Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Nghệ An khóa XV có 13 đại biểu, trong đó: có 6 đại biểu công tác tại các cơ quan Trung ương, 07 đại biểu công tác địa phương; 01 đại biểu là Bí thư TW Đảng, 01 đại biểu là Uỷ viên BCH TW Đảng, 05 đại biểu Quốc hội chuyên trách ở TW, 02 đại biểu chuyên trách tại địa phương và 06 đại biểu kiêm nhiệm công tác tại cơ quan ở TW và địa phương; có 04 đại biểu nữ; 03 đại biểu là người dân tộc thiểu số; Lãnh đạo Đoàn đại biểu Quốc hội gồm đồng chí Trưởng Đoàn và đồng chí Phó Trưởng đoàn.

doan-dai-bieu-quoc-hoi-tinh-nghe-an-khoa-xv-hop-doan-thao-luan-ve-cong-tac-nhan-su-cua-quoc-hoi.jpg
Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Nghệ An khóa XV họp Đoàn thảo luận về công tác nhân sự của Quốc hội (Ảnh tư liệu)

Tại kỳ họp thứ nhất Quốc hội khóa XV, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh đã thực hiện quy trình bầu các chức danh Trưởng Đoàn, Phó trưởng Đoàn, phân công đại biểu Quốc hội chuyên trách tại địa phương trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội phê chuẩn theo luật định. Sau kỳ họp, Đoàn đã nhanh chóng ổn định tổ chức, thực hiện việc bàn giao nhiệm vụ giữa Đoàn đại biểu Quốc hội khóa XIV và khóa XV; xây dựng, ban hành Quy chế hoạt động của Đoàn đại biểu Quốc hội khóa XV (nhiệm kỳ 2016 – 2021); xây dựng chương trình công tác 6 tháng cuối năm 2021 của Đoàn; phân công nhiệm vụ của Trưởng Đoàn, Phó Trưởng Đoàn và Đại biểu Quốc hội chuyên trách; Chỉ đạo kiện toàn bộ máy hoạt động của Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ mới của Đoàn đại biểu Quốc hội khóa XV...

Công tác chuẩn bị kỳ họp, tham gia các hoạt động tại kỳ họp được Đoàn chuẩn bị chu đáo, trước mỗi kỳ họp, Đoàn làm việc với UBND tỉnh và các ngành có liên quan để nắm bắt tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh, kết quả giải quyết kiến nghị của cử tri và các kiến nghị, đề xuất của tỉnh đối với Trung ương để chuyển tải tới Quốc hội, Chính phủ và các Bộ, ngành liên quan... Các vị đại biểu Quốc hội trong Đoàn đã tham gia nghiêm túc với tinh thần trách nhiệm cao; tham gia phát biểu có chất lượng vào các tờ trình, dự án luật, dự thảo nghị quyết và các báo cáo trình kỳ họp; chất vấn trực tiếp tại kỳ họp; tham gia trả lời, phỏng vấn các kênh truyền hình, báo chí về các nội dung liên quan đến kỳ họp Quốc hội…Các hoạt động của Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tại kỳ họp được cử tri quan tâm, theo dõi, ghi nhận và đánh giá cao.

anh-truoc-ky-hop-1.jpg
Trước mỗi kỳ họp, Đoàn làm việc với UBND tỉnh và các ngành có liên quan để nắm bắt tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh, kết quả giải quyết kiến nghị của cử tri... (Ảnh tư liệu)

Trước diễn biến phức tạp của đại dịch Covid – 19, cùng với Quốc hội, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Nghệ An thảo luận, cho ý kiến và biểu quyết thông qua một số chính sách, biện pháp về phòng chống dịch bệnh Covid tại Nghị quyết kỳ họp thứ nhất. Xem xét báo cáo của Chính phủ về công tác phòng, chống dịch Covid-19 và tình hình thực hiện Nghị quyết số 30/2021/QH15 của Quốc hội. Trong đó, đề nghị Chính phủ, các cấp, các ngành, các địa phương tiếp tục chủ động bám sát tình hình thực tế, nâng cao năng lực trong dự báo, tăng cường các giải pháp, quyết liệt, linh hoạt và hiệu quả hơn để vừa kiểm soát tốt dịch bệnh, vừa thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội ...

Đặc biệt, tại kỳ họp thứ 2, Đoàn đã tập trung nghiên cứu, tranh thủ ý kiến của lãnh đạo, chỉ đạo của Quốc hội, các Ủy ban của Quốc hội, các cơ quan Trung ương xem xét, thông qua Nghị quyết số: 36/2021/QH15 về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển tỉnh Nghệ An. Nội dung của Nghị quyết đã mở thêm dư địa cho tỉnh huy động nguồn lực cần thiết, đáp ứng nhu cầu đầu tư phát triển kinh tế - xã hội cũng như phân cấp, phân quyền cho chính quyền địa phương chủ động, phản ứng nhanh, nhằm nâng cao hiệu quả quản lý, điều hành trong một số lĩnh vực, nhất là về thu hút đầu tư.

phien-thao-luan-to-doan-dai-bieu-quoc-hoi-tinh-nghe-an-tiep-tuc-cho-y-kien-vao-cac-du-an-luat.jpg

Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Nghệ An tham gia Kỳ họp theo hình thức trực tuyến tại điểm cầu tỉnh Nghệ An (Ảnh BNA)

Ngay từ đầu nhiệm kỳ, lãnh đạo Đoàn đã chỉ đạo rà soát, kiện toàn lại đội ngũ cộng tác viên pháp luật; nghiên cứu, đổi mới về phương pháp, cách thức tổ chức lấy ý kiến vào các dự án Luật, dự thảo Nghị quyết phù hợp với tình hình, diễn biến dịch Covid 19. Trong năm, Đoàn đã tổ chức lấy ý kiến vào 8 dự án luật, 12 dự thảo Nghị quyết trình các kỳ họp Quốc hội đảm bảo đúng yêu cầu. Các ý kiến của Đoàn cơ bản được tiếp thu, chỉnh lý trước khi thông qua.

