Toàn cảnh phiên thảo luận tổ tại Đoàn ĐBQH tỉnh Nghệ An.
Dự án xây dựng cao tốc Bắc Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025 gồm 729 km. Tổng mức đầu tư gần 147.000 tỷ đồng. Đoạn đi qua Nghệ An kéo dài từ Nghi Sơn (Thanh Hóa) đến Bãi Vọt (Hà Tĩnh) dài gần 88km.
Đến thời điểm hiện tại, công tác đền bù, GPMB đã cơ bản hoàn thành, đạt 99,7%.
Phó Giám đốc Sở GTVT Nghệ An Nguyễn Đức An đề xuất một số nội dung về dự án cao tốc.
Từ thực tế đang triển khai, các ý kiến tại buổi thảo luận nhất trí cần có một số cơ chế nhằm tạo điều kiện thuận lợi để triển khai, đẩy nhanh tiến độ thi công dự án. Cùng với đó là đề xuất một số cách thức quản lý để tăng tính hiệu quả trong quá trình thi công dự án.
Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nghệ An Lê Hồng Vinh phát biểu tại phiên thảo luận tổ.
Theo đó, Nghệ An kiến nghị thi công đồng bộ 6 làn xe để phát huy tối đa công năng dự án và giảm tải cho các tuyến đường bộ khác đi qua địa bàn. Về hình thức đầu tư, do đầu tư PPP gặp khó khăn nên đề nghị Quốc hội, Chính phủ quyết tâm thực hiện bằng nguồn đầu tư công; cho rút ngắn trình tự và chỉ định thầu để rút ngắn thủ tục các hạng mục trong xây lắp, xây dựng khu tái định cư dân cư, tái định cư nghĩa trang…
Đại biểu Vi Văn Sơn - Trưởng ban Dân tộc tỉnh Nghệ An phát biểu tại phiên thảo luận tổ.
Đại biểu Hoàng Thị Thu Hiền - Phó Chủ tịch Thường trực Hội LHPN tỉnh Nghệ An phát biểu tại phiên thảo luận tổ.
Các vấn đề khác như mỏ vật liệu, công tác GPMB cũng được nhiều ý kiến quan tâm. Với quan điểm mới của Chính phủ, nên phân cấp chủ đầu tư cho UBND các tỉnh, thành có đoạn, tuyến đi qua; Nên cấp mỏ vật liệu cho các chủ đầu tư không qua đấu giá; đồng thời cho phép làm các thủ tục thăm dò, chuyển đổi rừng, cho thuê đất... song song. Tuy nhiên, phải quản lý chặt chẽ để công tác khai thác mỏ vật liệu chỉ phục vụ cho dự án. Riêng gói bồi thường, GPMB nên tách ra khỏi dự án để đẩy nhanh tiến độ. Qua thực hiện quy trình của dự án này cho thấy cần phải sửa đổi một số nội dung của Luật để đẩy nhanh tiến độ thủ tục cấp phép các hạng mục liên quan.
Đồng chí Thái Thanh Quý - Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh, Chủ tịch HĐND tỉnh Nghệ An phát biểu tại phiên thảo luận tổ.
Trong thời gian tới, Chính phủ dự kiến sẽ bổ sung phần vốn nhà nước gần 73.000 tỷ đồng cân đối từ “Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội” vào dự án. Các ý kiến cũng đề nghị Chính phủ bổ sung, làm rõ phương án điều hòa nguồn vốn, khả năng hấp thụ vốn để công trình về đích đúng tiến độ. Cùng với đó, Chính phủ cần làm rõ cơ chế nhượng quyền thu phí, tổ chức thu phí, khẩn trương rà soát, hoàn thiện quy định pháp luật, khắc phục những tồn tại, hạn chế,.. của việc thu phí các các công trình giao thông.
Xuân Hướng - Cảnh Toàn