH Thủy lợi Phủ Quỳ khai thác quản lý sử dụng. Qua 02 lần vận hành chạy thử cho thấy công trình hoạt bình thường, đảm bảo công suất theo thiết kế và vận hành an toàn. Do đó công tác thiết kế, xây dựng đảm bảo theo yêu cầu, mục tiêu của dự án đề ra.
- Hiện nay, dự án chưa phát huy hiệu quả như ý kiến của cử trị Thị xã Thái Hòa nêu trên do công trình chưa chính thức đi vào khai thác sử dụng vì những nguyên nhân sau:
+ Điện lực ngừng cấp điện: Theo hồ sơ thiết kế được phê duyệt và thực tế thi công lắp đặt trạm biến áp sử dụng trạm 160KVA-10(35)/0,4KV phù hợp với cấp điện án tại thời điểm thiết kế. Tuy nhiên đến năm 2021, điện lực huyện Nghĩa Đàn - Thái Hòa đã nâng cấp đường dây vận hành từ 10KV lên 22 KV theo quy hoạch chung, do đó trạm biến áp đã thi công lắp đặt không còn tương thích với cấp điện áp mới, dẫn đến công trình tạm ngừng khai thác hoạt động.
+ Công tác bàn giao quản lý khai thác sử dụng: Theo quy định tại Nghị định số 129/2017/NĐ-CP ngày 16/11/2017 của Chính phủ: Các đơn vị quản lý khai thác công trình thủy lợi (Công ty TNHH MTV Thủy lợi; Các Trung tâm Quản lý Thủy nông; Tổ chức Thủy nông cơ sở) chỉ là đơn vị quản lý khai thác kết cấu hạ tầng thủy lợi, không phải là đơn vị quản lý tài sản hạ tầng kết cấu thủy lợi. Cơ quan được giao quản lý tài sản kết cấu hạ tầng thủy lợi đối với cấp tỉnh là UBND các huyện và cấp xã (Khoản 3, Điều 3 Nghị định 129/2017/NĐ-CP ngày 16/11/2017). Do vậy gây khó khăn, bất cập trong công tác bàn giao quản lý, khai thác. Hiện nay, Bộ Tài chính đang lấy ý kiến góp ý với dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định việc quản lý, sử dụng và khai thác tài sản kết cấu hạ tầng thủy lợi để tháo gỡ tồn tại vướng mắc trong công tác bàn giao khai thác quản lý tài sản. Như vậy, công trình sẽ đảm bảo tốt hiệu quả đầu tư sau khi lắp đặt thay thế trạm biến áp phù hợp với được dây 22KV và hoàn thành công tác bàn giao cho đơn vị quản lý, khai thác vận hành tài sản với thời gian dự kiến sẽ hoàn thành trong Quý 4/2023.
4. Cử tri thị xã Thái Hòa phản ánh tuyến Quốc lộ 48, đoạn qua xã Nghĩa Tiến (Km37 đến Km38) có điểm sụt, lún; đoạn qua xã Nghĩa Mỹ đã được nâng cấp mở rộng hai bên lề đường, nhưng tại Km30+100 có cống thông qua đường, ở hai đầu miệng cống chưa được xử lý che chắn. Đề nghị khắc phục, tránh gây mất an toàn cho người tham gia giao thông.
UBND tỉnh trả lời:
- Đối với điểm sụt lún đoạn qua xã Nghĩa Tiến: Tuyến QL48 đoạn qua thị xã thái Hòa có lý trình từ Km19+700-Km40+500. Qua kiểm tra hiện trường tại Km 39+860 , QL 48 thuộc xã Nghĩa Tiến bị hư hỏng đoạn rãnh ghép và lề đường. Hiện tại Ban QLBTĐB đã giao cho đơn vị quản lý tuyến sửa chữa khắc phục xong vị trí hư hỏng trên.
- Đối với vị trí cống tại Km 30 + 100, QL48: Hiện trạng là cống tròn D75, dài 9m, có cống tròn D75 dài 9m, được xây dựng từ lâu nên phần thượng lưu cống và tường đầu cống nằm sát mép nhựa. Hai đầu cống đã được bố trí cọc tiêu cảnh báo, đảm bảo an toàn giao thông. Đoạn tuyến đi qua cống có Bmặt =8m; Bnền=9m được đầu tư hệ thống rãnh hộp nối vào cống hiện trạng nhằm đảm bảo thoát nước khu vực, phần lề được gia cố BTXM, bề rộng từ mép nhựa đến vai đường là 1m nên dẫn đến phần thượng lưu cống chưa được che chắn như cử tri phản ánh. Để đảm bảo an toàn, Sở Giao thông vận tải đã chỉ đạo đơn vị quản lý bổ sung cọc tiêu dẫn hướng ở thượng lưu cống.