Về hoạt động giám sát năm 2021 là năm chuyển giao giữa hai nhiệm kỳ Quốc hội, cùng với diễn biến phức tạp của dich bệnh Covid – 19, đời sống kinh tế -xã hội gặp nhiều khó khăn chịu sự tác động tiêu cực của đại dịch Covid-19, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh đã chủ động điều chỉnh, cải tiến, đổi mới cách thức tiến hành hoạt động giám sát để vừa đáp ứng được yêu cầu nâng cao hiệu lực, hiệu quả, vừa phù hợp với tình hình thực tiễn. Hoạt động giám sát được triển khai thông qua việc xem xét kỹ lưỡng các báo cáo về kết quả thực hiện các kế hoạch về phát triển kinh tế - xã hội, ngân sách nhà nước năm 2021, các báo cáo về công tác năm 2021 của các cơ quan tư pháp trên địa bàn... Triển khai nghiêm túc chương trình giám sát của Quốc hội và Ủy ban Thường vụ Quốc hội về 2 chuyên đề “Việc thực hiện các nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã trong giai đoạn 2019 - 2021” và giám sát “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về công tác quy hoạch kể từ khi Luật Quy hoạch có hiệu lực” trên địa bàn tỉnh Nghệ An. Sau giám sát Đoàn đã ban hành Báo cáo kết quả giám sát đảm bảo chất lượng và yêu cầu đề ra.

doan-dai-bieu-quoc-hoi-tinh-nghe-an-giam-sat-viec-sap-xep-don-vi-hanh-chinh-o-hung-nguyen.jpg
Hoạt động giám sát chuyên đề của Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh (Ảnh BNA)

Ngoài ra, công tác dân nguyện được Đoàn xem đây là một trong những nhiệm vụ quan trọng và thường xuyên, là một biện pháp thiết thực nhằm tăng cường mối quan hệ, củng cố lòng tin của Nhân dân vào Đảng, Nhà nước; đồng thời, đây cũng chính là hình thức để công dân thực hiện quyền làm chủ của mình trong tham gia quản lý Nhà nước, quản lý xã hội. Đoàn tiếp nhận 276 đơn thư của công dân, đã tiến hành phân loại, xử lý 100% số đơn tiếp nhận. Trong đó, đã chuyển 134 đơn đến cơ quan có thẩm quyền giải quyết; ban hành văn bản trả lời, hướng dẫn công dân đối với 25 đơn; lưu 117 đơn theo quy địn; nhận 108 văn bản trả lời của các cơ quan có thẩm quyền giải quyết.

Để vừa đảm bảo công tác phòng chống dịch bệnh Covid - 19, vừa thực hiện có hiệu quả hoạt động tiếp xúc cử tri của đại biểu Quốc hội, Đoàn đã thông qua nhiều hình thức tiếp xúc khác nhau như: tiếp xúc trực tiếp gắn với trực tuyến; gửi tài liệu, gửi Báo cáo kết quả kỳ họp của Quốc hội đến Thường trực HĐND, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ cấp huyện để tuyên truyền đến tận cử tri; cử đại biểu Quốc hội báo cáo tại các kỳ họp HĐND tỉnh, huyện...Thông qua các hình thức này, năm 2021, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh đã tổ chức được 47 cuộc tiếp xúc cử tri; tổng hợp, chuyển 186 kiến nghị đến cơ quan có thẩm quyền giải quyết. Các kiến nghị của cử tri được các bộ, ngành, UBND tỉnh nghiên cứu, xem xét giải quyết và trả lời bằng văn bản.

ho-tro.jpg
Hoạt động ủng hộ, chia sẻ giúp đỡ người nghèo, đền ơn đáp nghĩa ... luôn được Đoàn ĐBQH tỉnh quan tâm, thực hiện tốt (Ảnh BNA)

Ngoài ra hoạt động ủng hộ, động viên, chia sẻ giúp đỡ người nghèo, đền ơn đáp nghĩa, hỗ trợ đời sống cho người dân đồng bào miền núi đặc biệt khó khăn, các chương trình an sinh xã hội do ảnh hưởng của đại dịch bệnh Covid-19 .. luôn được Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh quan tâm, huy động các nguồn lực để thực hiện tốt hoạt động này.

Nhìn chung, hoạt động của Đoàn đại biểu Quốc hội khóa XV tỉnh Nghệ An có nhiều đổi mới, hiệu quả, thể hiện rõ vai trò, nhiệm vụ, quyền hạn trong các lĩnh vực xây dựng pháp luật, giám sát, tiếp xúc cử tri, tiếp công dân, giữ mỗi quan hệ công tác và phối hợp với các cơ quan, tổ chức, đơn vị ở địa phương, ở Trung ương. Các đại biểu Quốc hội trong Đoàn tâm huyết, trách nhiệm, gắn bó, liên hệ chặt chẽ với cử tri; chuyển tải đầy đủ những tâm tư, nguyện vọng của cử tri đến nghị trường Quốc hội; chủ động nghiên cứu và tích cực tham gia thảo luận, đóng góp ý kiến, hiến kế cho Quốc hội, Chính phủ trong quyết định các vấn đề quan trọng của đất nước.

Phan Thúy Vinh

Trưởng phòng Công tác Quốc hội

VP Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh